45-59 tuổi là “thời kỳ quyết định tuổi thọ”: Không phải tim, gan, phổi đây mới là 3 chỗ quý nhất cần bảo vệ

Sau 45-59 tuổi, hãy bảo vệ 3 bộ phận này để kéo dài tuổi thọ.

Trước hết, cần bảo vệ mạch máu

Các mạch máu trong cơ thể chúng ta giống như “đường cao tốc”, nó vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đến các cơ quan và mô khác nhau trên khắp cơ thể. Sau tuổi 45, nguy cơ nhồi máu cơ tim, tắc mạch máu não, đột quỵ rất cao, do đó chúng ta cần lưu ý đến việc bảo vệ mạch máu.

Để bảo vệ mạch máu cần:

– Ăn ít thực phẩm gây hại

Để giữ cho mạch máu khỏe mạnh bạn nên phòng ngừa các tác nhân làm hại mạch máu bằng cách ăn ít thức ăn có nhiều chất béo, nhiều muối và hàm lượng đường cao. Nên tăng cường ăn rau xanh, hoa quả để giảm mức độ xơ cứng của mạch máu, duy trì sự đàn hồi của mạch máu, và giảm tỷ lệ mắc nhồi máu não.

Sponsored Ad

– Đừng để cơ thể thiếu nước

Ngoài oxy, cơ thể cũng rất cần nước để quá trình vận chuyển máu được trơn tru. Bổ sung nước kịp thời có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Người trưởng thành cần đảm bảo uống ít nhất 2500ml nước mỗi ngày, và phải uống từ từ để cơ thể hấp thụ tối đa.

– Luôn lạc quan

Ngoài việc quan tâm đến thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống, người 45-59 tuổi cũng nên chú ý đến việc điều chỉnh cảm xúc, tránh kích động quá mức để phòng tai nạn, ví dụ như đứt mạch máu não bởi các mạch máu vốn đã rất mỏng manh.

Sponsored Ad

Thứ hai, bảo vệ thận

45-59 tuổi là “thời kỳ quyết định tuổi thọ”: Không phải tim, gan, phổi đây mới là 3 chỗ quý nhất cần bảo vệ
Thận là nguồn gốc của sự sống, có nhiệm vụ chuyển hóa chất thải và sản xuất nước tiểu, đồng thời có nhiệm vụ ổn định lượng nội tiết của cơ thể, đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường.

– Không nhịn tiểu

Nhịn tiểu lâu sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng bàng quang và tăng khả năng nhiễm trùng hệ tiết niệu. Thậm chí, nước tiểu quá nhiều có thể sẽ gây trào ngược lên bể thận, sẽ làm hỏng chức năng của thận.

Sponsored Ad

– Đừng lạm dụng trà đặc

Trà đặc chứa nhiều florua, nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho thận bởi thận là cơ quan bài tiết chính florua. Khi cơ thể thu nạp lượng florua vượt quá khả năng bài tiết của thận sẽ khiến chất này tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Thứ ba, bảo vệ đôi chân của bạn

45-59 tuổi là “thời kỳ quyết định tuổi thọ”: Không phải tim, gan, phổi đây mới là 3 chỗ quý nhất cần bảo vệ

Khi bạn lão hóa, đôi chân là cơ quan già đi đầu tiên. Thật vậy, sau tuổi 45, các cơ và xương của chân cũng sẽ suy giảm, trong khi đó chân giữ nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể, nó còn chứa các dây thần kinh nối trực tiếp với cơ quan nội tạng, vì thế chân là cơ quan rất nên được bảo vệ sau tuổi 45.

Sponsored Ad

Để bảo vệ chân, bạn nên ngâm chân trong nước ấm mỗi tối. Chân bị tổn thương chủ yếu là do tuần hoàn máu kém, vì vậy bạn nên hình thành thói quen ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ để máu lưu thông tốt hơn.

45-59 tuổi là “thời kỳ quyết định tuổi thọ”: Không phải tim, gan, phổi đây mới là 3 chỗ quý nhất cần bảo vệ
Ngoài ra, để sống thọ cần áp dụng nguyên tắc sau:

Đừng ăn quá no

Tác giả Dan Buettner, người chuyên nghiên cứu về tuổi thọ trên thế giới phát hiện ra rằng, những người già nhất Nhật Bản ngừng ăn khi họ cảm thấy đã no được khoảng 80%.

Sponsored Ad

Các nhà nghiên cứu trường Đại học St Louis (Mỹ) cũng đã xác nhận rằng, ăn ít sẽ giúp bạn tuổi già của bạn đến chậm hơn.

Hạn chế calo giúp hạ thấp mức sản sinh T3 – một hóc môn tuyến giáp làm chậm sự trao đổi chất và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Tránh ánh nắng gay gắt của mặt trời

Không tiếp xúc nhiều với ánh nắng gay gắt của mặt trời giúp bạn tránh khỏi bệnh ung thư da và có thể giữ được một vẻ trẻ trung, ngăn ngừa nếp nhăn và làn da chảy xệ.

Không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn, hãy luôn sử dụng kem chống nắng trong chế độ chăm sóc da hàng ngày của bạn (tìm kiếm một số kem chống nắng có SPF 30 hoặc cao hơn). Và không nên chỉ tập trung vào khuôn mặt, ánh nắng mặt trời có thể xuyên qua những khoảng trống trên ngực và cổ của bạn và điều đó cũng sẽ làm cho bạn xuất hiện những vết nhăn lớn hơn.

Sponsored Ad

T.ì.n.h d.ụ.c lành mạnh

Có được một cuộc sống t.ì.n.h d.ụ.c lành mạnh, khoảng 2-3 lần/tuần có thể khiến bạn sống lâu thêm tới 3 năm. T.ì.n.h d.ụ.c có thể đốt cháy một lượng lớn calorie, đôi lúc nó đốt cháy nhiều calorie như khi bạn luyện tập thể dục ở cường độ cao như chạy trong vòng 30 phút chẳng hạn.

Quan hệ t.ì.n.h d.ụ.c thường xuyên cũng có thể làm giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ, tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ trái tim của bạn.

Ăn nhiều trái cây và các loại rau quả

Việc có được ít hơn 3 phần trong khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày có thể ăn mòn sức khỏe của bạn. Đầy đủ về dinh dưỡng với chất xơ và vitamin, trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch đến 76% và thậm chí có thể đóng một vai trò trong việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Sponsored Ad

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hàng ngày là điều thiết thực nhất để chúng ta có một sức khỏe tốt. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy rằng thường xuyên tập thể dục cường độ cao (chẳng hạn như chạy bộ) có thể giúp bạn tăng thêm đến 4 năm tuổi thọ. Đó là điều không ngạc nhiên bởi những tác động tích cực từ việc tập thể dục sẽ khiến trái tim, tâm trí và sự trao đổi chất của bạn được mạnh khỏe.

Ngay cả việc tập thể dục ở mức độ trung bình, ví dụ như đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, cũng giảm nguy cơ bệnh tim.

Không hút thuốc

Bỏ hút thuốc có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ nhận thấy rằng, những phụ nữ bỏ thuốc lá ở độ tuổi 35 sẽ có thêm khoảng 6 đến 8 năm cho tuổi thọ.

Không bao giờ là quá muộn để từ bỏ thói quen hút thuốc. Bỏ thuốc còn có thể hạn chế bệnh tật và tăng tỷ lệ sống sót ngay cả ở những người nghiện thuốc lá đến mức tổn thương đáng kể lá phổi của họ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này