Súc miệng nước muối hàng ngày có tiêu diệt được virus SARS-CoV-2?

Một số thông tin cho rằng súc miệng hàng ngày bằng nước muối sẽ tiêu diệt được virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Thực hư thông tin này như thế nào?


   Súc miệng bằng nước muối có tác dụng tốt trong phòng chống dịch bệnh (Ảnh minh họa)  

   Súc miệng bằng nước muối có tác dụng tốt trong phòng chống dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Trước việc dịch Covid – 19 xuất hiện ở hơn 100 vùng quốc gia và vùng lãnh thổ gây ra nỗi ám ảnh toàn cầu, các biện pháp phòng dịch luôn được người dân chú trọng. Trong đó, súc miệng bằng nước muối hàng ngày được người dân truyền tai nhau như một phương pháp hữu hiệu giúp tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chia sẻ về thông tin này, Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Trường - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện 19 - 8, Bộ Công an cho biết: “Đến nay, chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định súc miệng bằng nước muối hằng ngày giúp phòng chống Covid - 19”.

Sponsored Ad

 Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Trường  

 Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Trường

Nhưng Bác sĩ Nguyễn Đình Trường cho rằng dùng nước muối sinh lý để súc miệng và súc họng lại tạo ra nhiều tác dụng hữu ích:

- Loại bỏ vi sinh vật, làm sạch họng miệng. Việc súc miệng bằng nước muối giúp răng miệng trung hòa axit, thuận lợi cho các loại vi khuẩn có ích phát triển giúp làm sạch hơi thở. Đồng thời, loại bỏ mảng bám và vụn thức ăn giúp khoang miệng luôn được sạch sẽ.

- Làm sạch các chất nhờn dư thừa trong cổ họng: Nước muối đóng vai trò tan nhầy, tan đờm trong họng, miệng. Bên cạnh đó, tạo ra một môi trường sạch, bảo vệ cổ họng khỏi virus xâm nhập.

Sponsored Ad

- Trung hoà acid, duy trì và cân bằng độ pH: Nước muối còn có tác dụng trung hòa axit trong cổ họng do các loại virus gây bệnh sinh ra, đồng thời giúp duy trì độ pH tự nhiên và khỏe mạnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có ích.

- Kích thích tuần hoàn tại chỗ, tăng bạch cầu ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp: Theo các nghiên cứu trên thế giới thì việc súc miệng bằng nước muối ấm là một phương pháp vô cùng hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên với tỷ lệ 40%.

Vì vậy, mặc dù không trực tiếp tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 nhưng súc miệng bằng nước muối hàng ngày lại hỗ trợ tích cực cho việc hạn chế lây nhiễm loại dịch bệnh này.

Bên cạnh đó, Bác sĩ Nguyễn Đình Trường cũng khuyến cáo, thời điểm này khi dịch Covid - 19 đang có nhiều diễn biến phức tạp và nguy cơ lây nhiễm cao, mọi người cần nghiêm túc áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế để tránh lây lan dịch.

Đồng thời, hạn chế nơi đông người, thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên với xà phòng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.

Bạn có thể cũng thích bài viết này