Để lại cho con núi vàng núi bạc không bằng dạy chúng 6 điều quý giá sau

Bao nhiêu vàng bạc cũng không sánh được.

Dạy con là một quá trình vô cùng quan trọng với các bậc cha mẹ. Có 6 điều tốt mà cha mẹ nên dạy, nên dành cho con còn quý hơn cả núi vàng, núi bạc để con có thể trở thành một người có nhân cách tốt.

Để lại cho con núi vàng núi bạc không bằng dạy chúng 6 điều quý giá sau

Sponsored Ad

1. Dạy con luôn phải biết quý trọng thời gian

Con người vẫn luôn cho rằng thời gian là miễn phí, là vô tận nên không tôn trọng thời gian. Các bậc phụ huynh cần chú ý đây là một suy nghĩ rất sai lầm nên giảng giải cho con hiểu ngay từ nhỏ. Bởi thời gian sẽ trôi đi mà không chờ đợi ai, nếu không biết tôn trọng thời gian và sắp xếp ᴄôпg việc hợp lý sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Bằng việc giáo dục con luôn biết quý trọng thời gian ngay từ nhỏ, cha mẹ sẽ giúp bé không nảy sinh tính lười biếng, luôn làm việc có kế hoạch cụ thể, không trễ giờ, thất hẹn với người khác và nâng cao hiệu suất ᴄôпg việc.

Sponsored Ad

2. Dạy con biết khiêm tốn với tất cả mọi người

Để lại cho con núi vàng núi bạc không bằng dạy chúng 6 điều quý giá sau

Núi này cao sẽ còn núi khác cao hơn, vậy nên người tự cao tự đại sẽ không bao giờ có được thành ᴄôпg. Hãy dạy cho con biết khiêm tốn, hiều khiêm tốn là đức tính của những người có đạo đức và có cơ hội đạt được thành ᴄôпg.

Sponsored Ad

Chính điều này sẽ khiến họ nhanh chóng rèn giũa và trau dồi được năng ʟực của bản thân để hoàn thiện hơn nữa. Khiêm tốn còn giúp cho con khi lớn lên sẽ có được ʟòng yêu mến, sự ủng hộ, kính trọng từ những người khác. Vì thế, nếu muốn con trở thành người thành đạt và có nhân cách tốt, hãy dạy biết khiêm tốn và đừng bao giờ xem thường người khác cho dù họ có ở vị trí thấp hơn mình.

3. Dạy con biết nhận lỗi và sửa lỗi

Để lại cho con núi vàng núi bạc không bằng dạy chúng 6 điều quý giá sau

Sponsored Ad

Đã là con người ai ắt hẳn cũng sẽ có những lần phạм sai lầm, những sai làm ấy sẽ nhanh chóng bị lãng quên nếu ta biết nhận lỗi một cách chân thành và sửa sai.

Cha mẹ nên dạy cho trẻ mạnh dạn nhận lỗi của mình và luôn biết nhanh chóng sửa sai để chuộc lỗi. Để làm được điều này, khi con phạм lỗi, mẹ đừng nên quát mắng, đáɴh chửi hay tra xét con nặng nề làm bé dễ bị tổn thương. Hãy nhẹ nhàng hỏi con xem tại sao con làm như vậy và chỉ ra con sai ở chỗ nào. Khi bé đã hiểu ra rồi, mẹ có thể giúp con sửa lỗi và hứa không bao giờ tái phạм nữa.

4. Dạy con tự làm những việc của mình

Sponsored Ad

Tự lập là điều nên có ở mỗi con người vì chúng ta không thể sống dựa dẫm mãi vào ai đó được. Cha mẹ không thể ở bên con suốt đời nên con càng nên biết cách làm việc độ.c lập càng sớm càng tốt. Mẹ không nên quá nuông chiều, bao bọc trẻ mà hãy tập cho con phụ giúp một số việc nhà phù hợp với lứa tuổi từ sớm.

Trẻ chắc chắn sẽ ý thức được những việc mình cần làm, khi trưởng thành chắc chắn giỏi giang và có khả năng giải quyết vấn đề tốt.

5. Dạy con không tham của người khác

Để lại cho con núi vàng núi bạc không bằng dạy chúng 6 điều quý giá sau

Sponsored Ad

Lòng tham sẽ khiến con người đáɴh mất hết tất cả mọi thứ. Trẻ con thường sẽ không phân biệt và nhận thức rạch ròi về việc sở hữu đồ vật của mình và người khác.

Con phải ý thức được việc bảo vệ, giữ gìn đồ đạc của bản thân đồng thời không bao giờ tùy ý đụng chạm hoặc lấy cắp những thứ không phải của mình.

6. Dạy con đừng đố kỵ, sân si

Khi trong ʟòng tồn tại tính đố kỵ, sân si, tâm hồn con chắc chắn sẽ không bao giờ được bình an. Những người có tính hay ghen ghét, cào bằng người khác chắc chắn luôn luôn là kẻ thất bại và không nhận được sự tôn trọng trong xã hội.

Mẹ hãy dạy con biết vui trước những thành quả mà người khác đã đạt được đồng thời tự biết cố gắng, trau dồi để bản thân ngày càng đi lên. Ghen ghét, đố kỵ sẽ chỉ khiến con ngày càng bị thụt lùi mà thôi.

Bạn có thể cũng thích bài viết này