Thời điểm nào trong ngày ai cũng cảm thấy buồn ngủ?

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, đây là thời điểm hầu hết mọi người đều cảm thấy buồn ngủ và mong muốn được nghỉ ngơi nhất.

Tại sao chúng ta cần phải ngủ?

Để làm mát não bộ
Để đảm bảo hệ thống thần kinh hoạt động đúng
Để làm sạch bộ nhớ của não bộ

Sponsored Ad

Theo Webmd, giấc ngủ dường như là cần thiết để đảm bảo hệ thần kinh hoạt động. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến nhiều vấn đề như buồn ngủ, kém tập trung, vấn đề về trí nhớ và làm giảm hiệu suất thể chất. Thiếu ngủ kéo dài có thể gây ra ảo giác và thay đổi tâm trạng. Giấc ngủ cũng có thể cung cấp khả năng kết nối hiệu quả trong hệ thống thần kinh.

Sponsored Ad

Thời điểm tốt nhất để đi ngủ là:

Khi bạn cảm thấy buồn ngủ
Trước khi bạn cảm thấy mệt
Không muộn hơn 10h tối

Nếu bạn cố ép mình đi ngủ khi bạn không mệt, nó có thể gây tác dụng ngược lại. Bạn sẽ bị trằn trọc, khó chịu hơn. Thay vào đó, bạn nên đi ngủ lúc cảm thấy buồn ngủ và tạo thói quen ngủ đúng giờ mỗi đêm. Thư giãn khoảng một giờ trước đó, có thể tắm, đọc sách hoặc hít thở sâu. Khi bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, bạn nên tắt đèn.

Sponsored Ad

Màu sắc tốt nhất cho đèn ngủ là:

Màu xanh lá
Đỏ
Trắng

Quá nhiều ánh sáng vào buổi tối có thể làm rối loạn tín hiệu của cơ thể về giờ đi ngủ. Loại tồi tệ nhất là ánh sáng xanh, phát ra từ điện thoại thông minh, TV LED, máy tính xách tay... Tắt màn hình sáng 2-3 giờ trước khi đi ngủ. Nếu bạn cần một chiếc đèn ngủ, hãy chọn chiếc có ánh sáng đỏ mờ, gam màu ít có khả năng cản trở giấc ngủ.

Sponsored Ad

Vào buổi tối, mức độ hormone melatonin của bạn sẽ:

Tăng lên
Giảm
Không thay đổi

Theo Buzz Feed, melatonin là hormone giấc ngủ, vì vậy, nó tăng lên vào buổi tối, giữ mức độ cao suốt đêm trong khi bạn ngủ và giảm dần khi mặt trời mọc.

Sponsored Ad

Nếu định chợp mắt, bạn nên giới hạn ngủ trong bao lâu?

20-30 phút
1-2 giờ
2-3 giờ

Những giấc ngủ ngắn khoảng 20-30 phút có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn sẽ làm bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm, như lái xe. Điều cần thiết là bạn chỉ nên ngủ trong thời gian ngắn. Nếu bạn ngủ quá lâu vào ban ngày, bạn sẽ gặp khó khăn để ngủ vào ban đêm.

Sponsored Ad

Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng là bao nhiêu?

13-15 độ C
16-20 độ C
20-22 độ C

Nhiệt độ phòng ngủ tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Nhưng các chuyên gia cho rằng tốt nhất là bạn nên ngủ trong một căn phòng mát mẻ, không quá lạnh ở khoảng 16-20 độ C. Nhiệt độ cao có thể tạo cảm giác ấm áp, nhưng nó có thể khiến bạn khó ngủ hơn vì nhiệt độ cơ thể giảm xuống.

Sponsored Ad

Độ tuổi nào cần ngủ tới 13 giờ mỗi đêm?

Trẻ sơ sinh
Trẻ mẫu giáo
Trẻ em ở độ tuổi đi học

Nhu cầu về giấc ngủ khác nhau tùy theo từng người và chúng thay đổi trong suốt vòng đời của một người. Trẻ em trong độ tuổi mầm non cần ngủ từ 11 đến 13 giờ mỗi đêm. Trẻ sơ sinh cần ngủ tới 18 giờ mỗi ngày và trẻ em trong độ tuổi đi học cần 10-11 giờ.

Thời điểm nào trong ngày mà bạn buồn ngủ nhất?

Ngay sau khi ăn trưa
Ngay sau khi thức dậy
Từ 13h đến 15h chiều
Từ 23h đêm đến 1 giờ sáng

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, khoảng thời gian từ 13h đến 15h chiều là thời điểm hầu hết mọi người cảm thấy buồn ngủ và mong muốn được ngủ mạnh nhất. Thời điểm khác đó là 2-4 giờ sáng.

Người trưởng thành cần ngủ ít hơn khi họ già đi.

Đúng
Sai

Giấc ngủ kém không phải là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Khi già đi, chúng ta thường ngủ ít hơn vì khả năng ngủ trong thời gian dài và bước vào giai đoạn nghỉ ngơi sâu của giấc ngủ có thể giảm. Người già có giấc ngủ mong manh và dễ bị xáo trộn bởi ánh sáng, tiếng ồn và đau đớn.

Nếu bạn đi ngủ lúc 22h tối, thời gian thức dậy nào sẽ khiến bạn sảng khoái nhất?

5h30 sáng
6h00 sáng
6h30 sáng

Thông thường giấc ngủ có 5 giai đoạn, chúng tạo thành một chu kỳ kéo dài khoảng 90 phút. Bạn trải qua nhiều chu kỳ giấc ngủ trong suốt một đêm. Bạn sẽ thức dậy khó khăn nếu báo thức đặt ở giữa mỗi chu kỳ. Vì vậy, bạn nên đặt thời gian thức dậy là bội số của 90. Nếu bạn đi ngủ lúc 22h tối, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái nhất vào lúc 5h30 sáng.


Bạn có thể cũng thích bài viết này