Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 chính thức của học sinh cả nước

Hiện tại, đã có thông tin chính thức người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp 30/4, 1/5 sắp tới. Vậy nên nhiều bố mẹ thắc mắc học sinh sẽ được nghỉ như thế nào, đặc biệt là trường hợp các học sinh có lịch học bình thường vào thứ 7 thì có được nghỉ 5 ngày liền không và sắp xếp học bù vào buổi nào.

Về thông tin này cũng đã có quyết định chính thức được đăng tải trên báo chí. Mình chia sẻ lại trong bài viết bên dưới cho mọi người cùng biết nhé!

Sponsored Ad

Học sinh cả nước được nghỉ 5 ngày liền trong dịp 30/4 và 1/5 năm 2024, ảnh: DSD

Cụ thể là theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành, các ngày nghỉ lễ, tết được thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).

Đối với trường hợp các trường học không nghỉ cố định 2 ngày cuối tuần (cấp THCS, THPT vẫn học ngày Thứ Bảy), lịch làm việc và dạy/học bù sẽ thực hiện thế nào?

Sponsored Ad

Về điều này, cơ quan soạn thảo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn, với đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, căn cứ chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp học sinh cấp THCS, THPT vẫn học nửa ngày thứ Bảy (27/4), lịch học bù sẽ thực hiện theo quy định hướng dẫn cụ thể của từng địa phương.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Sponsored Ad

Khung kế hoạch cũng thông tin xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6; hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp trước ngày 31/7.

Sponsored Ad

Các học sinh phấn khởi trước kì nghỉ dài, ảnh: dSD

Đề xuất được nghỉ 5 ngày liên tiếp khiến học sinh, sinh viên phấn khởi

Chia sẻ với PV báo Sức khoẻ và Đời sống, em Hoàng Gia Khánh (học sinh lớp 10 chuyên Tin, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Hà Nội) cho biết: “Em và các bạn trong lớp rất vui mừng nếu đề xuất này thành hiện thực. Chúng em đang dự định kỳ nghỉ lễ này sẽ về quê nhà một bạn trong lớp chơi, nếu được nghỉ dài ngày chúng em sẽ tham quan được nhiều điểm di tích lịch sử và tìm hiểu văn hóa của tỉnh bạn. Chúng em xem đây như là một phần thưởng sau khi thi học kỳ II sẽ kết thúc vào những ngày cuối tháng 4 tới”.

Sponsored Ad

Cùng chung cảm xúc, Trần Vân Nhi (sinh viên năm 3 Khoa Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết rất vui khi nghe tin này. “Chúng em là những sinh viên tỉnh lẻ, học xa nhà nên nghỉ lễ dài ngày chúng em sẽ có thêm thời gian được ở bên gia đình”.

Giáo viên lên kế hoạch dạy bù như thế nào

Ủng hộ với đề xuất nghỉ 5 ngày liên tiếp, thầy Nguyễn Quang Tùng – Hiệu trưởng trường THCS và THPT M.V.Lô-mô-nô-xốp Hà Nội cho chia sẻ: “Tôi ủng hộ đề xuất nghỉ lễ 5 ngày 30/4 -1/5 để học sinh có kỳ nghỉ trọn vẹn bên gia đình. Nếu đi học vào thứ Hai, ở giữa 4 ngày nghỉ sẽ hơi lỡ dở cho các em học sinh, gia đình và các hoạt động của nhà trường, nhà bếp, xe tuyến.

Sponsored Ad

Các em học thứ 7 sẽ có lịch học bù tùy theo sắp xếp của từng cơ sở, ảnh: dSD

Sponsored Ad

Sau khi nghỉ 5 ngày, nhà trường sẽ sắp xếp tổ chức dạy bù. Việc học không bị ảnh hưởng bởi trước khi nghỉ ngày 30/4, các em đã kiểm tra học kỳ. Khi các em quay trở lại trường là đã hoàn thành chương trình. Vì là trường tư nên trường hoàn toàn chủ động trong việc sắp xếp thời gian học. Giáo viên cũng sẽ không giao bài tập cho học sinh trong dịp này để các em được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái nhất”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền – giáo viên dạy Ngữ văn một trường THCS ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cũng đồng tình cho rằng: “Đề xuất này theo tôi là rất hợp lý vì ngày thứ hai ở giữa 2 ngày cuối tuần và 2 ngày nghỉ lễ. Các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng về việc các con học sinh nghỉ dài ngày sẽ quên kiến thức. Bởi chỉ nghỉ thêm 1-2 ngày, khi đi học thầy cô có thể dạy bù sau. Với những em học sinh cuối cấp thì đây cũng là thời gian để các em vừa tự ôn tập và có thời gian nghỉ ngơi thư giãn trước khi bước vào giai đoạn “nước rút” ôn thi chuyển cấp. Như các năm học trước, nếu trường học dạy 2 buổi/ngày thì sẽ sắp xếp dạy bù vào tiết luyện tập tăng cường. Còn với các trường học 1 buổi thì đi học bù vào thứ 7 tuần kế tiếp.

Cô Hiền cho biết thêm, nếu đề xuất này không được phê duyệt thì việc đi học vào thứ hai cũng gây cho phụ huynh nhiều khó khăn khi phải sắp xếp việc học của con với kế hoạch của cha mẹ. “Kỳ nghỉ dài tới đây các con học sinh được nghỉ thì dịp nghỉ dài ngày này cũng giúp thầy cô sắp xếp lại công việc cũng như có thời gian nghỉ ngơi, “tái tạo” năng lượng để bước vào giai đoạn nước rút dịp cuối năm học.

Học sinh nghỉ học mấy ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 sẽ chờ thực hiện theo văn bản chỉ đạo của các Sở GD&ĐT.

Bạn có thể cũng thích bài viết này