Lý do cô giáo cắt tóc nữ sinh ngay trên lớp

Đại diện Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc vừa thông tin về vụ việc giáo viên cắt tóc nữ sinh diễn ra tại Trường THPT Đội Cấn (huyện Vĩnh Tường).

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc cho biết, chiều 22/3, Sở nhận được thông tin từ Trường THPT Đội Cấn báo cáo sơ bộ về sự việc cô L.T.H.L, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A10, có hành vi cắt tóc một nữ sinh ngay trên lớp. 

Tối ngày 22/3, Sở cũng đã nhận được bản tường trình của cô L. và báo cáo của trường. Cụ thể, sau Tết Nguyên đán, một số học sinh lớp 10A10 quay trở lại trường với màu tóc được nhuộm màu khói, màu vàng, không đúng nội quy của nhà trường.

Cô L.T.H.L, giáo chủ nhiệm lớp 10A10, đã nhiều lần nhắc nhở tại lớp, trên nhóm lớp và nhóm phụ huynh. Đa số các học sinh đã chấp hành nhuộm lại màu tóc tự nhiên, song chỉ nữ sinh L.N.L.P không chấp hành.

Sponsored Ad

Trước thông tin Đoàn trường sắp có đợt kiểm tra nề nếp, ngày 17/3, cô L. đã gọi riêng em P. ra hành lang để nhắc nhở và ra thời hạn. Khi đó, em P. cũng đã hứa với cô giáo buổi chiều cùng ngày về sẽ nhuộm lại.

Ngày 20/3, cô L. tiếp tục nhắn trên nhóm lớp yêu cầu các học sinh chấp hành và hôm sau cô sẽ tiếp tục kiểm tra. “Em nào chưa nhuộm lại, cô sẽ cắt bỏ”, cô L. thông báo trên nhóm của lớp.

Nữ sinh P. cho biết, chiều 21/3, em có ra hàng để yêu cầu nhuộm lại nhưng thợ tóc báo do tóc yếu nên chờ dài hơn mới cắt bỏ. 

Sáng 22/3, trước khi cô chủ nhiệm kiểm tra, em P. đã nhờ một số bạn cắt bỏ phần light sáng màu ở dưới gáy, nhưng không hết. 

Sponsored Ad

Khi kiểm tra, cô L. đã rất bực mình, muốn xử lý để làm gương nên nhờ một học sinh trong lớp đi mượn kéo rồi cắt một lọn tóc phía trên của học trò. Cô L. cũng yêu cầu học sinh quay lại clip gửi phụ huynh, để biết việc cô phạt học sinh trên lớp.

Sau khi xảy ra sự việc, nhận thấy hành động của mình là nóng nảy và sai trái, chiều 22/3, cô L. đã đến gia đình em P. gặp ông bà nội và bố em để nói chuyện và xin lỗi gia đình. 

Lý do cô giáo cắt tóc nữ sinh ngay trên lớp  

Sponsored Ad

Theo Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, sau khi clip cô giáo cắt tóc lan truyền trên mạng xã hội, tối qua, nhận được nhiều ý kiến đa chiều, em P. đã khóc, buồn và chia sẻ với bố mẹ rằng không còn muốn đến lớp.

Sáng nay, 23/3, Trường THPT Đội Cấn đã triệu tập cuộc gặp, trao đổi trực tiếp giữa cô L., nữ sinh P. và phụ huynh, cùng ban giám hiệu có sự chứng kiến của tổ công tác Sở GD-ĐT.

Tại đây, cô L. và cha mẹ em P. đã chia sẻ, trao đổi với nhau. Hai bên đều nhìn nhận ra những phần sai của mình, để dẫn đến sự việc không mong muốn, bị đẩy đi quá xa, gây nhiều ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần cho cả cô và trò. 

Sponsored Ad

Các bên đều bày tỏ mong muốn sự việc được cảm thông, tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục, quản lý học sinh; làm tốt hơn công tác liên lạc giữa cô giáo và phụ huynh. Đồng thời, áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực, để không xảy ra những sự việc tương tự.

“Các học sinh lớp 10A10 cũng bằng tuổi con gái thứ hai của tôi. Mối quan hệ cô trò từ đầu năm đến nay luôn vui vẻ, không có mâu thuẫn. Chỉ vì mong muốn các em trưởng thành, có ý thức kỷ luật nên trong lúc nóng giận, tôi đã có hành động bột phát. Tôi xin rút kinh nghiệm sâu sắc và rất mong được sự đồng cảm, xây dựng và xoa dịu vết thương để cô, trò tiếp tục hành trình học tập”, cô L. nói.

Sponsored Ad

Anh Mạnh, bố của em P., bày tỏ: “Các con đang ở lứa tuổi vị thành niên, còn ngang bướng, khó bảo, cần có sự phối hợp, liên lạc chặt chẽ giữa thầy cô, gia đình và nhà trường. Nếu cô giáo có ý kiến kịp thời và trực tiếp với phụ huynh, chúng tôi sẽ biết để đôn đốc, dạy bảo cháu thêm, khi ấy, sự việc khó xử và đáng tiếc này sẽ không xảy ra.

Mối quan tâm hàng đầu của gia đình là làm sao sớm ổn định tâm lý cho con, lấy lại được tình cảm của cô trò như trước. Cô trò nhận lỗi với nhau và rút kinh nghiệm, gia đình chúng tôi không có ý kiến gì khác”, anh M. nói.

Sponsored Ad

Sau buổi làm việc ngày 23/3, cô L. và em P. đã lên lớp và cùng xin lỗi, hàn gắn trước sự chứng kiến của tập thể lớp và phụ huynh học sinh.

Lý do cô giáo cắt tóc nữ sinh ngay trên lớp  

Sponsored Ad

  Trước sự chứng kiến của các học sinh và phụ huynh, 2 cô trò đã nhận lỗi, rút kinh nghiệm và khép lại sự việc.

Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu các phòng GD-ĐT, các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX chỉ đạo thực nghiêm quy tắc ứng xử văn hoá học đường, tăng cường triển khai thực hiện giáo dục tích cực trong toàn ngành, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Sở cũng yêu cầu Trường THPT Đội Cấn tổ chức họp hội đồng sư phạm để thông tin đầy đủ sự việc, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan và báo cáo bằng văn bản về Sở để phối hợp, giải quyết.

Ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, chia sẻ: “Sự việc xảy ra đáng tiếc, không mong muốn đối với cả giáo viên, học sinh, gia đình và xã hội, làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục nói chung. Đây là bài học giáo viên toàn ngành cần soi chiếu, không để xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự”.

Bạn có thể cũng thích bài viết này