10 thứ chứa cả tá vi khuẩn nhưng lại hay bị bỏ bê, cả năm không lau dọn

10 thứ chứa cả tá vi khuẩn nhưng lại hay bị bỏ bê, cả năm không lau dọn

1. Công tắc đèn và tay nắm cửa

Đây là những thứ bạn chạm vào đầu tiên sau khi vô nhà và chạm vào cuối cùng trước khi ra khỏi nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất. Để vệ sinh công tắc đèn và tay nắm cửa, hãy xịt dung dịch cọ rửa lên khăn giấy hoặc loại vải sợi để lau sạch.

Sponsored Ad

2. Màn cửa

Màn cửa là nơi tích trữ bụi. Cách làm sạch nhanh gọn và dễ dàng nhất là dùng dung dịch giấm thấm vào chiếc vớ cũ rồi đeo vào tay chà sạch.

3. Thùng rác

Thùng rác có mùi khó chịu sau mỗi lần bạn đổ rác? Mùi hôi đó là do thức ăn thừa và vi khuẩn tích tụ trong thùng rác gây nên. Để xử lí mùi, hãy làm theo các bước sau:

- Đổ hết rác trong thùng.

- Rửa sạch thùng với nước nóng và lấy giẻ lau khô.

- Xịt thuốc khử trùng khắp bề mặt thùng rồi dùng bàn chải cọ sạch.

- Chờ 5-10 phút trước khi rửa lại và dùng khăn giấy lau khô.

Sponsored Ad

4. Máy rửa bát và máy giặt

Nghe có vẻ không logic nhưng máy rửa bát và máy giặt cũng cần được vệ sinh. Thức ăn thừa và bụi bông từ quần áo bị bỏ lại bên trong cùng với bọt xà phòng, lớp vôi hóa, thậm chí cả nấm mốc sau mỗi lần bạn sử dụng máy. Đầu tiên, hãy cọ rửa bề mặt ngoài của máy bằng dung dịch giấm. Sau đó, trộn giấm trắng với soda theo tỉ lệ 4:1 rồi đổ vào trong. Bật máy lên ở nhiệt độ cao nhất có thể.

5. Hộp đựng bàn chải đánh răng

Bạn sẽ không chải răng bằng một chiếc bàn chải bẩn. Nhưng chúng có thể sẽ bị lây vi khuẩn từ hộp đựng nếu bạn không chùi rửa thường xuyên. Tất cả những gì bạn cần là rửa, súc hộp bằng nước nóng để loại bỏ cặn bẩn bên trong. Sau đó, dùng miếng xốp cọ với xà phòng hoặc soda.

Sponsored Ad

6. Rèm nhà tắm

Bạn có thể mua một chiếc rèm mới thay thế nhưng sao phải mua nếu có thể vệ sinh nó một cách nhanh chóng. Cách dễ dàng nhất là hãy tống rèm và khăn lau dùng dưới bếp vào máy giặt. Nếu sợ hỏng rèm, bạn có thể lấy miếng mút cọ sạch rồi giũ trong nước có hòa soda.

Sponsored Ad

7. Remote và điện thoại di động

Bàn phím máy tính, điều khiển hay điện thoại di động… là những vật dụng bạn thường xuyên động tới trong ngày. Chúng là “kho” bụi bẩn và nơi trú ngụ của các loại vi khuẩn. Cách duy nhất để làm sạch những đồ vật này là thường xuyên lau bằng loại dung dịch vệ sinh diệt khuẩn.

Sponsored Ad

8. Tấm chắn cửa sổ

Đầu tiên, bạn hãy gỡ tấm chắn xuống rồi dùng hút bụi hút sạch bụi bẩn hoặc lấy miếng mút cọ rửa cùng nước. Trong một số trường hợp, bạn phải phun thuốc tẩy lên tấm chắn này rồi dùng bàn chải đánh răng cũ để làm sạch.

9. Khung ảnh

Khung gỗ hay thủy tinh cũng đều cần đến một chút thuốc tẩy và miếng vải mềm để làm sạch. Lưu ý, nếu khung ảnh có những chi tiết nhỏ và phức tạp, bạn có thể phải nhờ tới sự trợ giúp của một số đồ dùng chuyên dụng như bàn chải, tăm bông…

Sponsored Ad

10. Túi xách và ví

Túi xách và ví có thể dễ dàng bị nấm mốc nếu bạn không vệ sinh trong thời gian dài. Nếu túi, ví không quá bẩn, bạn có thể thấm chất tẩy rửa chứa cồn lên bông tăm hay miếng vải để lau. Trong trường hợp chúng dính mực, bạn nên pha giấm và cồn theo tỉ lệ 1:1. Những vết bẩn từ dầu sẽ dễ dàng được lau sạch bằng baking soda hoặc bột bắp. Đối với các loại túi vải, bạn có thể đơn giản là cho chúng vào máy giặt.


Bạn có thể cũng thích bài viết này