Tàu tuần duyên Mỹ loại biên đã sơn quốc kỳ Việt Nam

Hình ảnh do báo Mỹ công bố cho thấy tàu tuần duyên John Midgett đã mang lớp sơn mới, kèm số hiệu 8021 và quốc kỳ Việt Nam.

Tờ My Edmonds News có trụ sở tại bang Washington, Mỹ, hôm qua công bố hình ảnh tàu tuần tra USCGC John Midgett đang chạy thử trên vùng biển gần bờ.

Con tàu được sơn màu trắng có số hiệu 8021 ở mũi, cùng dòng chữ "Cảnh sát biển Việt Nam" và "Vietnam Coast Guard" dọc hai bên sườn. Hai bên ống khói được sơn quốc kỳ Việt Nam, tàu cũng treo cờ Việt Nam từ tháng trước.

Tàu CSB-8021 di chuyển tại bang Washington, Mỹ, hôm 19/5. Ảnh: My Edmonds News.

Tàu CSB-8021 di chuyển tại bang Washington, Mỹ, hôm 19/5. Ảnh: My Edmonds News.

USCGC John Midgett là chiếc cuối cùng trong loạt 12 tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton cho Tuần duyên Mỹ, được khởi đóng ngày 5/4/1971 và loại biên năm 2020. Đây là tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai được Mỹ chuyển giao cho Việt Nam, sau chiếc USCGC Morgenthau năm 2017.

Sponsored Ad

Tàu dài 115 m, rộng 13 m, có lượng giãn nước 3.050 tấn, được trang bị hai động cơ diesel và hai động cơ turbine khí, cho phép đạt tốc độ tối đa 54 km/h. Tàu có thể làm nhiệm vụ 45 ngày liên tục trên biển với tầm hoạt động 20.000 km.

Trước khi được loại biên, tàu cũng được sơn trắng, mang số hiệu 726 và dòng chữ U.S. Coast Guard của Tuần duyên Mỹ.

USCGC John Midgett trải qua đợt nâng cấp toàn diện hồi năm 1991, được nâng cấp vũ khí, cảm biến, bổ sung nhà chứa trực thăng, đại tu động cơ và cải thiện không gian sinh hoạt của thủy thủ đoàn.

Phần lớn radar và vũ khí của tàu đã được tháo bỏ trước khi chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam, tàu chỉ được giữ lại pháo Otobreda cỡ 76 mm trước mũi. Hiện chưa rõ thời gian tàu hoàn thành việc chạy thử để bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Sponsored Ad

Tàu tuần duyên USCGC John Midgett trước khi được loại biên. Ảnh: Dvidshub.

Tàu tuần duyên USCGC John Midgett trước khi được loại biên. Ảnh: Dvidshub.

Tuần duyên Mỹ năm 2017 bàn giao tàu tuần tra tải trọng cao USCGC Morgenthau thuộc lớp Hamilton cho Cảnh sát biển Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA).

Trước khi bàn giao USCGC Morgenthau, Mỹ đã huấn luyện cho các sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam tại Hawaii để sử dụng con tàu. Tàu USCGC Morgenthau sau đó được biên chế vào Cảnh sát biển Việt Nam và đổi tên thành CSB 8020.

Mỹ gần đây tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực, đặc biệt là về an ninh hàng hải. Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Ngoài tàu tuần tra của Tuần duyên, Mỹ đến nay đã bàn giao cho Việt Nam nhiều xuồng tuần tra Metal Shark, thể hiện sự hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Bạn có thể cũng thích bài viết này