Đầu gối có biểu hiện này khi đi bộ, có 4 bệnh cần khám ngay

Nhiều người khi đi bộ thì đầu gối đột nhiên yếu đi, có chuyện gì vậy? Có 4 bệnh bạn cần đi khám ngay, đừng chủ quan.

Giữ gìn sức khỏe và đi đứng đúng cách, khi đi bộ dáng đi vững vàng, bước đi hoạt bát, bạn sẽ không có dị tật. Tuy nhiên, một số người khi đi bộ thì đầu gối đột nhiên yếu đi, có 4 bệnh bạn cần lưu ý.

Đầu gối có biểu hiện này khi đi bộ, có 4 bệnh cần khám ngay  

Sponsored Ad

4 bệnh cần lưu ý khi đầu gối đột nhiên yếu đi

Viêm xương khớp

Nếu khi đi lại có bất thường thì nên chú ý, những người khi đi đột nhiên thấy mềm đầu gối thì nên nghi ngờ thoái hóa khớp, là tổn thương chủ yếu làm tổn thương sụn khớp, thường do vận động nặng nhọc lâu ngày, nếu béo phì thì không. kiểm soát cẩn thận, các khớp sẽ bị tổn thương và dần dần hình thành chứng viêm, có thể xảy ra hiện tượng sưng và đau cục bộ, các cơ xung quanh bị ảnh hưởng có thể co thắt, đôi khi chúng đột ngột yếu đi trong quá trình đi lại.

Tổn thương nếp gấp khớp gối

Đầu gối yếu khi đi lại cũng có thể do thành khớp gối hoạt dịch bị tổn thương hoặc kích thích lâu ngày. Thành nếp hoạt dịch tăng sinh, khớp không ổn định sau biến dạng, sau khi bị tổn thương bên trong, đi lại thường có cảm giác mềm nhũn.

Sponsored Ad

Nguyên nhân gây ra hội chứng này rất phức tạp, bao gồm tổn thương sụn chêm mà không được điều trị tích cực, viêm bao hoạt dịch phát triển liên tục hoặc khớp gối bị ngoại lực tác động... Lâu dần các nếp gấp bao hoạt dịch sẽ bị viêm và mất dần tính đàn hồi, sau đó việc đi lại tăng dần, cử động khớp có thể yếu.

Đầu gối có biểu hiện này khi đi bộ, có 4 bệnh cần khám ngay  

Sponsored Ad

 Cần lưu ý các dấu hiệu ở đầu gối trong sinh hoạt, luyện tập hàng ngày. Ảnh minh hoạ

Tổn thương sụn chêm

Điều chỉnh tư thế hợp lý sẽ giúp bạn giảm đau khớp gối hiệu quả. Sau đây là một số lưu ý về tư thế khi bị đau gối:

- Ngồi thẳng lưng, tránh nghiêng sang 2 bên.

- Không nên ngồi quá lâu vì điều này sẽ làm khớp trở nên cứng và khó vận động.

- Có thể kê thêm gối để tăng chiều cao, giúp tạo sự thoải mái khi ngồi.

- Nên chọn các loại giày có thể hỗ trợ tư thế hoạt động phù hợp.

Tổn thương sụn chêm là vấn đề của nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên tập thể dục. Nếu bạn tập với cường độ cao mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào, đôi khi tác động sẽ gây tổn thương sụn chêm. Hầu hết mọi người sau chấn thương đều có triệu chứng nhẹ sẽ không đi điều trị đặc biệt.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, nếu bị chấn thương cục bộ nhỏ lặp đi lặp lại, theo thời gian và sau đó là vận động với cường độ cao sẽ khiến sụn chêm bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Đôi khi bạn đi lại đầu gối còn "kêu" râm ran, khiến các khớp đột nhiên yếu hẳn. 

Những người đã bị tổn thương sụn chêm không nên chủ quan, bất kể tình trạng nhẹ hay nặng cũng cần được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Đồng thời bạn nên chú ý đến việc chăm sóc và bảo dưỡng khớp.

Đầu gối yếu do loãng xương

Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong quá trình đi lại, bình thường cần chú ý bảo vệ khớp, tuy nhiên những người cao tuổi đang đi lại tốt mà đầu gối bỗng "mềm nhũn" thì nên cảnh giác với sự thiếu hụt canxi.

Sponsored Ad

Đầu gối có biểu hiện này khi đi bộ, có 4 bệnh cần khám ngay  

 

Thành phần quan trọng nhất của xương là canxi, thói quen sinh hoạt không đúng cách cộng với tác động của lão hóa sẽ làm hao hụt canxi. Nếu không tích cực bổ sung canxi sẽ làm giảm mật độ xương, từ đó dẫn đến loãng xương. Có người sẽ biểu hiện ở nhiều bộ phận trong khớp, đau nhức xương cũng vậy, trong khi mật độ xương giảm thì khớp khó giữ được trạng thái ổn định. Đôi khi đầu gối sẽ bị đau và yếu khi đi lại lâu.

Sponsored Ad

Bên cạnh chấn thương và bệnh lý về xương khớp, có rất nhiều nguyên nhân khác có thể khiến bạn phải đối mặt với chứng đau nhức đầu gối, bao gồm cả lối sống kém lành mạnh. Cụ thể, những thói quen xấu như thức khuya, sử dụng nhiều chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá, lười vận động,…) về lâu ngày sẽ khiến xương khớp yếu đi và dễ mắc phải các bệnh lý. 

Bên cạnh đó, việc tăng cân quá nhanh cũng là nguyên nhân khiến cho khớp gối tổn thương do phải chịu áp lực lớn ngay cả trong các hoạt động bình thường như đi bộ hoặc lên xuống cầu thang. 

Bạn có thể cũng thích bài viết này