5 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan đang rất yếu, nhất là điều số 2 nhiều người nhầm lẫn nhất

Vào buổi sáng khi ngủ dậy, nhìn những dấu hiệu dưới đây bạn sẽ biết được gan bạn có đang gặp vấn đề hay không.

Nước tiểu vàng như nước chè

Nước tiểu của chúng ta thường có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, gan bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, khiến bilirubin đi vào máu nhiều và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu nhiều hơn bình thường nên màu nước tiểu càng đậm. Màu nước tiểu càng vàng thì sự phá hủy tế bào gan càng nặng, nếu nước tiểu vừa vàng vừa nồng trong thời gian dài, rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Hôi miệng, chảy máu chân răng

Sponsored Ad

5 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan đang rất yếu, nhất là điều số 2 nhiều người nhầm lẫn nhất

Buổi sáng thức dậy, hôi miệng cũng là chuyện bình thường do sau một đêm dài các vi khuẩn trong khoang miệng có thể sinh sôi, phân hủy các mảng bám thức ăn trong kẽ răng sinh ra mùi. Tuy nhiên, nếu bạn thấy miệng mình có mùi hôi không thể chịu nổi thì bạn cần xem xét lại sức khỏe gan của mình.

Bệnh nhân mắc bệnh gan thường thấy chảy máu lợi hoặc chảy máu mũi khi đánh răng, rửa mặt vào buổi sáng, đôi khi họ thấy vết máu dính trên thức ăn mà mình đã cắn. Hiện tượng chảy máu này đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân viêm gan mãn tính, tình trạng chảy máu ở những bệnh nhân viêm gan nặng lại càng nghiêm trọng hơn.

Sponsored Ad

Nước da nhợt nhạt, thiếu sức sống, xuất hiện vết nám

Một số thay đổi trên khuôn mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng có thể phản ánh tình trạng gan của bạn khỏe hay không. Nhìn chung, nếu gan bị tổn thương thì bạn sẽ thấy da mặt mình trở nên thiếu sức sống hơn. Lúc này, da sẽ có hiện tượng tái nhợt, không đều màu do ảnh hưởng từ lá gan bị tổn thương.

Khi gan có vấn đề, lượng bilirubin được giải phóng vào máu tăng cao sẽ khiến tình trạng da mặt trở nên xấu đi.

Sau khi ngủ dậy mà thấy da mặt xuất hiện nhiều vết nám thì bạn càng nên chú ý. Bởi sự gia tăng của những vết nám trên khuôn mặt không chỉ là dấu hiệu của lão hóa mà còn có thể ngầm cảnh báo nguy cơ rối loạn chức năng nội tiết. Dưới tác động của một số bệnh lý về gan sẽ làm khả năng bài tiết chất độc suy giảm.

Sponsored Ad

Càng nhiều độc tố tích tụ trong cơ thể sẽ càng làm gia tăng nhiều vết nám trên mặt. Do đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu này, bạn nên nhanh chóng đi khám để kịp thời chữa trị bệnh càng sớm càng tốt.

Môi trắng bệch

Tình trạng môi trắng bệch xuất hiện vào buổi sáng cũng ngầm cho thấy gan đang hoạt động kém hơn bình thường. Khi cơ thể duy trì ở trạng thái ổn định, gan hoạt động tốt sẽ có khả năng tạo máu và dự trữ máu tốt hơn. Điều này giúp môi hồng hào, không bị tái nhợt vào buổi sáng. Nhưng ngược lại, nếu thấy môi trắng bệch thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo gan đang hoạt động không ổn chút nào bạn nhé!

Sponsored Ad

Mắt cá chân bị phù

5 dấu hiệu vào buổi sáng chứng tỏ gan đang rất yếu, nhất là điều số 2 nhiều người nhầm lẫn nhất

Phù gan khác với phù thận, phù thường xuất hiện ở mắt cá chân và thường không có phù ở mặt và chi trên. Nếu buổi sáng sớm thức dậy xuất hiện phù thì có nghĩa là bệnh gan của bạn đã rất nặng, cần đi khám ngay.

Một số nguyên nhân gây bệnh gan

– Uống rượu bia quá nhiều: Hơn 90% rượu, bia được chuyển hóa và giải độc ở gan, nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

Sponsored Ad

– Ăn quá nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều sẽ tích tụ ở gan, làm chức năng gan ngày càng suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

– Hay tức giận: Những người thường xuyên cáu kỉnh hay nổi giận sẽ làm xáo trộn chức năng thể chất, gây suy nhược khí quản gan. Từ đó gây ra một số loại độc tố nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

Vì vậy mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… để phòng, chống bệnh tật.


Bạn có thể cũng thích bài viết này