Hơn 2000 di tích, danh thắng tiêu biểu tại Bắc Giang: Tiềm năng phát triển ngành kinh tế du lịch ​

Nhằm quảng bá các di sản văn hóa và thu hút đầu tư, UBND tỉnh Bắc Giang đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch năm 2018.

Tỉnh Bắc Giang có hệ thống đình, chùa phong phú và đa dạng với 2.237 di tích lịch sử, văn hóa trải khắp trên địa bàn toàn tỉnh, hiện có 711 di tích được xếp hạng, trong đó 101 di tích cấp quốc gia và 583 di tích cấp tỉnh, tiêu biểu như di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm là chốn tổ thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập thế kỷ XIII.

Với những di tích, danh thắng nổi tiếng, độc đáo của tỉnh Bắc Giang như chùa Vĩnh Nghiêm, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ, thiền viện trúc lâm Phượng Hoàng sẽ là chuỗi điểm đến không thể bỏ qua.

Sponsored Ad

Vườn tháp chùa Bổ Đà là di tích lịch sử "độc nhất vô nhị"

Sponsored Ad

Cùng với đó, hàng loạt các hoạt động chuyên môn sẽ được tổ chức như: Giới thiệu về tiềm năng du lịch tỉnh Bắc Giang, ghi nhận ý kiến trực tiếp của các nhà đầu tư và trao quyết định chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư…

Tỉnh Bắc Giang có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, du lịch văn hóa tâm linh. Một số điểm có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp tiêu biểu như: Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử với diện tích 12.265 ha, có nhiều cảnh đẹp như rừng nguyên sinh Khe Rỗ, thắng cảnh suối Nước Vàng, Đồng Bài, Đồng Rì, Khe Đin, Đá Ngang. Khu cao nguyên Đồng Cao nằm ở độ cao gần 1000m so với mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ có bãi đá cổ độc đáo, hang Vua trong lòng núi, cảnh quan nguyên sơ.

Sponsored Ad

Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ với trên 1.000 ha đất rừng đặc dụng có thảm thực vật phong phú, thiên nhiên ưu đãi với những dòng thác quanh năm tung bọt trắng xóa, các di tích gắn với truyền thuyết Công chúa Quế Mỵ Nương thời Hùng Vương. Hồ Khuôn Thần với diện tích mặt nước 145 ha, bao quanh là trên 800 ha rừng. Hồ Cấm Sơn có diện tích 2.600 ha, gồm nhiều đảo, bao quanh bởi các ngọn núi cao, rừng phòng hộ, cảnh quan sơn thủy hữu tình, không gian yên bình, hoang sơ.

Sponsored Ad

Mộc bản kinh phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được vinh danh là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Dãy núi Nham Biền với 99 ngọn núi nhấp nhô gắn với truyền thuyết "đất phượng hoàng bay". Các hồ suối Nứa, khe Chão, thác Ba Tia, Thác Ngà, đập Đá Ong, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam... đều là những thắng cảnh đẹp, có thể khai thác phát triển các loại hình du lịch.

Bắc Giang có hệ thống đình, chùa phong phú và đa dạng với 2.237 di tích lịch sử, văn hóa trải khắp trên địa bàn toàn tỉnh, hiện có 711 di tích được xếp hạng, trong đó 101 di tích cấp quốc gia và 583 di tích cấp tỉnh. Một số di tích tiêu biểu như: Di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) là chốn tổ thiền phái Trúc Lâm do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập thế kỷ XIII, nơi lưu giữ kho Mộc bản với 3.050 bản đã được vinh danh là Di sản Tư liệu ký ức thế giới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Sponsored Ad

Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bổ Đà (Việt Yên) với bộ mộc bản được công nhận là Bảo vật quốc gia. Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt những điểm khởi nghĩa Yên Thế gắn với tên tuổi người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám; Di tích Đình, Chùa xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang gắn với cây Dã Hương ngàn năm tuổi đã được vua Lê Cảnh Hưng phong cho là "Quốc chúa đô mộc Dã Đại Vương"; Di tích chiến thắng Xương Giang.

Bắc Giang còn được biết đến với di sản văn hóa phi vật thể như dân ca Quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, ca Trù đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Chương trình Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch năm 2018 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/10/2018 tại TP Bắc Giang


Bạn có thể cũng thích bài viết này