7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng vì "hại đủ đường"

Xôi là một trong những món ăn sáng vô cùng phổ biến, được rất nhiều người yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn giúp cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, có 7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng, kẻo hối hận không kịp.

1. Người bị đau dạ dày

Tuy biết rằng, xôi là một trong những món ăn có khả năng giúp cung cấp rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng món ăn này lại không thích hợp cho những người bị đau dạ dày, đặc biệt là ăn vào buổi sáng vì có thể sẽ khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân là bởi, gạo nếp vốn là một loại thực phẩm lành tính nhưng khi được chế biến thành xôi lại trở thành một loại thực phẩm khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng acid dạ dày xảy ra, từ đó khiến cho người có các vấn đề về tiêu hóa dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và có cảm giác rất khó chịu.

Sponsored Ad

7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng vì   

2. Người bị béo phì 

Nguyên nhân khiến cho người ăn ít cũng mập và những người có ăn nhiều đến mấy vẫn gầy là do khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn so với những người gầy. Chính vì vậy, nếu như bạn muốn giảm cân thì hãy hạn chế hàm lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể, nhất là những món ăn được chế biến từ gạo nếp như xôi hay cơm nếp. Thay vào đó, bạn hãy thưởng thức những bữa ăn sáng nhẹ nhàng và thêm một cốc nước ấm để giúp no bụng và đủ năng lượng cho cả một ngày nhé!

Sponsored Ad

3. Phụ nữ sau khi sinh con, người già và trẻ quá nhỏ

Các chị em phụ nữu sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, rất dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ. Ngoài ra, những người già, người mới ốm dậy hay trẻ còn quá nhỏ cũng không nên ăn xôi vào bữa sáng.

Nguyên nhân là do, trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng vì   

Sponsored Ad

4. Người có cơ địa nóng

Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nóng cho cơ thể, khiến làn da dễ bị nổi mụn và mẩn đỏ hơn đó là ăn quá nhiều xôi. Chính vì thế mà những người có cơ địa nóng thì không nên ăn xôi, nhất là vào bữa sáng. Hoặc trong trường hợp muốn ăn thì bạn nên dùng kèm thêm với các loại nước có tính mát như rau má, chanh hay trà để cân bằng nội tiết trong cơ thể. 

5. Người bị mẩn ngứa, mề đay

Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm. Với những món ăn chế biến từ đồ nếp giúp no lâu vì chứa rất nhiều calo. Hơn nữa đây được xem là thực phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại như nhiều món ăn khác. Tuy vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều vào buổi sáng và không quá 2 lần mỗi tuần.

Sponsored Ad

7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng vì   

6. Phụ nữ mang thai

Những phụ nữ có thai cũng hạn chế ăn xôi sáng. Tuy xôi nếp có tác dụng trị các chứng hư lao, tiêu chảy, viêm loét dạ dày, tá tràng, thiểu năng tuần hoàn não ở phụ nữ có thai, chống lợm giọng và cảm giác buồn nôn khi thai nghén hiệu quả. Đồng thời, trong thành phần gạo nếp có chứa nhiều chất béo, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp no lâu.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, mẹ bầu trong quá trình mang thai lại rất thường bị táo bón, nóng trong nên nếu ăn xôi nhiều sẽ có thể làm cho cơ thể cảm thấy bức bối và khó tiêu. Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai ăn nhiều xôi dễ bị tiểu dường thai kỳ không tốt cho mẹ và bé.

7. Bệnh nhân hậu phẫu hoặc có vết thương hở

7 nhóm người không nên ăn xôi vào buổi sáng vì   

Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ cũng như các vết thương chưa lành miệng. Vì vậy, bệnh nhân vừa mới phẫu thuật hoặc những ai có vết thương hở không nên ăn những loại thực phẩm từ gạo nếp như chè, xôi.

Một bữa sáng lý tưởng là một bữa sáng có đủ các thành phần gồm chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất mới đủ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. Món xôi nếp ăn nhiếu sẽ bị tăng cân vì có quá nhiều calo, còn có thể mắc một số bệnh lý. Vì vậy không nên ăn xôi nếp quá 2 lần mỗi tuần và cũng không nên ăn quá nhiều vào buổi sáng.

Bạn có thể cũng thích bài viết này