Loại rau nhiều Canxi hơn cả trứng, sữa đi chợ thấy nên mua ngay vừa bổ dưỡng lại ít "ngậm thuốc"

Ngoài trứng, sữa, thịt là các thực phẩm giàu canxin thì 10 loại rau dưới đây cung cấp nguồn canxi dồi dào, có loại còn nhiều hơn cả sữa mà trồng không khó.

Canxi rất cần thiết đối với con người, nó giúp xương và răng chắc khỏe, giúp xây dựng cơ bắp, các tế bào trong cơ thể và các dây thần kinh hoạt động tốt.

1. Đậu rồng

Loại rau nhiều Canxi hơn cả trứng, sữa đi chợ thấy nên mua ngay vừa bổ dưỡng lại ít   

Sponsored Ad

Trong họ đậu, đậu rồng là loại đậu có lượng canxi nhiều nhất trong thành phần, rất có lợi trong phòng chống loãng xương. Nó còn được biết đến với tên gọi khác là đậu khế, đậu vuông.

Theo kết quả phân tích của các nhà dinh dưỡng thì trong hạt đậu rồng có chứa tới 30-37% protit, 28-31% gluxit; trong quả non có từ 1.9-2.9% protit, 3.1-3.9% gluxit. Thành phần acid amin trong đậu rồng có nhiều lysin, methionin, cystin… Do đó, đậu rồng được FAO xếp vào loại cây lương thực rẻ tiền nhưng bổ dưỡng.

Cây đậu rồng có thể trồng bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt. Hạt giống đậu rồng cần nược ngâm ủ cho nứt nanh trước khi đem gieo. Sau đó tiến hành gieo hạt đậu rồng theo hàng gieo một hốc 2 – 3 hạt với khoảng cách mỗi hốc cách nhau 20 – 25cm, sau đó phủ một lớp đất mỏng lên hạt và rải rơm rạ phủ lên luống để giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

Sponsored Ad

Sau khi gieo đậu cần phải tưới đều đặn, đảm bảo đất đủ độ ẩm để hạt có điều kiện tốt để nảy mầm. Khoảng 7 – 10 ngày sau gieo cây đậu rồng sẽ mọc cây con cao từ 7 – 10cm, lúc này tỉa bỏ những cây con còi cọc, giữ lại những cây con khỏe và xanh tốt.

2. Cải xoăn

Theo nghiên cứu công bố, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Ngoài ra, giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K, là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương. Một chén rau cải này cung cấp một lượng canxi tương đương với một cốc sữa, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Sponsored Ad

Đáng nói là, cải xoăn kale hầu như không cần chăm sóc vì đây là một trong những loại rau khỏe nhất, kháng bệnh tốt nhất trong tất cả các loại rau. Bạn chỉ cần gieo hạt giống rau cải xoăn ở độ sâu 5mm, phủ lớp đất tơi xốp. Tưới nước phun sương giữ ẩm cho tới khi hạt nảy mầm (không tưới quá mạnh bật hạt lên trên). Với nhiệt độ và điều kiện lý tưởng thì 5 – 7 hôm hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

Nếu cấy cải xoăn ra ngoài vườn, cải xoăn kale nên được trồng cách nhau giữa các cây 20 – 25cm , hàng cách hàng 60 – 70cm. Khi cây được 3 lá thì tiến hành đánh ra trồng, tạo một lỗ cho cây cải xoăn vào nhẹ nhàng vun đất xung quanh, ấn tay nhẹ rồi tưới nước.

Sponsored Ad

3. Rau diếp

Loại rau nhiều Canxi hơn cả trứng, sữa đi chợ thấy nên mua ngay vừa bổ dưỡng lại ít   

Rau diếp rất giàu canxi, canxi trong rau diếp sẽ giúp cơ thể phát triển và duy trì xương và răng chắc khỏe. Ngoài ra, trong rau diếp còn giàu vitamin A, các vitamin nhóm B và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa, có lợi cho tim mạch, rất phù hợp với phụ nữ muốn làm đẹp từ tự nhiên.

