Dòng người hồi hương khi Sài Gòn 'trở bệnh'

Một tháng, hai tháng, rồi ba tháng giãn cách đã bào mòn công ăn việc làm, và cả những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng... của người lao động nghèo.

Thành phố Vũng Tàu của tôi đã trải qua 15 ngày giãn cách xã hội, vì đợt bùng phát Covid-19 lần thứ tư xuất hiện biến chủng Delta lây lan rất nhanh và mạnh. Toàn thế giới đang điêu đứng vì đại dịch, trong đó có cả Việt Nam. Có biết bao những cảm xúc bồn chồn, lo lắng, hy vọng, khổ đau, hạnh phúc kể từ khi có quyết định giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16.

TP HCM đang phải trải qua những ngày căng thẳng chống dịch. Nhiều gia đình ly tán khi nhiều người trở thành F0, F1 do mật độ dân số quá đông đúc. Biết bao người con tha hương từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đây mưu sinh mỗi năm. Nhưng đợt bùng dịch này, trải qua hơn bốn lần giãn cách xã hội, nhiều người dân lao động nghèo đã không thể gắng gượng nổi nữa.

Sponsored Ad

Khi các tỉnh chưa có chính sách tổ chức hỗ trợ đón người dân về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, từng đoàn người đã vội vã dắt nhau về quê bằng mọi phương tiện có thể. Có gia đình bốn mẹ con phải bán đi chiếc điện thoại để lấy tiền mua hai chiếc xe đạp. Họ quyết định rời Đồng Nai trở về quê nhà miền Trung. Trải qua hơn mười ngày ròng rã, vượt qua bao gian khó, đi được gần 300 km, họ bỗng nhận được vé tàu hỗ trợ từ những nhà hảo tâm.

Rồi từng đoàn người đi xe máy vượt hàng nghìn km từ TP HCM trở về Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh... Trên đường trở về, không hàng quán, không thể nghỉ trọ dọc đường. Có những người kiệt sức, được các cán bộ ở chốt kiểm dịch giúp đỡ và chăm sóc.

Sponsored Ad

Hằng ngày, rất nhiều đoàn xe trở về quê mẹ Tây Nguyên đi qua tỉnh Bình Phước, được các chiến sĩ CSGT hỗ trợ dẫn đường... Tôi đã không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến những hình ảnh đó.


Thật xót xa khi TP HCM hào sảng, tốt bụng, luôn sẵn lòng giúp đỡ đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc mỗi khi gặp khó khăn, nay lại "trở bệnh". Nơi đây từng tạo bao công ăn việc làm cho người dân cả nước. Một tháng, hai tháng, rồi ba tháng giãn cách đã bào mòn đi công ăn việc làm, và cả những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng... của người lao động nghèo.

Giờ đây họ quyết định trở về với quê mẹ, nơi luôn dang rộng cánh tay đón những đứa con tha hương trở về. Trở về để được ở bên gia đình trong lúc khó khăn vì đại dịch. Trở về bên nhau để được chở che, đùm bọc. Có rau ăn rau, có cháo ăn cháo... không nơi nào ấm áp bằng quê hương của mình. Để mong chờ ngày quay lại khi Sài Gòn khoẻ mạnh như xưa.

Sponsored Ad

"Việt Nam ơi, mau khỏe lại nhé". Đó là câu cửa miệng, là lời chúc từ tận đáy lòng của muôn người con đất Việt lúc này.

Cầu chúc các y bác sĩ được nhiều sức khỏe và trí tuệ để tìm ra các phương pháp tốt nhất chăm sóc và chữa trị cho các bệnh nhân.

Cầu chúc cho các bệnh nhân Covid-19 nhanh chóng khỏe mạnh để trở về với những người thân yêu của mình, được yêu thương và yêu thương mọi người.


Bạn có thể cũng thích bài viết này