Trung úy nuôi cơm trưa cho gần 4.000 học sinh

Hơn hai năm sau khi bắt tay vào dự án 'Nuôi em Mộc Châu', trung úy Dương Hải Anh đã trở thành anh nuôi của gần 4.000 em nhỏ Sơn La.

Hải Anh, 27 tuổi, hiện là Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Sơn La, chủ nhiệm hai dự án "Nuôi em Mộc Châu" và "Hạnh phúc cho em". Trong đó, dự án "Nuôi em Mộc Châu" cung cấp bữa ăn trưa cho gần 4.000 em nhỏ vùng cao, tài trợ cho ngành giáo dục Sơn La 7,2 tỷ đồng trong hai năm 2021-2022.

Trung úy nuôi cơm trưa cho gần 4.000 học sinh  

Sponsored Ad

Hải Anh bên cạnh bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng của trẻ em Sơn La. Ảnh: NVCC

Hải Anh kể ý tưởng "nuôi em" hình thành sau những chuyến công tác tại bản Phiêng Cài, Lóng Sập, huyện Mộc Châu. Nơi đây, nhiều em nhỏ đi học với bữa trưa là cơm trắng, hoặc mèn mén (bột ngô hấp) và nước lã. Có em được bố mẹ chuẩn bị cơm trong cặp lồng nhưng mùa hè thường bị thiu. Đói ăn chính là lý do khiến nhiều em bỏ học giữa chừng.

Sau khi báo cáo lãnh đạo, tháng 1/2021 Hải Anh cùng Đoàn thanh niên và Hội Phụ nữ Công an huyện Mộc Châu thực hiện dự án "Nuôi em Mộc Châu". Anh cùng đồng đội đến các điểm trường, thu thập thông tin các em; đồng thời lập website, kêu gọi ủng hộ thông qua mạng xã hội.

Sponsored Ad

Từ 54 em nhỏ tại Trường Mầm non Phiêng Cài, đến nay dự án mở rộng đến 75 điểm trường ở các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên. Nhờ tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm, bữa trưa của các em giờ đã có thịt, đậu, canh, rau. Những em khó khăn được hỗ trợ gần 1,5 triệu đồng/năm học.

"Khi lên các điểm bản, tôi kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật và dự án; đề nghị phụ huynh cắt cử người phối hợp với thầy cô giáo nấu bữa trưa cho con em", trung úy chia sẻ.

Trung úy nuôi cơm trưa cho gần 4.000 học sinh  

Sponsored Ad

Gần 4.000 em nhỏ vùng cao Sơn La hưởng lợi từ dự án của Hải Anh. Ảnh: NVCC

Để các nhà hảo tâm nắm được đầy đủ thông tin của học sinh khi nhận nuôi, Hải Anh và cộng sự đã làm mã, thẻ tên từng em. Nhà hảo tâm được thông tin địa chỉ, số điện thoại của giáo viên, trưởng bản để trao đổi, cùng tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ các em được hiệu quả hơn.

Theo Hải Anh, dự án "Nuôi em Mộc Châu" mới đi được 1/5 chặng đường. Toàn tỉnh Sơn La hiện vẫn còn khoảng 18.000 em nhỏ cần được hỗ trợ cơm trưa. Dù công việc cơ quan khá bận, Hải Anh cho biết nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo. Sau giờ hành chính, anh lại lên mạng, kết nối với những nhà hảo tâm.

Sponsored Ad

Ngoài dự án trên, Hải Anh cùng mạnh thường quân còn thực hiện dự án "Hạnh phúc cho em" với mong muốn hỗ trợ trẻ em khó khăn về nhà ở, xây điểm trường kiên cố. Đến nay 14 điểm trường tạm đã được xây kiên cố, năm nhà Hạnh phúc được trao.

Tối 23/3, Hải Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu được Trung ương Đoàn vinh danh tại Hà Nội. Anh chia sẻ: "Tôi và đồng đội đang và sẽ nỗ lực kết nối, cùng nhà hảo tâm trao yêu thương cho các em. Mục tiêu là trẻ khó khăn ở toàn tỉnh Sơn La đều nhận được hỗ trợ".

Trung úy nuôi cơm trưa cho gần 4.000 học sinh  

Sponsored Ad

Trung úy Dương Hải Anh tại lễ vinh danh. Ảnh: TP

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là giải thưởng của Trung ương Đoàn nhằm tôn vinh điển hình thanh niên dưới 35 tuổi, có thành tích nổi trội, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Từ khi ra đời năm 1996, giải thưởng đã tuyên dương 520 thanh, thiếu niên, nhi đồng xuất sắc trên các lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh - khởi nghiệp, hoạt động xã hội, quản lý hành chính Nhà nước, quốc phòng, an ninh trật tự, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật.

Năm nay, giải thưởng nhận được 156 đề cử, cuối cùng lựa chọn 10 gương mặt tiêu tiểu. Ngoài trung úy Dương Hải Anh, Trung ương Đoàn còn vinh danh nữ tiền đạo Huỳnh Như với 5 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam; Ngô Quý Đăng với hai lần đoạt huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế và Võ Hoàng Hải với huy chương tại Olympic Vật lý quốc tế 2022; tiến sĩ Trương Thanh Tùng với phát minh thuốc điều trị HIV mới; nữ ca sĩ Hà Myo (tên thật Nguyễn Thị Ngọc Hà) - đại sứ đưa xẩm, xoan đến với khán giả trẻ...

Bạn có thể cũng thích bài viết này