Đồng Cao - 'nàng công chúa ngủ...' chờ đánh thức

Mọi người sẽ rất ngạc nhiên khi đặt chân tới Đồng Cao - một vùng đất bí ẩn nhuộm một màu xanh ngát những đồi cỏ, trải dài như thảo nguyên rộng lớn.

Một nhóm bạn trẻ ngắm cảnh trên đỉnh ngọn đồi ở Đồng Cao - Ảnh: IVIVU

Sponsored Ad

Cùng đó, không khí mát mẻ của vùng khí hậu ôn đới, con người, thiên nhiên hoang sơ với những bãi đá cổ hình thù kỳ quái, cô độc khiến du khách đến đây như lạc vào miền cổ tích.

“Tam Đảo của Bắc Giang”

Đồng Cao là một cao nguyên thuộc xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cách trung tâm huyện Sơn Động chừng 20km, cách Hà Nội khoảng 120km.

Không chỉ cảnh quan hoang sơ, thơ mộng, Đồng Cao còn gắn liền với những huyền sử, huyền tích mang đậm màu sắc tâm linh. Đó là hang Vua, nơi gắn với câu chuyện huyền bí về ba vị tướng tài giỏi nhà Lý bàn bạc đánh giặc Tống. Coi hang Vua như một di tích linh thiêng giữa chốn rừng thiêng, người dân còn lập một ngôi đền thờ 3 vị tướng, tôn thêm vẻ đẹp tâm linh hòa trong vùng sinh thái.

Sponsored Ad

Cao nguyên Đồng Cao thuộc xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cách Hà Nội khoảng 120km. Nếu di chuyển từ Hà Nội, bạn có thể chạy xe theo QL1 tới Bắc Giang rồi đi theo QL31 tới thị trấn An Châu. Từ đây tới Đồng Cao còn khoảng 30km. Nếu xuất phát từ trung tâm TP Bắc Giang, bạn có thể đi hướng huyện Sơn Động, sau đó gặp đường đất dài 10km hướng vào khu vực cao nguyên.

Được ví như Tam Đảo, Mẫu Sơn, thế nhưng cao nguyên Đồng Cao vẫn còn như “nàng công chúa ngủ trong rừng” bởi ít du khách biết đến. Có lẽ, đó cũng chính là điểm hấp dẫn nhất của vùng đất đặc biệt này ngoài khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thoáng đãng, núi rừng trùng điệp. Với địa hình gồm nhiều đồng cỏ và phiến đá lớn, mồ côi, nhấp nhô như một thạch trận, khu vực này có những điều kiện lý tưởng cho chuyến cắm trại ngắn ngày.

Sponsored Ad

Khi đặt chân đến cao nguyên Đồng Cao, những đám mây như lởn vởn trên đầu, lúc chúng mỏng nhẹ thì có thể dễ dàng nhìn thấy. Nhưng cũng có lúc chúng dày đặc, bao trùm toàn bộ khung cảnh, chỉ để lộ ra mỏm núi Yên Tử xa xa huyền ảo.

Vào cả mùa đông và mùa hè, những bạn trẻ đam mê trải nghiệm thường đốt lửa, cắm trại đêm và ngóng sương giá phủ trắng Đồng Cao vào buổi sáng. Trời tối dần, khi bếp lửa được đốt lên cũng là lúc một cảnh tượng tuyệt vời hiện ra trước mắt. Dải ngân hà với hàng tỷ ngôi sao lấp lánh vắt ngang bầu trời đêm. Bạn hãy gối đầu lên thảm cỏ và vươn tay là tưởng như chạm tới được. Để cắm trại qua đêm ở đây, cần chuẩn bị kỹ lều trại, túi ngủ, đồ ăn, nước uống, dụng cụ y tế cá nhân… Nên đi theo đoàn để đảm bảo an toàn hơn vì nơi đây khá vắng vẻ.

Sponsored Ad

Miền sơn cước giàu văn hóa bản địa

Đến Đồng Cao, bạn cũng như lạc vào nguyên mẫu khung cảnh của bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên của cố đạo diễn Michael Landon. Bởi, những căn nhà đơn sơ, hay những túp lều, lán nhỏ giữa thảo nguyên với những đứa trẻ chơi đùa sẽ làm bạn hồi tưởng lại những khung hình trong bộ phim nổi tiếng của nước Úc.

Trong “khung cảnh như phim”, hãy thức dậy khi bình minh chưa lên, ra khỏi lều để đón nhận cảm giác choáng ngợp với một biển mây ập đến trước mặt. Mây trắng đặc quánh phủ một tấm chăn dày lên thung lũng, đắp lên cả mặt trời. Càng lên cao, biển mây càng mở rộng ra vô tận. Chỉ một lát sau, những ánh nắng đầu tiên xuyên qua lớp mây dày, sắc màu đỏ - vàng - xanh hòa trộn tạo nên bức tranh bình minh rực rỡ.

Sponsored Ad

Bên cánh rừng Đồng Cao, những bản làng của bà con dân tộc ít người cũng tô điểm thêm cho vẻ đẹp nơi này. Sống quanh cao nguyên Đồng Cao là các hộ gia đình đồng bào dân tộc Dao, Cao Lan, Tày. Họ sống chủ yếu trong những ngôi nhà nằm chênh vênh bên sườn đồi hay cheo leo ở lưng chừng con dốc và mưu sinh bằng cách trồng lúa và trồng cây ăn quả…

Là nơi quần cư của các hộ dân đồng bào dân tộc với những nét văn hóa đặc sắc riêng cùng yếu tố thiên nhiên hòa quện cùng giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống, Đồng Cao đang chờ những người yêu cái đẹp dịu dàng cổ tích của miền sơn cước.


Bạn có thể cũng thích bài viết này