Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ

Trên sân khấu cuộc đời, chúng ta thường bị cuốn vào những cuộc chiến không hồi kết. Đấu với trời, đấu với người. Nhưng có thực sự cần phải làm điều này?

Mạc Ngôn nói: “Ngựa không tranh tốc độ với trâu, mặt trời không tranh sáng tối với mặt trăng, chồng không tranh thắng thua với vợ, anh trai không tranh thể diện với em trai, chị gái không tranh sự ấm áp với em gái, ông không tranh niềm vui với cháu, bạn không tranh danh tiếng với bạn, thầy không tranh công việc với trò”.

Đôi khi chúng ta đấu tranh vô ích. Những cuộc tranh đấu giữa anh em, bạn bè, người thân thường dẫn đến sự xa cách trong tình cảm, thậm chí là mối quan hệ biến thành thù địch. Cuối cùng, chúng ta mất đi người thân và bạn bè mà không nhận lại được gì cả.

Sponsored Ad

Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ  

 Ảnh minh họa

Cuộc đời vốn ngắn ngủi, tại sao lại để mình bị cuốn vào những cuộc chiến không hồi kết? Thay vì cạnh tranh để giành ưu thế, hãy học cách không cạnh tranh. Không chiến đấu không có nghĩa là yếu đuối mà là một lựa chọn sáng suốt, khôn ngoan.

Sponsored Ad

Trên thực tế, có một số thứ không thể tranh đoạt được. Ngay cả khi bạn cố gắng hết sức, những gì bạn nhận được cũng không hẳn là những gì bạn mong muốn. Và những thứ thực sự thuộc về bạn sẽ đến một cách tự nhiên mà không cần phải đấu tranh.

Tranh đấu với số mệnh, không thể thắng; tranh đấu với anh em, anh em tương tàn; tranh đấu với người thân và bạn bè, tình cảm xa cách; tranh đấu với người yêu, cả hai đều tổn thương. Cho nên, đây là những điều chúng ta nên tránh.

Chúng ta nên học cách sống một cách tự nhiên, đối mặt với những điều được và mất một cách bình thản. Không ép buộc, không bị chấp niệm ám ảnh, để thời gian tử tế với chúng ta. Chỉ có vượt qua chính mình và hoàn thiện bản thân mới là cuộc đấu tranh tốt nhất.

Sponsored Ad

Như Master Hongyi đã nói: "Mọi thứ bạn muốn kiểm soát thực sự đang kiểm soát bạn. Mọi thứ bạn ám ảnh thực sự đang hành hạ bạn”.

Không tranh đấu thì không bị khống chế, không tranh đấu thì cả đời sẽ bình an vô sự. Chỉ khi vượt qua chính mình và hoàn thiện chính mình thì chúng ta mới có thể đạt được thành công và hạnh phúc thực sự.

Người mạnh không tranh giành khi gặp vấn đề, kết quả lại là người tinh thông; người tài năng không hiển lộ lại như nước tĩnh lặng chảy sâu; người lương thiện trầm mặc không khoa trương mà tự nhiên tu đức tích phúc. Đây là trạng thái mà chúng ta nên theo đuổi.

Sponsored Ad

Cuộc đời chỉ trăm năm ngắn ngủi nhưng nó chỉ dạy con người biết lựa chọn. Giữa được và mất, hãy để mình sống tự do.

Ngựa không tranh tốc độ với trâu, chồng không tranh thắng thua với vợ  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa

Đạt được một cách bình thản, mất đi một cách nhẹ nhàng. Số mệnh đã định, điều gì đến sẽ đến, nếu không thì đừng thúc ép. Chỉ khi thả lỏng và buông bỏ, chúng ta mới có thể đối mặt với mọi thứ một cách nhẹ nhàng và bình tĩnh.

Vì vậy, hãy chấm dứt những cuộc tranh cãi vô nghĩa đó và sử dụng năng lượng của mình vào những việc có ý nghĩa hơn. Hãy theo đuổi ước mơ của mình, nhận ra giá trị của bản thân và yêu thương những người xứng đáng với tình yêu. Hãy biến cuộc sống thành một cuộc hành trình chứ không phải một cuộc đua.

Bạn biết đấy, điều quan trọng nhất trong cuộc đời không phải là nơi chúng ta đang đứng mà là hướng đi của chúng ta. Khi chúng ta buông bỏ đấu tranh và lựa chọn tiến lên, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên tươi đẹp hơn.

Sponsored Ad

Chúng ta hãy cảm nhận vẻ đẹp của thế giới này với một trái tim bình yên. Chúng ta hãy trân trọng những người và sự vật xung quanh mình với tấm lòng biết ơn. Chúng ta hãy theo đuổi ước mơ của mình bằng trái tim dũng cảm.

Trong cuộc sống không có chuyện thắng hay thua, chỉ có sự phát triển và tiến bộ không ngừng. Khi học cách không tranh đấu, chúng ta sẽ khám phá ra rằng đây chính là ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Lão Tử răn dạy: “Dĩ kỳ bất tranh, cố thiên hạ mạc năng dữ chi tranh”, nghĩa là bởi vì họ không tranh nên thiên hạ không tranh với họ được. Cuộc đời rất ngắn ngủi, tại sao lại để lãng phí nó.

Cuối cùng, sau khi tranh đấu, không có gì thuộc về chúng ta, cũng không có gì chúng ta có thể mang đi. Chỉ bằng cách không tranh đấu, chúng ta mới có thể thực sự đạt được sự bình an và mãn nguyện trong lòng.

Bạn có thể cũng thích bài viết này