Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất

Là Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ hòa giải tổ dân phố 14 (phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội, bà Phạm Thị Xuân Hương) đã hòa giải thành nhiều vụ mâu thuẫn. Câu chuyện dưới đây là một trong những vụ việc mà bà Hương nhớ mãi.

Câu chuyện hòa giải:

Mất tình xóm giềng chỉ vì nửa mét vuông đất  

Bà Phạm Thị Xuân Hương (áo ghi lê đen) cho biết: “Trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, tổ dân phố 14 có hơn 355 hộ dân nên không thể tránh khỏi phát sinh mâu thuẫn, do đó, nếu không có phương pháp nắm bắt tình hình sâu sát, kịp thời gặp gỡ trao đổi hòa giải thì dễ dẫn đến mất đoàn kết trong cộng đồng". Ảnh: Văn Biên

Sponsored Ad

Căn nhà của gia đình ông Phong liền kề với nhà của gia đình ông Hoàng. Thửa đất của hai gia đình có nguồn gốc là đất của nhà máy diêm cũ.

Sau nhiều năm sử dụng, căn nhà bị xuống cấp, dột nát, gia đình ông Phong tiến hành xây mới. Vì muốn xây nhà nở hậu nên một đoạn ngắn tường nhà ông Phong lấn sang phần đất của gia đình ông Hoàng. Thấy vậy, ông Hoàng có sang góp ý với ông Phong nhưng ông Phong một mực cho rằng căn nhà vẫn nằm trong phần đất thuộc gia đình ông sở hữu.

Bức xúc với cách hành xử của ông Phong, ông Hoàng kiên quyết ngăn cản việc xây dựng và dọa sẽ đạp đổ đoạn tường lấn sang đất nhà ông. Chẳng ai chịu nhường ai, hai bên xảy ra cãi vã, xô xát.

Sponsored Ad

Được biết vụ việc, bà Phạm Thị Xuân Hương đã trực tiếp đến công trình nhà ông Phong để tìm hiểu kỹ hiện trạng thửa đất. Sau đó, bà Hương đến gặp gỡ riêng hai bên gia đình để tiến hành hòa giải. Sau khi gặp gỡ riêng từng gia đình, bà Hương tổ chức buổi hòa giải tại Nhà văn hóa tổ dân phố, với sự có mặt của tất cả các hòa giải viên trong tổ và đại diện gia đình ông Phong và ông Hoàng.

Tại buổi hòa giải, bà Hương đã phân tích, giải thích cho hai bên hiểu rõ về chỉ giới của thửa đất và nhẹ nhàng khuyên nhủ hai bên nên nhường nhịn nhau, mỗi gia đình chịu thiệt một chút, trên tinh thần “bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Sau những lời thấu tình đạt lý của bà Hương, ông Phong đã nhận ra lỗi của mình và có lời xin lỗi ông Hoàng trước sự chứng kiến của tổ hòa giải. Ông Hoàng chấp nhận lời xin lỗi, 2 gia đình đã vui vẻ thống nhất giải hòa, xóa bỏ hết những khúc mắc trước đó. Ông Hoàng tạo điều kiện cho gia đình ông Phong tiếp tục xây dựng nhà cửa theo tiến độ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này