11 câu nói nhấn chìm cuộc đời con trẻ, cha mẹ dốt nát mới nói với con mình

Tâm hồn con trẻ như một tờ giấy trắng, nhưng không có nghĩa là con “không biết gì”, rằng mẹ nói gì cũng được. Muốn con không bị tổn thương, cha mẹ tuyệt đối không nói câu này.

Tất cả bố mẹ đừng bao giờ nói với mình những câu sau, bởi lời nói có sức sáϯ thương còn hơn cả dao kiếm, mà nhất lại là đối với những tâm hồn còn non nớt thơ ngây như con trẻ.

1. “Mày không phải con tao, con tao không có đứa nào ngu dốt như mày!!!”

Đã có rất nhiều bố mẹ chỉ vì con đứng nhì lớp, chỉ sau một bạn mà tất cả những câu chửi cay ᴆộc có thế tuôn ra, đòn roi bầm dập trên người, cơm không lành canh không ngọt tận mấy tuần lễ. Người lớn có vẻ càng ngày càng yêu cầu quá cao ở trẻ con.

Có những câu nói sẽ làm tổn thương tâm hồn con người cả đời, có trôi qua cả đời cũng sẽ không bao giờ quên được.

Sponsored Ad

Ám ảnh và ʂợ hãi đó là những gì lời nói gây ra, vết thương đòn roi rồi cũng mau chóng hết, nhưng vết thương tâm hồn cứ âm ỉ mãi chẳng bao giờ lành.

2. “Loại như mày thì làm nên trò ϯrống gì?”

Bất kể con cái làm việc gì hỏng thì bố mẹ cũng không nên tuôn ra những câu như thế. Người lớn có biết những câu nói như thế sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự tự tin của trẻ không? Có biết sau này mỗi lần làm việc gì trẻ cũng không còn tự tin, thoải mái làm như trước không?

11 câu nói nhấn chìm cuộc đời con trẻ, cha mẹ dốt nát mới nói với con mình

Sponsored Ad

3. “Mày đi đâu cho khuất mắt tao thì đi…”

Có lẽ vì câu nói này mà tình trạng thiếu niên bỏ nhà đi bụi hiện nay tăng lên nhanh chóng chăng?

4. “Im ngay!”

Câu nói này đơn giản là quá thô lỗ và khiến người nghe cảm thấy vô cùng tổn thương. Đôi khi, nên lắng nghe con cái tâm sự , chia sẻ; như vậy, bạn không chỉ cho con quyền nói mà cả quyền tranh luận trong khuôn khổ cho phép.

5. “Mẹ đẻ thêm em bé cho mày ra rìa bây giờ”

Mỗi lần con phạm lỗi hay không biết nghe lời, người mẹ lại dọa: “Mẹ đẻ thêm em bé cho con ra rìa bây giờ”. Ban đầu bé lo lắng, nhưng dần dần nó im lặng, mím môi mím lợi… Thế rồi từ khi biết mẹ mang bầu , đêm nào con bé cũng cáu kỉnh vì không được mẹ ôm ngủ. Trong lúc cáu kỉnh, nó luôn nói ra những lời lẽ khó nghe, kiểu như “con mong em bé không đến nhà mình nữa”, tệ hơn thì “rồi em bé sẽ ăn hết, mẹ sẽ đánh con suốt cho mà xem”… Điều này khiến bà mẹ cảm thấy bị khủng hoảng. 

Sponsored Ad

11 câu nói nhấn chìm cuộc đời con trẻ, cha mẹ dốt nát mới nói với con mình

6. “Cứ chờ đến khi bố/mẹ về … xử lý con”

Câu nói trên có hai điều sai. Thứ nhất, trẻ nghĩ rằng bé sẽ không bị bố mẹ trừng phạϯ ngay và khiến trẻ ít vâng lời hơn.

Sponsored Ad

Thứ hai, câu nói ám chỉ rằng bố mẹ không có khả năng kiểm soát trong tình huống này.

7. “Mày không làm thì ai vào đây nữa, tất cả là lỗi của mày, đừng có mà chối”

Rất nhiều bố mẹ mọi việc chưa rõ ràng, đã quy hết mọi tỗi lỗi cho con. Cũng có trường hợp đứa con đó là anh chị trong nhà, và bố mẹ mặc định rằng làm anh chị thì phải nhường em. Hoặc nhà có một đứa con trai nên đứa con gái thường phải lãnh hết phần ϯội lỗi gây ra trong nhà. Những đứa con như vậy rất đáng thương, không có ai hiểu, không ai thông cảm, không thể tâm sự hay trút nỗi niềm với ai.

Sponsored Ad

8. “Người lớn nói gì cũng không được cãi, có nói sai thì cũng là người đẻ ra mày!”

Chúng ta luôn tự cho rằng chúng ta có tất cả mọi quyền trên đời này, mà quên rằng trẻ con cũng là người, mà đã là người thì phải có quyền nói lên tiếng nói của mình, có quyền giải bày nỗi oan ức. Nếu người lớn làm như vậy, vậy sau này chúng ta già đi, bọn trẻ lại lớn lên, lúc đó chúng cũng lại không nghe chúng ta nói, không nghe chúng ta giải thích, thì lúc đó chúng ta không nên trách chúng mà hãy nên trách bản thân mình đã không công bằng từ lúc nhỏ với chúng.

9. “Con chỉ là con nuôi”

Sponsored Ad

“Con chỉ là con nuôi được nhặt ở bãi rác về” hay “xin của một người nghèo trong chợ”. Dù chỉ là câu nói đùa của bố mẹ nhưng sẽ khiến trẻ ʂợ hãi bởi cảm giác bị người thân của mình “chối bỏ” nặng nề, khủng khĭếp vô cùng!

Hơn nữa, sau những lúc bị trêu đùa như thế, trẻ thường cảm thấy ghét lây những đứa trẻ được nhận làm con nuôi.

11 câu nói nhấn chìm cuộc đời con trẻ, cha mẹ dốt nát mới nói với con mình

Sponsored Ad

10. “Sao con không được như anh con/chị con/con nhà người ta nhỉ?”

Một trong những câu nói có mức độ “sáϯ thương” hàng đầu với con trẻ là câu so sánh bé với những đứa trẻ khác. Cảm giác kém cỏi sẽ đeo bám bé rất lâu, dễ gây tâm lí tự ti, chán nản.

11. “Rồi mày cũng hư hỏng như cha/ mẹ mày thôi”

Những cha mẹ kiểu này lại lấy con cái mình ra để công kích, miệt thị chồng/ vợ mình. Họ chỉ nói cho sướng miệng thôi, họ đâu nghĩ đến việc con cái mình sẽ bị tổn thương thế nào, con cái họ phải chịu đựng những gì đâu. Những cha mẹ ích kỉ như vậy, thực sự không nên sinh con.

Bạn có thể cũng thích bài viết này