Những triệu chứng vào buổi sáng cảnh báo chứng năng gan bị suy giảm

Khi có 5 biểu hiện sau vào buổi sáng, có thể liên quan đến chức năng gan bị suy giảm, xơ hóa, sẹo gan. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kịp thời để kiểm tra chức năng gan.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể con người và rất quan trọng, chức năng chính của nó là giải độc, phân hủy độc tố trong cơ thể và duy trì sự cân bằng. Thế nhưng, gan rất mỏng manh và dễ bị tổn thương.

Mới đây, các chuyên gia chỉ ra những biểu hiện chính của việc gan có vấn đề. Nếu nhận thấy mình có những triệu chứng dưới đây vào buổi sáng, hãy đi khám ngay, kịp thời nuôi dưỡng và bảo vệ lá gan của mình.

1. Nước tiểu có màu vàng

Trong trường hợp bình thường, nước tiểu có màu vàng nhạt, nhưng nếu nước tiểu có màu vàng đậm thì có thể liên quan đến gan.

Sponsored Ad

Khi gan bị tổn thương, quá trình chuyển hóa bình thường của bilirubin bị ảnh hưởng khiến một lượng lớn bilirubin đi vào máu rồi đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Nếu chức năng gan bị tổn thương nghiêm trọng, bilirubin sẽ kết tủa trong nước tiểu, cuối cùng tạo thành nước tiểu màu vàng đậm.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy nước tiểu của mình chuyển sang màu vàng đậm hoặc nâu sẫm thì điều này có thể liên quan đến chức năng gan bị suy giảm, xơ hóa, sẹo gan. Tốt nhất nên đến bệnh viện kịp thời để kiểm tra chức năng gan.

2. Có mùi lạ trong miệng

Khi gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa methionine trong cơ thể, khiến gan sản sinh ra amoniac, hydro sunfua và các chất khác. Sau khi các chất này đi vào máu sẽ đào thải qua miệng, gây hôi miệng rõ rệt. Ngoài ra, nếu gan bị tổn thương nặng có thể xuất hiện triệu chứng xuất huyết tiêu hóa.

Sponsored Ad

Vì vậy, nếu phát hiện mình bị hôi miệng nặng một cách bất thường thì phải chú ý xem gan có vấn đề hay không.

Để cải thiện, bạn phải ăn ba bữa một ngày đúng giờ và không ăn quá nhiều; ăn nhiều rau và trái cây tươi; ăn ít thực phẩm giàu chất béo, nhiều calo và nhiều muối; ít uống trà và cà phê đặc; không hút thuốc hoặc uống rượu, v.v. Chỉ bằng cách này, thể lực mới có thể được cải thiện và giảm tổn thương gan.

3. Chảy máu nướu răng

Gan có chức năng tạo máu nhất định, khi cơ thể con người thiếu chất dinh dưỡng sẽ xảy ra hiện tượng chảy máu nướu răng. Trong trường hợp này, mọi người phải chú ý đến chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời phát triển thói quen sinh hoạt và ăn uống tốt.

Sponsored Ad

Ngoài ra, khi người bệnh thường xuyên bị nóng gan còn có thể gặp phải các triệu chứng như hôi miệng, buồn nôn, nôn mửa. Hãy chú ý duy trì tâm trạng tốt trong cuộc sống hàng ngày, tránh nóng giận, giận dữ. Đồng thời, bạn cũng có thể ăn nhiều rau, trái cây, có thể giúp gan giải độc, có vai trò nhất định trong việc bảo vệ gan.

 4. Da khô

Nếu các bạn thấy da mình khô và bong tróc, ngứa ngáy sau khi thức dậy vào buổi sáng thì nguyên nhân chủ yếu là do gan bị tổn thương, cơ thể không đào thải được chất độc, dẫn đến độc tố tích tụ trong da. Lúc này, làn da của người bệnh sẽ trở nên thô ráp, vàng vọt và ngứa ngáy rõ rệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt bình thường.

Sponsored Ad

5. Thường xuyên mệt mỏi

Nếu thường cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn cần xem xét liệu gan của bạn có bị tổn thương hay không. Bởi vì gan không chỉ là cơ quan giải độc mà còn là cơ quan tiêu hóa của cơ thể con người, nó có thể tiết ra mật để giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn.

Nếu gan bị tổn thương, quá trình tiết mật sẽ bị ảnh hưởng khiến một lượng lớn chất béo tích tụ trong cơ thể, không thể tiêu hóa và hấp thụ, cuối cùng khiến cơ thể bị cản trở hấp thụ dinh dưỡng, thường xuyên mệt mỏi.

Bạn có thể cũng thích bài viết này