Đi xe máy tốc độ bao nhiêu Km/h để đỡ tốn xăng?

Lái xe tốc độ chậm hay tốc độ cao sẽ đỡ tốn xăng nhất? Hãy xem phân tích dưới đây nhé!

Đi xe máy tốc độ bao nhiêu Km/h để đỡ tốn xăng?  

Đi chậm đỡ tốn xăng? 

Nhiều quan điểm cho rằng lái xe ở tốc độ chậm sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên đây được xem là quan niệm sai lầm bởi các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng.

Sponsored Ad

Nguyên nhân khiến lái xe quá chậm ( đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 – 20 km/h) không tiết kiệm nhiên liệu là do động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay. Ngoài ra, khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh gây tốn xăng.

Vậy đi xe tốc độ cao có tiết kiệm xăng hơn không?

Đi xe máy tốc độ bao nhiêu Km/h để đỡ tốn xăng?  

Sponsored Ad

Ở tốc độ cao hơn, xe chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn.Thế nhưng, khi bạn đi chậm, lực cản không khí ít hơn, còn đi nhanh sẽ tăng thêm lực cản. Để dễ hình dung, xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h.Tăng gấp đôi tốc độ sẽ tăng gấp bốn lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh nhưng lại không tiết kiệm nhiên liệu.

Đi xe máy tốc độ bao nhiêu Km/h để đỡ tốn xăng?

Sponsored Ad

Tốc độ trung bình được nhà sản xuất khuyến cáo cho những dòng xe phổ thông (100cc – 150cc) là 40-60km/h. Khi đó lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn. Ngoài ra, còn lưu ý khi đi đường nội thành, nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều.

Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5 km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7 km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng. Khi tắc đường, người lái phải đi chậm và tốc độ không đều đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 – 45% so với quãng đường không tắc. Ví dụ, một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít. Hoặc giữa đoạn có mặt đường xấu và đoạn có mặt đường đẹp thì ta nên chọn đoạn có mặt đường đẹp.

Sponsored Ad

Đi xe máy tốc độ bao nhiêu Km/h để đỡ tốn xăng?  

Những thói quen lái xe giúp tiết kiệm nhiên liệu

  • Vận hành xe ổn định

  • Bảo dưỡng xe thường xuyên

  • Giữ động cơ xe luôn “khỏe mạnh”

  • Thay dầu đều đặnLốp xe căng vừa phải

  • Tắt máy khi dừng xe từ 30s trở lênHạn chế chở nặng

Bạn có thể cũng thích bài viết này