5 "thủ phạm" chính dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, tuyệt đối chớ coi thường

Gan nhiễn mỡ là bênh khá phổ biến có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm gây nên bệnh xơ gan, ung thư gan, bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời

Gan nhiễm mỡ là gì?

5  

 Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng gan (Ảnh minh họa)

Sponsored Ad

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng thoái hóa mỡ ở gan. Lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng gan. Bệnh gan nhiễm mỡ là sự tích tụ triglyceride ở tế bào gan. Gan có thể to hơn bình thường, do lượng mỡ tích tụ ở gan.

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ

Có thể kể đến một số nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ như sau:

Béo phì, tăng cân không kiểm soát

Thừa cân béo phì là một yếu tố nguy cơ dẫn đến hiện tượng gan nhiễm mỡ. Khi cơ thể thường xuyên cung cấp lượng chất béo triglyceride vượt ngưỡng cơ thể có thể hấp thu thì sẽ có hiện tượng tích tụ, không chuyển hóa hết, tạo thành nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Sponsored Ad

Thường xuyên sử dụng bia rượu

5  

 Nghiện bia rượu là nguyên nhân chính gây bệnh gan nghiễm mỡ (Ảnh minh họa)

Sponsored Ad

Thường xuyên uống bia rượu là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ thường gặp nhất. Chất Ethanol trong rượu gây tăng NADH tại tế bào gan, kích thích tổng hợp chất béo, gây tăng tổng hợp trygliceride tại gan, gây nên tình trạng mỡ thừa trong gan.

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng khiến cơ thể không thể tổng hợp được apolipoprotein làm cho chất triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày sẽ gây mỡ thừa trong gan.

Đái tháo đường

Trong bệnh nhân đái tháo đường, acid béo tự do trong máu sẽ tăng điều động trường hợp bệnh nhân hạ đường huyết. Tăng sử dụng acid béo tự do từ mô mỡ vào máu, gan chuyển hóa acid béo tự do thành triglyceride.

Sponsored Ad

Sử dụng thuốc

Có một số loại thuốc dùng trong điều trị một số bệnh có thể làm thay đổi quá trình tổng hợp protein, can thiệp vào quá trình chuyển hóa của lipoprotein, gây ra gan nhiễm mỡ.

Biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ

Hầu hết khi bị bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh nhân sẽ không phát hiện ra mình bị bệnh gì vì nó không có triệu chứng thực thể điển hình, chỉ có thể tình cờ phát hiện khi vô tình đi khám sàng lọc gan mật hay xét nghiệm máu. Tuy nhiên, khi nhận thấy cơ thể có các biểu hiện lạ sau đây, bạn hãy trực tiếp đến gặp bác sĩ để được tư vấn và khám kịp thời vì cũng có thể đó là dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ.

Sponsored Ad

Vàng da

Đây cũng có thể là biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ, bởi khi chức năng gan bị suy giảm, khiến việc thanh thải bilirubin có vấn đề, tích tụ lại trong máu. Gây lên hiện tượng vàng da bệnh lý.

Bụng to, gan to, đau bụng

5  

Sponsored Ad

 Bụng to và thường xuyên đau bụng là biểu hiện thường gặp của bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

Biểu hiện của bệnh gan nhiêm mỡ là có thể sờ thấy gan ở dưới hạ sườn phải. Bởi do thể lượng mỡ tích tụ trong gan cao, khiến gan tăng kích thước. Trường hợp bụng to lên, có thể bệnh đã tiến triển lên thể xơ gan. Khiến bụng to, tích tụ dịch, chèn ép các cơ quan khác, gây đau bụng.

Buồn nôn và nôn

Khi bị gan nhiễm mỡ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái chán ăn, mất cảm giác thèm ăn, thường xuyên cảm thấy buồn nôn và nôn. Dấu hiệu này cũng có thể do một số bệnh khác dẫn đến nhưng cũng có thể do việc bài tiết mật gặp vấn đề. Cho nên việc tiêu hóa thức ăn không còn được ổn định như trước.

Nước tiểu vàng, sẫm màu và phân trắng

Có một số trường hợp có thể do uống ít nước, đang dùng thuốc nên sẽ có hiện tượng nước tiểu sẫm màu. Nhưng khi nước tiểu sẫm màu, phân có màu trắng thì bạn nên đi khám. Có thể chức năng gan bạn đang có vấn đề.

Mẩn ngứa, dị ứng và mệ mỏi thường xuyên

Chức năng gan suy giảm gây ảnh hưởng đến việc thải độc tố trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng mẩn ngứa mày đay. Đồng thời, việc này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn, do gan loại bỏ chất độc khỏi máu không tốt.

Bạn có thể cũng thích bài viết này