Suy thận chỉ vì một đĩa thức ăn để qua đêm: 5 món ăn được, 3 món cấm đụng đũa kẻo rước bệnh

Có những món tuyệt đối không nên để qua đêm vì rất nguy hiểm tới sức khỏe.

Cách đây không lâu ở Trung Quốc, một người đàn ông tên Lưu 65 tuổi sống ở tỉnh Kinh Châu sau khi ăn lại cá và tôm để lại từ tối hôm trước thì bắt đầu xuất hiện biểu hiện sốt và tiêu chảy, và được chẩn đoán là bị suy thận cấp.

Ông Lưu xuất hiện các triệu chứng tiêu chảy và sốt chỉ sau vài giờ ông ăn lại cá và tôm còn sót từ bữa tối hôm trước. Tuy nhiên, ông nghĩ đây là tình trạng bình thường thế nên ông tự sử dụng thuốc chống tiêu chảy để xoa dịu lại.

Không những không có cải thiện, tình trạng của ông ngày một nặng hơn. Điều đáng chú ý là mặc dù ông bị tiêu chảy nhưng trong khoảng thời gian đó không không đi tiểu được. Và sau đó, ông cũng không đi lại được và bắt đầu lờ đờ. Ông được gia đình chuyển tới bệnh viện ngay sau đó. Ông được bác sĩ chẩn đoán là bị suy thận cấp.

Sponsored Ad

PGS Liang Wei, khoa thận của bệnh viện cho việc tiêu chảy liên tục và thiếu máu cục bộ ở thận đã dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng, từ đó dẫn đến tình trạng suy thận cấp. Mà nguyên nhân khởi đầu của vấn đề này là do bị ngộ độc thực phẩm.

Sponsored Ad

Bác sĩ Liang Wei còn chia sẻ thêm: Việc ăn các món ăn qua đêm có thể là nguồn gốc gây ra ung thư, bởi lượng nitrite có trong đồ ăn để qua đêm khá cao. Nitrite bị chuyển hoá thành nitrosamine, một chất có khả năng gây ung thư mạnh, khi được hấp thụ vào cơ thể. Nhưng cũng đừng quá lo lắng bởi việc ăn một lượng lớn thức ăn để qua đêm trong một giai đoạn dài thì mới có khả năng phát sinh ung thư.

Tuy nhiên, dù bạn không dễ bị ung thư từ việc ăn đồ ăn qua đêm nhưng tình trạng ngộ độc thực phẩm là một tình trạng xảy ra khá thường xuyên ở đời sống hằng ngày, mà ở đây câu chuyện của ông Lưu là một bài học.

Sponsored Ad

5 loại thực phẩm (đã chế biến) đừng bao giờ nên ăn sau khi để qua đêm

Rau lá xanh

Do rau lá xanh để quá đêm sẽ sản sinh ra nhiều nitrite, và dù bạn có hâm nóng lại đi chăng nữa thì chúng vẫn ở đó.

Viện Kiểm tra chất lượng công nghệ và thực phẩm Thành phố Lishui (Chiết Giang, Trung Quốc) đã thực hiện một thí nghiệm để đo lượng nitrite có trong rau để qua đêm. Đối với rau đã được nấu chính và để trong vòng nửa giờ, lượng nitrite có trong rau sẽ là 1,25mg/kg, và con số sẽ nhảy vọt lên 29,09 mg/kg nếu bạn để qua đêm. Con số này vượt qua khỏi tiêu chuẩn được đặt ra ở quốc gia này (20mg/kg).

Sponsored Ad

Hải sản

Bên trong cá và tôm nói riêng và hải sản nói chung có chứa protein dễ bị phân huỷ, và khi để qua đêm nó có thể sinh ra các chất có khả năng ảnh hưởng đến chức năng gan và thận của cơ thể chúng ta.

Món lạnh

Vì không được chế biến với nhiệt, những món ăn lạnh thường dễ bị vi sinh vật xâm nhập và lên men hơn so với thức ăn đã được xử lý nhiệt. Và kể cả bạn có bảo quản lạnh đi chăng nữa thì nó vẫn rất dễ bị hỏng.

Trứng không được nấu chín kỹ

Sponsored Ad

Khi trứng không được nấu chín kỹ, bên trong nó sẽ còn chứa các vi khuẩn gây bệnh mà điển hình là salmonella. Việc để trứng qua đêm sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Trong trường hợp bạn đã nấu trứng kỹ, bạn vẫn có thể dùng chúng trong 48 giờ nếu được bảo quản trong nhiệt độ thấp và kín.

Sản phẩm đậu nành, thực phẩm giàu tinh bột

Đối với nhóm thực phẩm này, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công bởi bên trong chúng có chứa rất nhiều protein thực vật và tinh bột. Nếu không được bảo quản kín và đúng cách, bạn đã tạo môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn phát triển.

Sponsored Ad

3 loại thực phẩm có thể ăn được khi để qua đêm

Thịt

Thịt là sản phẩm có thể ăn được khi để qua đêm, nguyên nhân là do thịt có hàm lượng nitrit thấp nên khi để qua đêm chỉ cần hâm nóng lên là ăn được, không gây hại cho sức khỏe.

Súp

Súp được bảo quản trong hộp thủy tinh, đậy kín và để trong tủ lạnh, khi ăn đun sôi lên là được, hoàn toàn lành tính. Chỉ có súp đựng trong chảo nhôm, inox mới độc hại.

Yến mạch

Những món chế biến từ yến mạch như cháo, bánh, sald… hoàn toàn có thể để qua đêm vì không gây biến đổi chất, tốt cho sức khỏe, lợi đường tiêu hóa.

Bạn có thể cũng thích bài viết này