Nguy cơ bùng dịch Adenovirus: BS Trương Hữu Khanh dặn ‘Làm ngay điều này để ngừa bệnh cho con’

Adenovirus được biết đến là một trong những “thủ phạm” gây ra những vấn đề về đường hô hấp, một số bệnh về mắt và tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Những lưu ý cha mẹ cần biết để phòng ngừa lây nhiễm Adenovirus cho trẻ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm – Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cho biết, hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin ngừa Adenovirus, tuy nhiên, để phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả, trẻ cần được rửa tay thường xuyên, hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

Sponsored Ad

Các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho con ăn sạch, uống sạch, đủ chất, ngủ đủ giấc để tăng đề kháng. Thường xuyên vệ sinh các vật dụng trong gia đình.

Người lớn bị cảm phải tránh xa trẻ nhỏ. Cần đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh.

Trẻ nhỏ cần tiêm ngừa 6 trong 1, phế cầu, cúm…

Ngoài ra trẻ cần được bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi. Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng. Giữ gìn môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát, không có khói, bụi, khói thuốc lá.

Sponsored Ad

Điều trị trẻ nhiễm Adenovirus như thế nào?

PGS.TS Phùng Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra,

Sponsored Ad

Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hoá. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

Khi trẻ có biểu hiện nghi ngờ mắc Adenovirus sẽ được làm các xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán như: xét nghiệm máu, chụp X-Quang tim phổi, xét nghiệm xác định căn nguyên bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Sponsored Ad

PGS.TS Phùng Thị Bích Thủy, Trưởng khoa Sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện nay tại Bệnh viện đang áp dụng kỹ thuật Realtime PCR xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm lấy từ dịch hô hấp của người bệnh để chẩn đoán xác định Adenovirus và loại virus Adeno gây bệnh. Thời gian xét nghiệm giao động từ 70 phút đến 5 tiếng và độ chính xác lên tới 95-99%, với 3 loại xét nghiệm:

Sponsored Ad

– Xét nghiệm Realtime PCR đơn mồi để xác định riêng Adenovirus, thời gian xét nghiệm từ 4-5 tiếng.

– Xét nghiệm Realtime PCR đa mồi để xác định cùng lúc 7 loại virus, trong đó có Adenovirus, thời gian xét nghiệm từ 4-5 tiếng.

– Xét nghiệm Realtime PCR nhanh trong vòng 70 phút để phát hiện cùng lúc 22 loại virus, trong đó có Adenovirus.

Trẻ bị nhiễm Adenovirus khi nhập viện sẽ được cách ly tại các phòng bệnh riêng biệt. Hỗ trợ hô hấp (thở oxy hoặc thở máy) khi cần. Dùng kháng sinh trong trường hợp bị bội nhiễm viêm phổi.

Điều trị các triệu chứng bằng cách: hạ sốt khi trẻ sốt cao, bù nước điện giải, bổ sung dinh dưỡng, sử dụng thuốc kháng virus đặc hiệu với những trường hợp nặng, suy giảm miễn dịch (thuốc kháng virus không được chỉ định thường quy cho tất cả bệnh nhân).

Bạn có thể cũng thích bài viết này