Tại sao huyết áp lại quan trọng đối với sức khỏe con người

Huyết áp bình thường sẽ ở dưới mức 120/80 mmHg. Nhiều người trên thế giới mắc tình trạng huyết áp cao, (vượt mức trên) có thể phải đối mặt với các vấn

Huyết áp cao mang lại nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe.

Sponsored Ad

1. Ảnh hưởng đến tim

Huyết áp cao rõ ràng ảnh hưởng xấu đến tim nhất. Huyết áp cao có thể khiến bạn bị đau tim hoặc thậm chí suy tim. Áp lực máu cao gây căng thẳng thêm cho cơ tim và thành tim. Điều này có thể khiến trái tim trở nên yếu đuối và mong manh hơn, dễ bị rủi ro tấn công và đột quỵ.

Quan trọng hơn, huyết áp cao cũng có thể gây ra chứng phình động mạch, là một khối phồng xảy ra trong một phần của các động mạch do huyết áp cao. Chứng phình động mạch có thể vỡ và gây chảy máu bên trong đe dọa đến tính mạng.

2. Ảnh hưởng đến não

Huyết áp cao có thể gây ra đột quỵ và dẫn đến nhiều biến chứng trong não. Huyết áp cao cũng liên quan đến một số dạng sa sút trí tuệ, có thể gây ra cơn thiếu máu não.

Sponsored Ad

3. Ảnh hưởng đến thận

Huyết áp cao không chỉ ảnh hưởng nhiều hơn đến tim và não mà còn có thể ảnh hưởng đến thận. Thận lọc chất thải từ cơ thể của bạn và điều đó phụ thuộc vào các mạch máu khỏe mạnh.

Huyết áp cao có thể làm cho các mạch máu yếu đi và do đó gây ra các vấn đề về chức năng thận. Điều này có thể dẫn đến suy thận, sẹo thận hoặc phình động mạch thận.

4. Tác động đến chân tay

Huyết áp cao có thể gây ra bệnh động mạch ngoại biên - một vấn đề về tuần hoàn làm giảm lưu lượng máu đến các chi. Điều này có thể ảnh hưởng đến tay chân và gây ra các biến chứng đặc biệt là ở chân.

Bạn có thể cũng thích bài viết này