Hướng dẫn sử dụng đúng cách để kéo dài tuổi thọ tủ lạnh

Nhiều gia đình hiện nay chưa biết cách sử dụng và bảo quản tủ lạnh đúng cách, dẫn đến làm giảm tuổi thọ cho thiết bị này.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng thực phẩm

Nhiệt độ của tủ lạnh phải được đặt phù hợp để đảm bảo thiết bị này có thể hoạt động hiệu quả với mức năng lượng và chi phí thấp nhất. Việc giữ nhiệt độ tủ lạnh quá cao có thể khiến thực phẩm của bạn bị thối, nhưng đặt nhiệt độ quá thấp cũng có thể làm đông đá và hỏng thực phẩm của bạn.

Sponsored Ad

Do đó, việc điều chỉnh nhiệt độ bên trong tủ lạnh là vô cùng cần thiết. Thông thường, nhiệt độ hoàn hảo cho ngăn lạnh là từ 2.8 đến 4.5 độ C, trong khi ngăn đông nên được giữ ở mức âm 15 độ C để nhiệt độ đóng băng tối ưu mà không làm hỏng thực phẩm của bạn.

Với lưu ý trên, bạn có thể đảm bảo thức ăn được bảo quản tốt trong tủ lạnh với hóa đơn tiền điện thấp và tủ lạnh cũng không bị quá tải.

Bảo quản kín thức ăn trong tủ lạnh

Người dùng thường có thói quen giữ lại những đồ ăn thừa trong tủ lạnh. Tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không chú ý cách thức bảo quản, đồ ăn của bạn rất dễ bị hỏng, đồng thời tuổi thọ của tủ lạnh cũng bị ảnh hưởng.

Sponsored Ad

Khi bảo quản thức ăn, bạn cần đặt chúng trong một hộp kín hoặc sử dụng màng bọc thực phẩm. Bằng cách này, bạn sẽ có thể giữ được độ ẩm của thực phẩm, đồng thời không khiến máy nén làm việc quá tải dẫn đến tăng lượng điện năng tiêu thụ.

Sponsored Ad

Không để tủ lạnh trống

Mặc dù việc chất đầy thức ăn sẽ làm cho tủ lạnh làm việc vất vả hơn, tuy nhiên điều ngược lại cũng không hẳn đã đúng. Cơ chế giữ lạnh trong tủ lạnh phụ thuộc khá lớn vào khối lượng thực phẩm mà bạn bảo quản, các thực phẩm lạnh thực chất sẽ giúp nhau giữ lạnh tốt hơn.

Sponsored Ad

Nếu có nhiều chỗ trống trong tủ lạnh, máy nén sẽ phải làm việc nhiều hơn để làm mát những chỗ trống đó, do đó lượng điện năng tiêu thụ cũng nhiều hơn. Vì thế, trong trường hợp không có nhiều thực phẩm để bảo quản, hãy bổ sung thêm các chai nước vào để lấp đi không gian lãng phí trong tủ lạnh.

Thay gioăng tủ lạnh khi cần thiết

Tủ lạnh thường được trang bị một miếng đệm bằng cao su, được gọi là gioăng, có tác dụng ngăn khí nóng bên ngoài tràn vào thiết bị. Tuy nhiên, việc sử dụng trong thời gian dài sẽ làm hao mòn miếng đệm này, dẫn đến mất lực hút.

Sponsored Ad

Bạn có thể kiểm tra liệu miếng gioăng của tủ lạnh đã hư hay chưa bằng các cách sau:

Sponsored Ad

Khi đóng cửa tủ bạn cảm giác lỏng lẻo. Cửa dễ dàng kéo ra mà không có độ bám hút như lúc mới mua.

Đặt 1 tờ giấy nơi cánh cửa tủ rồi đóng lại. Nếu gioăng còn tốt thì bạn khó lòng lấy tờ giấy ra được và ngược lại.

Đặt một chiếc đèn pin sáng bên trong tủ lạnh. Đầu sáng hướng ra khe cửa. Khi đóng cửa tủ lạnh lại, nếu bạn vẫn thấy ánh sáng đèn lọt ra bên ngoài thì chứng tỏ cửa tủ lạnh không hề đóng khít.

Bạn có thể tự thay gioăng tại nhà hoặc nhờ thợ tới thay để đảm bảo thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ ổn định và ngăn thất thoát hơi lạnh gây hao phí điện năng.

Sponsored Ad

Kiểm tra và vệ sinh cuộn dây ngưng

Các cuộn dây ngưng có trách nhiệm làm mát bên trong tủ lạnh của bạn. Tuy nhiên, nếu các cuộn dây này bị bụi bẩn bám quá nhiều, chúng sẽ hoạt động không đúng cách, dẫn đến làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm và tăng chi phí hóa đơn tiền điện.

Do đó, bạn hãy lưu ý kiểm tra và vệ sinh cuộn dây này ít nhất 2 đến 3 lần một năm. Ngoài ra, bạn cũng nên thay thế cuộn dây này nếu cảm thấy khả năng làm lạnh không tốt và việc vệ sinh cuộn dây không có tác dụng.

Hạn chế mở tủ lạnh quá lâu

Nhiều người trong chúng ta có thói quen vừa mở tủ lạnh, vừa uống nước hoặc thưởng thức đồ ăn. Tuy nhiên, hành động này sẽ cho phép không khí ấm từ bên ngoài tràn vào tủ lạnh, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng làm mát, tủ lạnh phải làm việc nhiều hơn so với bình thường để có thể đảm bảo nhiệt độ ở mức phù hợp.

Vì vậy, bạn hãy bỏ ngay thói quen này, điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí tiền điện và tăng tuổi thọ cho tủ lạnh của mình.

Đặt tủ lạnh ở nơi thông thoáng, tránh xa các nguồn nhiệt

Hãy chắc chắn rằng tủ lạnh của bạn được đặt ở một nơi cách xa các nguồn nhiệt, hạn chế đặt dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc bên cạnh các thiết bị phát nhiệt và ánh sáng khác. Khi tủ lạnh được đặt ở khu vực có nhiệt độ cao, nó không thể hoạt động trơn tru, đồng thời phải làm việc quá tải để có thể làm mát bên trong, điều này làm cho tuổi thọ của thiết bị bị ảnh hưởng khá nhiều.


Bạn có thể cũng thích bài viết này