Lũ tràn về cuốn trôi nhà cửa, mẹ ngậm ngùi tiễn biệt con: ‘Ở bên kia con có lạnh không’

Suốt mấy ngày qua Nghệ An liên tục có mưa to đến rất to, khiến nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt diện rộng ở vùng hạ lưu. Còn ở miền núi, mọi thứ còn bàng hoàng hơn khi lũ quét xuất hiện, cuốn trôi mọi thứ trên đường đi. Em đọc báo, theo dõi mạng xã hội thấy những hình ảnh về trận lũ mà không khỏi lo lắng, thương người dân nơi đây các mẹ ạ. Đặc biệt trận lũ cũng gây đau thương cho 1 gia đình nhỏ khi người mẹ mới sinh 4 tháng phải tiễn biệt con và không còn nhà để trú ngụ.

Sponsored Ad

Lũ quét qua thị trấn Mường Xén gây ảnh hưởng nặng – Ảnh: VNN

Sponsored Ad

Nhà cửa bị ngập sâu, nhiều tài sản có giá trị của người dân đã trôi theo dòng nước – Ảnh: Infonet

Câu chuyện này em đọc trên báo Pháp luật và Người lao động mà thấy lòng mình như nghẹn lại. Theo đó vào ngày 2/10, ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết trên địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén vừa xảy ra trận lũ quét gây tác động lớn, trong đó có M.N.C. (ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ, mới được 4 tháng).

Sau khi lo hậu sự, chị Và Y Dở (mẹ của N.C.) lên trang cá nhân đăng hình ảnh mẹ ôm, địu con và viết những dòng tâm trạng đầy nước mắt: “Công chúa của mẹ ngủ ngon nhé, mẹ xin lỗi tất cả là tại mẹ, mẹ thương em nhưng không làm được gì. Ở bên kia con có lạnh không, mẹ biết con cần mẹ và mẹ cũng thế. Mẹ chấp nhận không còn mọi thứ chứ không chấp nhận được chuyện không còn em. Thiên thần nhỏ của mẹ. Mẹ làm sao vượt qua đây, chỉ có mẹ thôi mẹ sống sao bây giờ”.

Sponsored Ad

Khu dân cư ở huyện Kỳ Sơn sâu trong nước lũ – Ảnh: NLĐ

Sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, nhiều người đã động viên, chia sẻ và quyên góp giúp đỡ để người mẹ trẻ dân tộc H’ Mông sớm vượt qua nỗi đau tiễn biệt con cũng như trôi nhà cửa.

Sponsored Ad

Chị Và Y Dở vốn có gia cảnh khó khăn, phải ở nhà trông con nhỏ để chồng là anh Mùa Xuân Tình (22 tuổi) cùng bố, mẹ đi vào Bình Dương làm thuê. Khi nhận tin từ quê, anh Tình tìm cách quay về nhưng vì đường xá xa xôi lại đang sạt lở nên anh chưa về đến nhà.

Nhớ lại trận lũ quét khiến chị phải tiễn biệt con, người mẹ trẻ vẫn chưa thôi ngậm ngùi trước những gì xảy ra. Sáng sớm 2/10, nước lũ bỗng ập đến, chảy ầm ầm cuốn trôi các căn nhà. Người cháu của chị đang học lớp 5 đang bế N.C., dù cố gắng hết sức nhưng lũ vẫn cuốn cả 2 đi. Người cháu may mắn dạt vào một cây xanh nên qua khỏi. Nhà đã bị cuốn trôi, hiện chị Và Y Dở đang phải đi ở nhờ người thân trong bản.

Sponsored Ad

Nhiều tài sản của người dân chìm trong bùn đất lo lũ quét – Ảnh: Zing

Sponsored Ad

Xe ô tô bị ngập trong bùn – Ảnh: VNN

Theo Zing, Kỳ Sơn là huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, cách thành phố Vinh khoảng 300km. Hàng năm, vào mùa mưa lũ, địa phương này thường xảy ra lũ quét. Trận lũ quét lần này được đánh giá có sức ảnh hưởng lớn nhất trong vòng mấy chục năm gần đây ở thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.

Sponsored Ad

Theo lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn, mưa lớn từ đêm 1/10 đến sáng 2/10, gây lũ ống, lũ quét và ngập cục bộ các nhà dân ở các xã Tà Cạ, Tây Sơn và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn). Mưa lũ làm cô lập 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ. Trong đó bản Hòa Sơn và bản Sơn Hà thuộc xã Tà Cạ với gần 1.000 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn chưa thể tiếp cận được.

Đứng trước thiên nhiên mới thấy con người thật nhỏ bé các mẹ ạ, chỉ một trận lũ tràn về thôi là bao nhiêu tài sản, hoa màu, nhà cửa trôi đi hết. Thế nhưng còn người thì còn của, còn với người mẹ trẻ kia thì chị vừa tiễn biệt con, vừa không còn của, mọi niềm tin và hi vọng gần như đã sụp đổ hoàn toàn. Nỗi đau quá lớn ập đến mà lại không có chồng bên cạnh, thật khiến người ta không khỏi ngậm ngùi cho chị. Chỉ mong người mẹ sớm được địa phương và các nhà hảo tâm giúp đỡ để phần nào vượt qua khó khăn này.

Bạn có thể cũng thích bài viết này