Dịch xâm nhập TP HCM

Ba ngày qua, TP HCM liên tiếp ghi nhận 5 ca Covid-19 nhiễm cộng đồng, ngành y tế thành phố khuyến cáo người dân cảnh giác cao độ vì "ai cũng có thể là F0".

Trong 45 ca Covid-19 được Bộ Y tế công bố tối 20/5, hầu hết được ghi nhận ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương... đều là F1 được cách ly trước đó. Riêng tại TP HCM - đô thị đông dân nhất nước phát hiện 3 ca nhiễm trong cộng đồng là 3 mẹ con sống ở hẻm 287 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3.

Tối cùng ngày, TP HCM tiếp tục ghi nhận một trường hợp nghi nhiễm nCoV ở hẻm 954/4 đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Mẫu của người này được gửi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM xét nghiệm khẳng định. Những thông tin dịch tễ về ca nghi nhiễm hiện chưa rõ.

Nhân viên y tế lấy mẫu ở các hộ dân sống trong hẻm 954/4 Quang Trung, tối 20/5. Ảnh: Đình Văn.

Nhân viên y tế lấy mẫu ở các hộ dân sống trong hẻm 954/4 Quang Trung, tối 20/5. Ảnh: Đình Văn.

Sponsored Ad

Trước đó, hôm 18/5 thành phố phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là "bệnh nhân 4514" ở chung cư Sunview Town (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) và "bệnh nhân 4583" ở chung cư mini (phường Tân Kiểng, quận 7). Hai người này làm cùng công ty ở quận 3.

Sau 20 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, trong 3 ngày TP HCM ghi nhận 5 ca nhiễm Covid-19 và một trường hợp nghi nhiễm trong cộng đồng, chưa rõ nguồn lây. Điều tra dịch tễ hiện chỉ có "bệnh nhân 4583" trở về từ Hải Phòng.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) đánh giá nguy cơ mầm bệnh tiềm ẩn, lẩn khuất trong cộng đồng mà chưa phát hiện. "Bạn không thể biết được trong những người mà mình tiếp xúc có ai đang mang virus song không thể hiện triệu chứng ra ngoài", ông Dũng nói.

Sponsored Ad

Giám đốc HCDC cũng khuyến cáo người dân thực hiện 5K khi ra khỏi nhà, gồm đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế. Người dân cần theo dõi thông tin, thực hiện phòng dịch đúng quy định ngành y tế.

Với hơn 10 triệu dân, TP HCM có mức độ giao thương lớn với các tỉnh, thành khác nên nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan rất cao. Để phòng và truy vết dịch, ba ngày qua, thành phố phong toả 8 điểm là nơi sống, làm việc của các ca nhiễm và nghi nhiễm. Thành phố đã xét nghiệm mở rộng hơn 6.100 người, mục đích nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Sponsored Ad

Trước đó, từ ngày 15/5 TP HCM lập 69 chốt kiểm soát ở các cửa ngõ, nhà ga, bến xe... Mỗi điểm có 4 CSGT luân phiên chốt trực 24/24 cùng lực lượng cơ động, y tế, giao thông... làm nhiệm vụ phòng dịch.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm công nhân khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ngày 15/5. Ảnh: Hoàng Phong.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm công nhân khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, ngày 15/5. Ảnh: Hoàng Phong.

24 giờ qua, Bộ Y tế ghi nhận tổng cộng 114 ca nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu đợt dịch thứ tư (27/4) đến nay lên 1762. Dịch lây lan ra 30 tỉnh thành khi Thái Nguyên, Ninh Bình ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên. Trong khi đó, Bắc Giang và Bắc Ninh tiếp tục điểm nóng với số ca nhiễm lần lượt là 668 và 377; tiếp theo là Hà Nội 243 và 147 ca ở Đà Nẵng.

Sponsored Ad

Số ca nhiễm vẫn tăng nhanh vài chục ca mỗi ngày ở Bắc Giang, tập trung ở ổ dịch khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung, huyện Việt Yên. Để ngăn chặn dịch, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ chiều 19/5 toàn TP Bắc Giang với hơn 200.000 dân. Đây là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, rộng 6,7 km2.

3 huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lạng Giang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/5. Đến nay tỉnh cách ly xã hội 4 trong 10 đơn vị hành chính cấp huyện. Tổng số người trong vùng cách ly 850.000, chiếm gần một nửa dân số toàn tỉnh. Ngoài ra, toàn tỉnh đang phong tỏa hơn 80 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 11 thôn, tổ dân phố.  

Sponsored Ad

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã nâng mức độ chống dịch ở huyện Quế Võ với khoảng 200.000 người khi huyện ghi nhận các ca nhiễm mới. Phía bắc huyện giáp với huyện Việt Yên - ổ dịch lớn của tỉnh Bắc Giang với vài trăm ca nhiễm trong khu công nghiệp.

Đến nay tỉnh Bắc Ninh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đối với huyện Thuận Thành, TP Bắc Ninh, Quế Võ; các huyện Lương Tài, Tiên Du, thị xã Từ Sơn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Ở bên trong các huyện, thành phố này có nhiều điểm phong tỏa cục bộ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 20/5. Ảnh: Đình Nam

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 20/5. Ảnh: Đình Nam.

Sponsored Ad

Họp Ban chỉ đạo chống Covid-19 quốc gia chiều 20/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bắc Ninh "mạnh dạn tính đến tình huống nhiều người bị nhiễm", khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ thì "thí điểm cách ly F1 tại nhà".

Ông lưu ý việc thí điểm áp dụng trước mắt ở quy mô nhỏ, với các gia đình có điều kiện về nhà cửa, đảm bảo khoảng cách với xung quanh. Người tiếp xúc gần ca dương tính sẽ được cách ly tại nhà, kết hợp giám sát bằng công nghệ và hàng xóm, người dân xung quanh.

Trưởng ban chỉ đạo chống Covid-19 quốc gia cũng yêu cầu Bắc Ninh thí điểm hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm, có giám sát của cán bộ y tế, để thực hiện xét nghiệm nhanh. Bắc Ninh đã có 8 huyện, thành phố xuất hiện ca Covid-19 nên những nơi giãn cách xã hội cần khai báo y tế bắt buộc.


Bạn có thể cũng thích bài viết này