Sponsored Ad

4. Cần tây

Cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều axít amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não. Ngoài ra, cần tây còn là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào, cùng với rất nhiều canxi và magiê, rất có ích cho quá trình tạo xương và giúp các khớp luôn khỏe mạnh.

Trong rau cần tây có chứa nhiều vitamin C, flavonoid và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy loại rau này cũng cấp ít nhất 12 chất chống oxy hóa bổ sung chỉ với một thân cây. Ngoài ra, nó cũng là một nguồn cung cấp các hợp chất thực vật lành mạnh, có tác dụng giảm viêm hiệu quả trong đường tiêu hoá, tế bào, mạch máu cùng các cơ quan khác của cơ thể.

Sponsored Ad

Trồng rau cần tây rất dễ sống nên bạn có thể tận dụng bao nilon, bao xi măng, chậu, khay, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống trong vườn.

5. Súp lơ xanh

Loại rau nhiều Canxi hơn cả trứng, sữa đi chợ thấy nên mua ngay vừa bổ dưỡng lại ít   

Sponsored Ad

Loại rau này rất giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và vitamin K, là hai nguyên tố rất quan trọng với sự vững chắc của xương và giúp phòng chống loãng xương. Ngoài ra, chất xơ, protein, crom, carborhydrate, vitamin A, C có trong bông cải đều rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ giảm cân. Cạnh đó, bông cải xanh còn chứa photochemical, chất chống oxy hóa giúp chống bệnh tật và bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày, hãy tăng cường lựa chọn món rau giàu dinh dưỡng và rất ngon miệng này.

6. Rau chân vịt

Rau chân vịt giàu canxi và vitamin C, vitamin K, photpho, kali, kẽm giúp tăng cường cơ bắp, giảm các vết rạn xương hữu hiệu, ngoài ra còn có selen giúp bảo vệ gan. Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết. Đáng chú ý, dinh dưỡng trong cuộng và rễ rau chân vịt còn nhiều hơn cả ở lá rau. Do đó không nên bỏ cuộng và rễ rau khi chế biến.

7. Giá đỗ

Theo phân tích, trong100 g giá đỗ xanh có chứa tới 38g canxi, ngoài ra còn rất giàu protid, glucid, photpho, sắt, vitamin B2, B2, PP, B6, C, E…Trong giá đỗ có chứa hoạt chất phyto-oestrogen và isoflavon, đây là hai hợp chất có tác dụng làm giảm tỷ lệ hao xương, kích

hoạt hình thành các tế bào tạo xương. Do vậy mà giá đỗ cũng có tác dụng khá tốt trong việc bảo vệ và chống lại sự lão hóa xương. Không chỉ bổ dưỡng, giá đỗ còn rất dễ làm, ai cũng có thể áp dụng.

8. Rau cải chíp (cải thìa)

Loại rau nhiều Canxi hơn cả trứng, sữa đi chợ thấy nên mua ngay vừa bổ dưỡng lại ít   

Đây là một loại rau nằm trong top các thực phẩm giàu canxi. Trong 100 gam rau cải chíp có tới 105 mg canxi. Cạnh đó, cải chíp còn có nhiều vitamin A, C, folic axit, sắt, beta carotene và kali…giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, beta carotene giảm nguy cơ ung thu phổi và ruột. Loại rau này cũng rất dễ trồng và chăm sóc.

9. Măng tây

Măng tây là loại rau có chứa khá nhiều canxi, kali, vitamin A, C, E,… đây là những dưỡng chất giúp bảo vệ các khớp và hỗ trợ trong việc xuất hiện sụn, bảo vệ các khớp xương khỏi bị hư hại. Hỗ trợ chữa trị bệnh đau lưng và các căn bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống. Nếu như bổ sung món ăn này thường xuyên, sẽ giảm được nguy cơ bệnh tật liên quan đến xương.

10. Tỏi tây

Tỏi tây có chứa nhiều vitamin, canxi và kali. Tỏi tây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B. Bạn có thể chế biến thêm tỏi tây vào các món ăn như salad, súp hoặc các món xào để vừa cung cấp đủ lượng canxi và vừa tốt cho cơ th

Bạn có thể cũng thích bài viết này