Đối phó với bệnh viêm mũi, xoang khi thời tiết thay đổi

Theo các bác sĩ, bệnh viêm mũi, viêm xoang sợ nhất là thời tiết thay đổi. Nhiều khi cơ thể người bệnh nhận biết được sự thay đổi rất sớm.

Thời tiết đang lạnh chuyển sang ấm hơn, nhiều người thở phào vì cứ ấm lên là các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang sẽ đỡ hơn. Tuy nhiên, cứ chuyển từ cung bậc thời tiết này sang cung bậc thời tiết khác dù cho có tốt hơn thì bệnh viêm mũi, viêm xoang vẫn tăng mạnh.

Đối phó với bệnh viêm mũi, xoang khi thời tiết thay đổi  

Sponsored Ad

Đối phó với bệnh viêm mũi, xoang khi thời tiết thay đổi. Ảnh minh họa 

Mấy ngày hôm nay mặc dù dự báo thời tiết miền Bắc đã ấm lên, nhiệt độ co dãn trong ngày từ 18-28 độ C nhưng bố con anh LQM (Hà Nội) vẫn khốn khổ vì mũi dãi. Anh và bé gái con anh đều mắc bệnh viêm xoang. Thông thường trời lạnh đã khổ nhưng trời ấm bất ngờ thế này, hệ hô hấp của anh và bé không thích nghi kịp thành ra mũi cứ chảy ròng ròng. Con anh còn có nhiều đờm trong cổ đến nỗi không ngủ được, người gầy rộc. Đi khám tại BV Tai mũi họng TƯ, các bác sĩ kê đơn thuốc cho bố con anh là Skatamin, Medrol, Amfedin, thuốc xịt mũi…mỗi người một đơn thuốc uống và xịt phối hợp.

Sponsored Ad

Theo các bác sĩ, viêm xoang sợ nhất là thời tiết thay đổi. Nhiều khi cơ thể người bệnh nhận biết được sự thay đổi rất sớm. Nếu hôm nay người mệt mỏi, mũi tự nhiên ra dịch nhầy, đau đầu, nhức trán, ngạt mũi thì hôm sau hoặc hôm sau nữa thời tiết sẽ trở lạnh, trở nóng hoặc nồm trời. Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của viêm mũi, xoang, người bệnh cần chú ý tăng cường sức khỏe và sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Phương pháp rửa hốc mũi bằng nước muối sinh lý, xông nước nóng hay massage vùng trán và hai bên sống mũi giúp hỗ trợ điều trị và giảm nguy cơ tái phát bệnh. Với người viêm mũi, viêm xoang mãn tính nên kết hợp điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền để lấy cái trị lâu, ngấm lâu của thuốc đối phó với cái lai rai của bệnh.

Sponsored Ad

Để điều trị triệt để cho người bệnh bị viêm mũi, xoang, hiện nay nhiều bệnh viện đã sử dụng bài thuốc cổ nổi tiếng để chữa là Thương nhĩ tử tán.

Phương thang này do y gia trứ danh Nghiêm Dụng Hoà, tự Tử lễ, người Giang Tây, Trung Quốc sáng chế và được ghi lại trong trước tác Tế sinh phương nổi tiếng của ông với thành phần đơn giản gồm: Thương nhĩ tử, tân di, bạch chỉ, bạc hà. Thương nhĩ tử tán có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu (làm thông mũi), chỉ đầu thống (chống đau đầu), thường được dùng để trị các chứng bệnh về mũi xoang như Tỵ cừu (chảy nước mũi trong và hắt hơi nhiều), Tỵ tắc (ngạt mũi), Tỵ thế (chảy nước mũi), Tỵ trất (Ngạt mũi), Tỵ uyên (chảy nước mũi tanh hôi kéo dài)..., tương ứng với y học hiện đại là các bệnh như viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp và mãn tính.

Sponsored Ad

Trong phương, thương nhĩ tử vị cay đắng, tính ấm, có công dụng thông mũi, trừ phong thấp, chỉ thống (giảm đau) ; bạch chỉ vị cay, tính ấm, có công dụng giải biểu, trừ phong táo thấp, tiêu thũng bài nùng (chống phù nề và làm hết mủ), chỉ thống ; tân di vị cay, tính ấm, có công dụng tán phong hàn, thông tỵ khiếu; bạc hà vị cay, tính mát, có công dụng sơ tán phong nhiệt, thanh lợi đầu mục, lợi hầu, thấu chẩn.

Trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm sử dụng Thương nhĩ tử tán, tiến hành gia giảm hợp lý và bằng công nghệ hiện đại, nhiều loại đông dược thành phẩm trị các bệnh lý viêm mũi xoang đã ra đời dưới các dạng bào chế hiện đại, trong đó phải kể đến sản phẩm viên nang của Công ty CP dược Trung ương Mediplantex. Sản phẩm này lấy Thương nhĩ tử tán làm hạt nhân và gia thêm bạch truật để bổ khí kiện tỳ, táo thấp hóa đàm; hoàng kỳ bổ khí tiêu viêm, trừ mủ; phòng phong khu phong giải biểu, trừ thấp chỉ thống và đặc biệt là kim ngân hoa có công dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn tiêu viêm, giải mẫn cảm và chống dị ứng. Hai vị thuốc bổ, hai vị thuốc công, công bổ kiêm trị, phối hợp tinh tế, làm tăng công năng trị liệu viêm mũi, viêm xoang của Thương nhĩ tử tán, khiến sản phẩm của Công ty CP dược Trung ương Mediplantex trở nên đặc trị, nhiều bệnh nhân dùng thấy viêm mũi, xoang không tái phát kể cả khi thời tiết thay đổi.

Bạn có thể cũng thích bài viết này