Sức khỏe của các F0 đầu tiên sau 1 năm âm tính: Nhiều người vẫn khó thở, mệt mỏi, đau khớp

Có những di chứng hậu "cô vít" vĩnh viễn nha mọi người

Khỏi virus Covid-19 cũng chưa thể ăn mừng bởi những di chứng để lại sau đó thật sự khiến người ta phải lo lắng đó mọi người.

Có rất nhiều người đã khỏi Covid-19 trên thế giới nói rằng cuộc sống của họ vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều đặc biệt là ngay cả những người bị nhẹ cũng nằm trong số đó.

Vậy những di chứng đó bao gồm những gì, chúng nghiêm trọng tới đâu?. Theo như thông tin mình tham khảo được trên báo VnExpress thì những triệu chứng hậu cô vy khiến những người dù đã âm tính với virus vẫn phải trải qua những cảm giác cực kỳ khó chịu. Cụ thể là gì thì mọi người có thể tham khảo bài viết mình chia sẻ lại bên dưới nha.

Sponsored Ad

Sức khỏe của các F0 đầu tiên sau 1 năm âm tính: Nhiều người vẫn khó thở, mệt mỏi, đau khớp

Triệu chứng khó thở, mệt mỏi, đau khớp ở người đã âm tính

Theo 1 nghiên cứu tại Vũ Hán thì gần 1/3 số người nhiễm Covid-19 nhẹ vẫn có các triệu chứng khó thở, mệt mỏi và đau khớp một năm sau khi nhiễm bệnh.

Sponsored Ad

Công trình nghiên cứu này do chuyên gia từ Bệnh viện Union, Đại học Y Tongji và Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán thực hiện từ tháng 1 đến tháng 4 năm ngoái.

Đối tượng là những người nhiễm Covid-19 đã khỏi được khoảng 314 ngày. Triệu chứng phổ biến của họ là: Khó ngủ, khó thở, mệt mỏi và đau khớp. Kết quả: Hơn 56% người bị nhẹ và trung bình vẫn có biểu hiện bất thường trong kết quả chụp CT gần một năm sau nhiễm virus, gồm tổn thương kính mờ ở phổi, giãn phế quản, nốt sần và xơ hóa phổi.

Sau đó, các tổn thương phổi giảm dần sau mỗi 6 tháng tình nguyện viên tái khám. Có nhiều ý kiến cho rằng phổi của bệnh nhân đang lành dần, dù vẫn có biểu hiện bất thường trên ảnh chụp X-quang. Họ cũng bị suy giảm chức năng gan, tuy nhiên  các chuyên gia tin rằng đây không phải tổn thương trực tiếp từ Covid-19 mà do thuốc men hoặc chế độ dinh dưỡng.

Sponsored Ad

Các nhà nghiên cứu nhận định cần theo dõi các tình nguyện viên trong thời gian lâu hơn, vì người nhiễm Covid-19 thường không được xét nghiệm gan thận khi đang nhiễm virus.

Gặp các vấn đề về hô hấp, âu lo và trầm cảm

Khi kiểm tra bằng thang đánh giá tâm lý Hamilton, gần 40% bệnh nhân có chỉ số lo âu cao hơn bình thường, 37% người có biểu hiện trầm cảm. Một số người khác thì bị suy giảm chất lượng sống do nhiều yếu tố như: Di chứng phổi, thời gian cách ly dài và lo lắng về những tình hình của virus Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Sau một năm theo dõi, người từng mắc Covid-19 vẫn có các vấn đề đa hệ thống như chức năng hô hấp, âu lo và trầm cảm. Cần theo dõi thêm và ngăn ngừa tái nhiễm Covid-19 ở nhóm này”.

Sponsored Ad

Họ còn lưu ý đây là công trình nhỏ, không thu thập dữ liệu cơ bản trước khi tình nguyện viên mắc Covid-19, vì vậy có thể một số người gặp bệnh lý tiềm ẩn từ trước đợt dịch rồi. Song hội chứng Covid-19 kéo dài vẫn là vấn đề đáng quan tâm.

Hiện tượng khó lý giải của đại dịch ‘cô vít’

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 vừa qua chỉ ra rằng: Khoảng 1.200 người nhiễm Covid-19  nặng tại Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan vẫn gặp di chứng dù đã khỏi Covid-19 khoảng một năm.

Trước đó, các nhà khoa học từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cho rằng hội chứng hậu Covid-19 là hiện tượng khó lý giải nhất của đại dịch.

Sponsored Ad

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, cho biết hôm 4/8 như sau: Nhiều người nhiễm phải chịu những ảnh hưởng lâu dài. WHO lo ngại sâu sắc về hội chứng này.

Sức khỏe của các F0 đầu tiên sau 1 năm âm tính: Nhiều người vẫn khó thở, mệt mỏi, đau khớp

Sponsored Ad

Có những di chứng hậu Covid-19 có thể tồn tại vĩnh viễn. Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Bà cho biết thêm: WHO đang nỗ lực cải thiện các chương trình phục hồi chức năng dành cho người có triệu chứng Covid-19 kéo dài, đồng thời tìm cách xử lý tình trạng này.

Hội chứng ‘cô vít’ kéo dài trong bao lâu?

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thy, Khoa Nội – Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn thì: Nhiều triệu chứng có thể tự giới hạn hay có thể kiểm soát với những phương pháp điều trị tiêu chuẩn và chỉ tồn tại trong 2-6 tháng như đau đầu, đau cơ khớp. Tuy nhiên cũng có những di chứng tồn tại vĩnh viễn,như di chứng đột quỵ hay di chứng nhồi máu cơ tim.

Sponsored Ad

Nói về cách phòng ngừa thì theo Bác sĩ Phương Thy: Hội chứng nàycó thể xảy ra ở mọi bệnh nhân từ nhẹ đến nặng, với biểu hiện lâm sàng đa dạng, đôi khi chỉ là bất thường trên các cận lâm sàng mà không có triệu chứng. Tất cả bệnh nhân hồi phục cần được theo dõi, tầm soát các rối loạn có thể có, từ đó lên kế hoạch điều trị tích cực, lâu dài.

Những thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi người biết được mức độ nguy hiểm của nó. Khỏi chưa phải đã là mừng vì khỏi rồi vẫn không biết con virus đó có để lại hậu quả gì ảnh hưởng tới sức khỏe và cơ thể không nữa. Biện pháp phòng tránh lây nhiễm virus hiện nay chính là tiêm phòng vaccine, vì vậy mọi người nhanh chóng tiêm đủ liều theo khuyến cáo để tránh lây nhiễm nha.


Bạn có thể cũng thích bài viết này