Vỡ đại tràng do thụt rửa bằng vòi xịt toilet

Hà NộiCụ bà 82 tuổi, đi ngoài khó nên dùng vòi toilet xịt trực tiếp vào hậu môn, sau đó đau âm ỉ bụng trái rồi đau lan khắp ổ bụng.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân đội 108, ngày 6/9 thông tin người bệnh có tiền sử táo bón. Người nhà cho biết bà dùng vòi xịt toilet áp lực cao để xịt trực tiếp vào hậu môn do đi ngoài khó khăn. Vòi xịt toilet áp lực cao tức là có áp lực nước mạnh gấp 3-4 lần so với các loại vòi xịt vệ sinh bình thường.

Khi đau khắp ổ bụng, bà được gia đình đưa vào viện Cấp cứu. Kết quả khám, siêu âm, chụp X-quang, CT chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ đại tràng sau dùng vòi xịt toilet để thụt tháo hậu môn.

Người bệnh được phẫu thuật cấp cứu. Khi mở ổ bụng kiểm tra, bác sĩ ghi nhận nhiều cặn bẩn, viêm phúc mạc do dịch phân chảy ra qua vị trí vỡ đại tràng. Kíp bác sĩ khâu vị trí vỡ, làm hậu môn nhân tạo và lau rửa ổ bụng.

Sponsored Ad

Sau phẫu thuật, người bệnh ở trong tình trạng ý thức lơ mơ, huyết áp tụt thấp, suy đa tạng và được đưa Trung tâm Hồi sức tích cực. May mắn, cụ bà dần ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Đỗ Văn Nam, Trung tâm Hồi sức tích cực, nhận định nhiều người thiếu hiểu biết về bệnh lý táo bón, gồm dấu hiệu nhận biết, cách xử trí, cách phòng tránh và tác hại của việc dùng vòi xịt toilet để thụt tháo hậu môn. Có trường hợp nguy hiểm đến tính mạng do xử trí không đúng cách.

Theo bác sĩ, người bị táo bón khi có ít nhất hai trong các triệu chứng sau: Đại tiện ít hơn ba lần mỗi tuần; phải rặn nhiều; phân khô cứng; cảm giác đi không hết; đôi khi phải dùng tay lấy phân ra.

Sponsored Ad

Táo bón thường không gây tử vong, tuy nhiên có thể dẫn đến các biến chứng trầm trọng như trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng, bị tắc ruột do phân. Khi xuất hiện các hiện tượng trên, đi ngoài bị đau, người bệnh thường ngại đi, do đó lại càng táo bón hơn, tạo thành vòng luẩn quẩn.

Để phòng tránh, cần ăn nhiều thực phẩm chất xơ, rau củ xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt; uống 1,5 đến 2 lít nước và các chất lỏng khác mỗi ngày; hạn chế một số thực phẩm có tính cay nóng, thực phẩm đóng hộp. Nên giảm các chất béo động vật (kể cả các sản phẩm từ sữa, trứng); không uống nhiều rượu bia, cà phê, chè đặc hoặc sử dụng chất kích thích. Nên đi đại tiện khi cơ thể có nhu cầu, cảm giác muốn đi, không nên nhịn. Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày, hầu hết các ngày trong tuần.

Sponsored Ad

Người bệnh nên đi khám khi các triệu chứng nặng lên và kéo dài hơn ba tuần; thay đổi đáng kể thói quen đại tiện, ví dụ táo bón xen kẽ với tiêu chảy. Dau dữ dội ở hậu môn khi đi tiêu; chảy máu trực tràng; bệnh trĩ; vết nứt hậu môn; rò trực tràng hoặc sa trực tràng... cũng là những triệu chứng. Khi nôn kèm với táo bón và đau bụng (điều này có thể gợi ý tắc ruột); táo bón liên tục kèm với đau bụng và sốt, nên đến viện khám.

Bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không dùng vòi xịt toilet để thụt tháo hậu môn. Vòi xịt toilet thường được thiết kế theo kiểu vòi xịt tăng áp. Dùng vòi xịt toilet để thụt tháo hậu môn là cực kỳ nguy hiểm, mức độ nhẹ có thể gây ra các tổn thương, viêm nhiễm ở niêm mạc hậu môn, viêm nhiễm trực tràng, nặng nề hơn có thể gây vỡ đại tràng, trực tràng.



Bạn có thể cũng thích bài viết này