40-50t là ‘thời kỳ quyết định tuổi thọ’: 3 chỗ quý nhất cơ thể cần được bảo vệ nếu muốn sống lâu

Khoảng thời gian sau tuổi 40 là giai đoạn cơ thể bắt đầu lão hóa, sức khỏe cũng vì vậy mà suy giảm đi rất nhiều.

Mặc dù hiện giờ nhiều người chú trọng tới việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn, nên dù vượt qua mốc 50 tuổi vẫn thấy cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Vậy nhưng hễ mắc bệnh hay gặp vấn đề gì sẽ thấy rõ là khả năng hồi phục lâu hơn, thậm chí là dễ gặp biến chứng hơn mọi người ạ.

Vậy nên gần đây mình đọc báo thấy bài chia sẻ về các bộ phận cần được bảo vệ khi bước sang độ tuổi này để khỏe mạnh và ít bệnh. Giờ mình chia sẻ cho những ai quan tâm nha.

Sponsored Ad

Dưới đây là 3 bộ phận cần được bảo vệ khi bước sang độ tuổi từ 40-50 để khỏe mạnh, sống thọ:

Sponsored Ad

Thận là bộ phận cần được bảo vệ sau 40-50. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Bộ phận đầu tiên, là thận

Thận có nhiệm vụ chuyển hóa chất thải và sản xuất nước tiểu. Ngoài ra nó còn có nhiệm vụ ổn định lượng nội tiết của cơ thể, đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường.

Vậy làm thế nào để bảo vệ thận:

– Không nhịn tiểu để bảo vệ thận: Việc nhịn tiểu lâu sẽ đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng bàng quang và tăng khả năng nhiễm trùng hệ tiết niệu. Hơn nữa, nó còn có thể gây trào ngược lên bể thận, sẽ làm hỏng chức năng của thận.

– Không lạm dụng trà đặc: Hàm lượng florua trong trà đặc có thể gây hại thận nếu uống thường xuyên có thể gây hại cho thận. Điều này là vì khi cơ thể thu nạp lượng florua vượt quá khả năng bài tiết của thận, từ đó sẽ khiến chất này tích tụ trong cơ thể và gây tác động xấu đến chức năng của thận.

Sponsored Ad

Bộ phận thứ 2, là mạch máu

Mạch máu có nhiệm vụ vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đến các cơ quan và mô khác nhau trên khắp cơ thể. Sau 40 tuổi là giai đoạn nguy cơ tắc mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ rất cao, vì vậy mọi người cần để ý đến việc bảo vệ mạch máu.

3 cách bảo vệ mạch máu bao gồm:

– Không để cơ thể thiếu nước: Kịp thời bổ sung nước có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não, nhất là những người sau tuổi 40.

Với người trưởng thành, cần bổ sung ít nhất 2500ml nước mỗi ngày, hơn nữa phải uống từ từ để cơ thể hấp thụ tối đa.

Sponsored Ad

–  Tiêu thụ ít đồ ăn không lành mạnh: Các loại đồ ăn có nhiều chất béo, nhiều muối và hàm lượng đường cao tốt nhất nên ăn ít. Mọi người nên tăng cường ăn trái cây và rau xanh để giảm mức độ xơ cứng của mạch máu, duy trì sự đàn hồi của mạch máu, và giảm tỷ lệ mắc nhồi máu não.

– Luôn giữ tinh thần lạc quan, tránh bị stress: Người sau tuổi 40 nên chú ý đến việc điều chỉnh cảm xúc, tránh kích động quá mức, chẳng hạn như đứt mạch máu não bởi các mạch máu vốn đã rất mỏng manh.

Sponsored Ad

Sau tuổi 40-50 cần chú trọng bảo vệ nhiều bộ phận. Ảnh minh họa/Nguồn: Health

Bộ phận thứ 3, là đôi chân

Sau tuổi 40 khi cơ thể lão hóa, đôi chân là cơ quan già đi đầu tiên. Bởi vì thông thường sau độ tuổi này, các cơ và xương của chân cũng sẽ suy giảm.

Trong khi chân có giữ nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể, ngoài ra nó còn chứa các dây thần kinh nối trực tiếp với cơ quan nội tạng, do đó đây chính là cơ quan rất nên được bảo vệ sau tuổi 40.

Chân bị tổn thương chủ yếu là do tuần hoàn máu kém, vì thế bạn nên ngâm chân trong nước ấm mỗi tối để bảo vệ đôi chân của mình để tuần hoàn máu lưu thông.

Tóm lại độ tuổi nào cũng cần bảo vệ sức khỏe, nhưng sau độ tuổi 40-50 càng phải để ý nhiều hơn, đặc biệt cần bảo vệ 3 bộ phận như báo chí chia sẻ ở trên nha.

Bạn có thể cũng thích bài viết này