Đeo tai nghe đi ngủ, nam sinh suýt bị điếc vĩnh viễn

Một nam sinh Đài Loan sau khi đi ngủ mà vẫn đeo tai nghe nhạc suốt đêm đã tỉnh dậy với một bên tai bị điếc hoàn toàn.

Theo các chuyên gia, sở dĩ nam sinh chỉ điếc 1 bên tai mà không phải cả hai là vì một bên tai nghe đã bị rơi ra trong khi ngủ.

Rất may sinh viên đại học năm thứ 2 này đã được đưa đến Bệnh viện Á Châu tại TP Đài Trung của Đài Loan, kịp thời và sau 5 ngày điều trị đã có dấu hiệu sẽ được dần khôi phục thính lực.

Sponsored Ad

Một nam sinh viên đã bị điếc hoàn toàn 1 bên tai khi đi ngủ mà vẫn đeo tai nghe nhạc.

Bác sĩ Tian Huiji, giám đốc khoa tai mũi họng của bệnh viện, cảnh báo mọi người không nên sử dụng tai nghe khi ngủ. Nếu có ai gặp bất kỳ vấn đề nào về thính lực thì nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt để ngăn ngừa thiệt hại vĩnh viễn.

Ông cho biết vào ban ngày, mọi người có thể nghe âm thanh lớn qua tai nghe mà không bị điếc đột ngột, nhưng đến ban đêm thì lại vô cùng nguy hiểm. Bởi khi ngủ, sự lưu thông máu của cơ thể chậm lại. Điều này có nghĩa là các tế bào lông trong tai của chúng ta nhận được ít máu hơn để có đủ "sức" đối phó với những âm thanh lớn, và sẽ dẫn đến triệu chứng bị điếc đột ngột.

Sponsored Ad

Bác sỹ khuyến cáo mọi người không nên đeo tai nghe nhạc khi đi ngủ để khỏi bị điếc.

Sponsored Ad

Theo các chuyên gia sức khỏe, loại tai nghe nhỏ nút tai đặc biệt nguy hiểm vì chúng hạn chế bất kỳ âm thanh nào thoát ra, không giống những tai nghe chụp, vẫn cho phép một số âm thanh tiêu tan ra bên ngoài.

Năm ngoái, ông William Shapiro, Phó giáo sư lâm sàng tại Đại học New York Langone, tuyên bố những người trẻ tuổi đã phớt lờ lời khuyên và làm hỏng vĩnh viễn thính giác của họ khi vẫn tiếp tục dùng tai nghe nhạc dạng nút để nghe nhạc mạnh.

Từ tháng 1/2018, ông đã cho rằng 1/5 thanh thiếu niên bị mất thính lực là do tiếp xúc quá nhiều với tiếng ồn. Khi các tế bào lông bị tổn thương theo bất kỳ cách nào, thính lực sẽ bị thoái hóa do mất cân bằng và mất đi vĩnh viễn.

Sponsored Ad

Tai người có cấu trúc gọi là ốc tai có tới 15.000 sợi lông và chúng cảm nhận âm thanh qua độ rung. Những tế bào lông cảm giác này tuy rất quan trọng lại vốn vô cùng mỏng manh. Nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị mất đi thính giác là do những tế bào lông trong tai bị tổn thương và không tái tạo lại được.

Theo các bác sĩ: "Hiển nhiên những tai nghe dạng nút nhét vào tai càng sâu thì áp suất âm thanh dội lên màng nhĩ càng cao và sẽ làm hỏng thính giác của bạn. Vì vậy, bằng việc đè ép lên những sợi lông trong ống tai, bạn đang khiến chúng bị đứt và tổn hại rất lớn".


Bạn có thể cũng thích bài viết này