Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa protein và bệnh lý mạch máu

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều protein (hay còn gọi là chất đạm) có thể làm tắc nghẽn mạch máu.

Một nhóm nghiên cứu chung từ Trường Y thuộc Đại học Pittsburgh và Đại học Missouri đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí học thuật quốc tế "Nature Metabolism" vào ngày 20/2, cho thấy xơ vữa động mạch có thể xảy ra nếu lượng protein nạp vào vượt quá 22% tổng lượng calo cơ thể. 

Xơ vữa động mạch là một căn bệnh trong đó cholesterol tích tụ ở lớp lót bên trong mạch máu, tế bào nội mô tăng sinh và mạch máu bị thu hẹp.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa protein và bệnh lý mạch máu  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa: Internet

Theo kết quả nghiên cứu, lượng protein nạp vào càng cao thì càng có nhiều đại thực bào được kích hoạt, có thể dẫn đến bệnh mạch máu. Đặc biệt, leucine, một trong những axit amin tạo nên protein, có tác dụng kích hoạt bạch cầu và tạo ra đại thực bào, làm tăng tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch. 

Leucine là một trong những axit amin thiết yếu và tham gia vào quá trình tổng hợp protein và phát triển cơ bắp. Giáo sư Bettina Mittendorfer của Đại học Missouri giải thích: “Các axit amin tạo nên protein gây bệnh và thay đổi quá trình trao đổi chất của tế bào thông qua một hệ thống tín hiệu cụ thể”“các tế bào miễn dịch nhỏ như đại thực bào dẫn đến xơ vữa động mạch”.

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa protein và bệnh lý mạch máu  

 Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu khuyên mọi người nên tiêu thụ một lượng protein thích hợp để duy trì khối lượng cơ bắp. Tiến sĩ Babak Rajani, người đứng đầu nghiên cứu, khuyên: “Thay vì tăng lượng protein một cách mù quáng, nếu có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bạn nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng để không khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn”.

Bạn có thể cũng thích bài viết này