Tuổi thọ hôn nhân phụ thuộc vào điều này mà ít cặp vợ chồng nào biết

Để hôn nhân trở nên gắn kết, hoà hợp thì bí quyết để giữ lửa hạnh phúc gia đình nhất định phải biết tới những yếu tố này. Biết càng sớm, hôn nhân càng viên mãn hạnh phúc.

 Giữ gìn hạnh phúc gia đình, tạo lập cuộc sống gắn bó hoà hợp là điều mà bất kỳ cặp vợ chồng nào cũng mơ ước.

Hôn nhân không hạnh phúc thường tan vỡ ở giai đoạn đầu

Mọi người thường hay phàn nàn về đối phương rằng tính cách và quan điểm của họ “chênh” nhau quá. Nhưng điều gì tạo nên sự phù hợp về tính cách cho một cặp đôi?

Để có một mối quan hệ viên mãn và hạnh phúc, tốt hơn hết là hai người có tính cách giống nhau hay có những đặc điểm khác nhau, thậm chí trái ngược, thực sự bổ sung cho nhau?

Tuổi thọ hôn nhân phụ thuộc vào điều này mà ít cặp vợ chồng nào biết  

Sponsored Ad

Hôn nhân không hạnh phúc thường tan vỡ ở giai đoạn đầu.

Trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu vẫn chưa hoàn toàn thống nhất về việc liệu “những con chim cùng đàn có cùng bộ lông” hay “những tính cách đối lập thật sự sẽ thu hút nhau”.

Trong suốt hành trình cuộc đời, những cuộc hôn nhân không hạnh phúc tan vỡ ở giai đoạn đầu và một số người vẫn có thể duy trì cuộc hôn nhân hạnh phúc trong nhiều thập kỷ. Liệu bao nhiêu phần trăm sự thành công của một mối quan hệ là do tính cách của hai người?

Để kiểm tra câu hỏi này, các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu từ 3.178 cặp vợ chồng lớn tuổi từ bộ dữ liệu tiêu biểu trên toàn quốc - những người đã kết hôn trung bình 37 năm.

Sponsored Ad

Bước đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm các mẫu tính cách giữa các cặp đôi. Để làm điều này, họ sẽ sử dụng những điểm số của các cặp đôi dựa trên đặc điểm tính cách cơ bản như: hướng ngoại, loạn thần kinh, tận tâm,  dễ chịu và cởi mở.

Dựa trên mô hình điểm số, nhóm nghiên cứu đã xác định ra một cách thống kê sáu kiểu tính cách cơ bản: vợ tích cực – chồng tiêu cực (khảo sát 33% các cặp vợ chồng), chồng tích cực – vợ tiêu cực (19%), cặp đôi tích cực tương tự (25%), cặp đôi tiêu cực tương tự (15%), cực kỳ tiêu cực, chhồng-vợ trung bình (5%), và vợ cực kỳ tiêu cực-chồng trung bình (3%).

Sponsored Ad

Hơn một nửa số cặp đôi trong mẫu của nhóm nghiên cứu có các đặc điểm tính cách trái ngược nhau, 40% có những đặc điểm giống nhau và khoảng 8% có một người phối ngẫu có điểm cực kỳ tiêu cực.

Kết quả cho thấy các cặp đôi tích cực tương tự nhau sẽ có kết quả tốt nhất về mặt giáo dục, thu nhập và sức khỏe. Nghĩa là, những cặp vợ chồng mà cả hai người có những đặc điểm tính cách tích cực thường sẽ có trình độ học vấn cao hơn, an toàn hơn về tài chính và khỏe mạnh hơn.

Ngược lại, những cặp đôi trong đó một hoặc cả hai người có các kiểu tính cách hơi bị tiêu cực và những cặp đôi trong đó một người cực kỳ tiêu cực – lại ở tình trạng tồi tệ nhất.

Sponsored Ad

Điều gì thực sự quyết định chất lượng mối quan hệ?

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng trong đó cả hai người có đặc điểm tính cách tích cực có chất lượng hôn nhân cao nhất, tiếp theo sẽ là các cặp đối lập (vợ tích cực – chồng tiêu cực và vợ tiêu cực – chồng tích cực).

Các cặp vợ chồng trong đó một hoặc cả hai vợ chồng có các đặc điểm tiêu cực đều có chất lượng hôn nhân thấp nhất.

Tuổi thọ hôn nhân phụ thuộc vào điều này mà ít cặp vợ chồng nào biết  

Sponsored Ad

Những cặp vợ chồng mà cả hai người đều có những đặc điểm tính cách tích cực thường cótrình độ học vấn cao hơn, an toàn hơn về tài chính và khỏe mạnh hơn.

Không có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi liệu các cặp đôi giống nhau hay khác nhau thì tốt hơn. Chất lượng mối quan hệ sẽ không chỉ được xác định bởi mức độ tuyệt đối của các đặc điểm tính cách của hai cá nhân mà còn bởi những đặc điểm cụ thể mà vợ chồng giống hay khác nhau, mức độ khác biệt giữa tính cách của cả hai người và liệu kiểu tính cách của họ thực sự có phù hợp với nhau hay không.

Giống nhau không nhất thiết phải đảm bảo một cuộc hôn nhân tốt đẹp; các cặp đôi thường sẽ cần phải giống nhau về những đặc điểm tính cách tích cực để đạt được một cuộc hôn nhân viên mãn.

Sponsored Ad

Tương tự thế, việc có những tính cách trái ngược nhau không nhất thiết phải là một điều đáng lo ngại, miễn là tính cách của cả hai người không quá khác biệt.

Tuy nhiên, nếu một hoặc cả hai người bộc lộ những đặc điểm tính cách không mong muốn, cặp đôi có nguy cơ gặp phải các vấn đề và bất hạnh trong hôn nhân cao hơn.

Rõ ràng, tính cách vô cùng quan trọng trong cuộc hôn nhân lâu dài. Nếu bạn thực sự không hòa hợp với đối tác của mình, việc hiểu tính cách của cả bạn và đối tác có thể là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề.

                                             

Bạn có thể cũng thích bài viết này