30 phút sau bữa ăn nếu tránh làm 4 việc này dạ dày sẽ cảm ơn bạn

Cơ thể cần được tập trung năng lượng để tiêu hóa thực phẩm sau khi ăn. Chính vì vậy nếu bạn giữ những thói quen này thì sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày.

30 phút sau ăn là “thời điểm vàng” để giữ gìn sức khỏe. Nếu bạn làm tốt thì không chỉ giúp thức ăn tiêu hóa tốt mà còn giúp phục hồi dạ dày và ruột đã bị tổn thương trước đó.

Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện những thói quen không phù hợp thì có thể gây đau dạ dày, thậm chí gây nhiều biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như xuất huyết, thủng dạ dày, ung thư dạ dày. Đó là những thói quen:

Uống trà

Thói quen này thường có ở nhiều người bởi phần lớn mọi người cho rằng uống ngụm trà sau ăn giúp sạch miệng. Tuy nhiên, đây lại là thói quen không lành mạnh vì hầu hết các loại trà đều chứa axit tannic. Khi nó kết hợp với sắt, kẽm và các chất khác trong thực phẩm sẽ tạo thành các chất không hòa tan. Điều này chẳng những khiến chất dinh dưỡng trong thức ăn bị lãng phí mà còn có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

Sponsored Ad

Đi dạo

Có nhiều người thích đi bộ sau bữa ăn vì họ cho rằng làm như vậy thì tiêu hóa sẽ tốt hơn. Thế nhưng sau khi ăn no mà bạn vội vàng đi bộ sẽ rất nguy hiểm. Việc đi bộ sau khi ăn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nhất là ở người cao tuổi. Nó có thể gây rối loạn chức năng tim, xơ cứng mạch máu và rối loạn chức năng điều hòa phản xạ huyết áp.

Nếu muốn đi bộ sau bữa ăn, tốt nhất là bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút và chỉ nên đi dạo khi bụng đã tiêu hóa hết thức ăn.

   

Ăn trái cây

Đây cũng là một thói quen nữa nhiều người mắc phải. Nhiều người cho rằng ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng. Tuy nhiên, các axit hữu cơ, đường và pectin có trong trái cây sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và khả năng hấp thu, thậm chí làm tăng căng cơ bụng và khó chịu sau bữa ăn.

Sponsored Ad

Việc ăn trái cây ngay sau bữa ăn không thúc đẩy quá trình tiêu hóa mà ngược lại khiến bạn no hơn, mệt mỏi hơn.

Đi tắm

Vì nhiều lý do khác nhau, có nhiều người thường chọn tắm sau khi ăn xong. Tuy nhiên sau khi ăn, phần lớn lượng máu trong cơ thể được cung cấp cho dạ dày để giúp tiêu hóa. Khi đi tắm vào lúc này, máu bên trong cơ thể sẽ được đưa đến bề mặt da để ổn định nhiệt độ, khiến lượng máu ở dạ dày ít đi, gây suy yếu chức năng tiêu hóa. Vì vậy bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 1-2 giờ sau khi ăn rồi mới nên tắm.

Nên làm gì sau khi ăn để tốt cho sức khỏe?

Sponsored Ad

Nghe nhạc thư giãn có lẽ là điều mà ít ai nghĩ đến. Khi bị căng thẳng, hệ thống thần kinh trung ương sẽ hạn chế cung cấp máu cho hệ tiêu hóa, do đó dẫn tới các cơn co thắt và giảm tiết dịch. Nó cũng làm cho thực quản của bạn bị co thắt, dẫn tới khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón.

Để ngăn chặn những cảm xúc tiêu cực, bạn nên nghe nhạc, những âm thanh du dương êm ái sẽ giúp xoa dịu cảm xúc cho bạn.

Bạn có thể cũng thích bài viết này