Sáng sớm thức dậy, nếu thấy có 3 biểu hiện thì đi khám ngay: K gan đến rất gần rồi

Các vấn đề ở gan bây giờ ngày một trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại. Nguyên nhân thì có nhiều như: thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt, môi trường sống… Bởi vậy, tỷ lệ những người mắc bệnh gan nói chung và K gan nói riêng ngày một nhiều.

Rất nhiều người bị K gan nhưng chỉ phát hiện khi đã ở giai đoạn cuối. Vì sao vậy? Đó là bởi khi cơ thể phát ra những tín hiệu cảnh báo bạn không chú ý. Đặc biệt, vào buổi sớm mai, khi cơ thể mới bắt đầu thức dậy, những phản ứng của cơ thể là chân thực nhất. Bạn phải hiểu là, chẳng có điều gì là tự nhiên mà có cả. Vì thế, nếu thấy có thể có dấu hiệu thì nên đi khám sớm.

Sponsored Ad

Những biểu hiện cảnh báo K gan vào sáng sớm này mình đọc được trên báo và chia sẻ lại với mọi người ở bên dưới. Mong rằng sẽ không còn ai chủ quan và nếu bị bệnh thì sẽ phát hiện sớm để tăng cơ hội sống.

Sponsored Ad

Ngứa mắt vào buổi sáng không thể chủ quan. Ảnh minh họa, nguồn: health

Bị khô và ngứa mắt vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen dùng điện thoại vào buổi tối trước khi ngủ. Song, thói quen này về lâu dài sẽ gây mỏi mắt, khiến mắt bị khô và ngứa. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm được cải thiện sau khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ.

Còn nếu cứ sáng nào bạn thức dậy cũng thấy khô và ngứa mắt, bất kể hôm trước có dùng điện thoại trước khi ngủ không thì hãy cẩn thận. Bởi, đây là dấu hiệu cho thấy gan đang bị tổn thương. Lượng độc tố trong gan tích tụ quá nhiều, không kịp đào thải hết ra bên ngoài. Chúng sẽ làm tăng nguy cơ sản sinh ra khối u. Do vậy, nếu triệu chứng này xuất hiện và kéo dài trong một thời gian thì bạn nên đi khám ngay.

Sponsored Ad

Hay thấy mệt mỏi vào buổi sáng

Sau một đêm nghỉ ngơi, thường thì cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh, trạng thái tinh thần thoải mái, trừ những ngày ốm đau. Vậy nên, nếu tự nhiên bạn thấy dạo gần đây trạng thái tinh thần của mình sau khi thức dậy vào buổi sáng không tốt thì nên đi kiểm tra.

Lý do là vì, khối u xuất hiện trong cơ thể sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thải độc của gan. Chất độc tích lại càng nhiều thì bạn càng thấy mệt mỏi.

Hôi miệng

Sáng sớm thức dậy thường thì miệng bạn sẽ khó thơm tho được. Nhưng điều này sẽ mất đi sau khi bạn đánh răng hoặc súc miệng, uống cốc nước. Tuy nhiên, nếu bạn đã đánh răng rồi mà hơi thở vẫn còn hôi thì nên chú ý vì rất có thể khối u đã hình thành. Nhất là khi còn đi kèm với triệu chứng đắng miệng.

Sponsored Ad

Lý do là vì lúc này chức năng gan bị suy yếu. Do đó, một số độc tố như nito và hydro trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài theo đường mũi miệng nên mới gây ra tình trạng hôi miệng.

Sponsored Ad

Nên đi khám khi có dấu hiệu. Ảnh minh họa, nguồn: cna

Ngoài 3 dấu hiệu này, K gan giai đoạn đầu còn có một số biểu hiện sau:

+ Vàng da:

Đây là biểu hiện cho thấy chức năng gan bị suy giảm. Lúc này, các sắc tố mật tăng đột ngột trong máu và gây ra tình trạng thay đổi sắc tố da. Vàng da có thể là triệu chứng đầu tiên và thường thấy của các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng gan. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, đây cũng có thể xem là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo K gan.

+ Sụt cân đột ngột:

Khi cơ thể có khối u thì sức khỏe sẽ suy giảm. Lúc này, người bệnh thường có cảm giác ăn uống không ngon miệng, bụng đầy trướng, mệt mỏi, sợ đồ dầu mỡ, không hấp thụ được dinh dưỡng. Vì thế mà bệnh nhân sẽ bị sụt cân rất nhanh. K gan giai đoạn đầu cũng không ngoại lệ. Do đó, nếu bạn thấy mình bị sụt cân mà không rõ nguyên nhân thì nhớ đi khám ngay.

Sponsored Ad

+ Cảm giác khó chịu bất thường ở vùng gan:

Khi khối u bắt đầu hình thành, bệnh nhân thường có cảm giác khó chịu nhẹ ở vùng gan. Thỉnh thoảng, bạn sẽ xuất hiện những cơn đau, đôi khi có thể sờ thấy gan to hơn bình thường.

+ Nước tiểu sẫm màu:

Gan có vấn đề khiến sắc tố mật bị phá vỡ và gây ra hiện tượng nước tiểu trở nên vàng sẫm thậm chí là màu nâu.

+ Mắc ói và ói:

K gan sẽ sẽ dễ gây ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày. Vì thế, bệnh nhân dễ thấy mắc ói, ói hoặc chán ăn.

+ Ngứa da:

Ngứa do K gan xảy ra khi chức năng gan bị suy giảm. Điều này làm sắc tố mật trong cơ thể tăng cao và gây ra tình trạng ngứa da.

Đây là những thông tin mà mọi người có thể tìm thấy trên báo. Tốt nhất khi thấy dấu hiệu thì nên cảnh giác và nhanh chân đi khám ngay kẻo tới lúc bệnh nặng lại khổ ra.

Bạn có thể cũng thích bài viết này