Nguyên tắc cân bằng công việc và cuộc sống gia đình

Cân bằng giữa việc làm và cuộc sống gia đình chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Đây là cuộc đấu tranh kiên trì để cân bằng sự nghiệp và nhu cầu của gia đình bạn, tuy nhiên, thực việc một vài sự thay đổi nhỏ sẽ giúp cho việc quản lý cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Làm theo 5 mẹo nhỏ sau để tạo sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống gia đình bạn.

1. Sắp xếp công việc một cách linh động

Sponsored Ad

Các nhà tuyển dụng càng ngày càng trở nên linh động hơn trong việc sắp xếp việc làm. Vì thế hãy nói chuyện với cấp trên của họ về vấn đề này như là bạn muốn một ngày làm việc tại nhà, thời gian làm việc linh động, phân chia và lên kết hoạch rõ ràng cho lịch làm việc. Tận dụng những cơ hội này sẽ cho phép bạn sử dụng thời gian linh động và dành nhiều thời gian ở bên gia đình khi bạn cần và thêm thời gian cho công việc đang cần.

2. Xây dựng những mối quan hệ hỗ trợ

Xây dựng những mối quan hệ tốt có thể hỗ trợ bạn là điều thiết yếu để tạo sự cân bằng giữa cuộc sống và việc làm. Nếu bạn nhận được nhiều càng nhiều sự giúp đỡ thì cuộc sống của bạn sẽ càng ít áp lực hơn và bạn không phải cứ cố gắng hoàn thành hết tất cả mọi việc. Nếu bạn có bạn bè hoặc người thân ở gần nhà, một người có thể trông con cho bạn vào một buổi trưa hàng tuần nào đó để bạn có thể làm các việc vặt khác và ngược lại. Hãy chắc rằng bạn lựa chọn những người trông trẻ đáng tin cậy để trông nom con cái của mình để khiến ngay cả bản thân chúng cũng cảm thấy thoải mái khi ở với họ. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và bớt áy náy hơn khi để con bạn ở lại với người trông trẻ mà chúng yêu thích.

Sponsored Ad

3. Tổ chức và phân bổ thời gian biểu hợp lý

Quỹ thời gian của bạn càng được tổ chức hợp lý bao nhiêu thì bạn sẽ càng cảm thấy thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. Tạo một thời gian biểu cho gia đình và công việc, ghi chú lại tất cả các hoạt động mà gia đình bạn cần phải làm trong suốt tuần. Cố gắng dành cho bản thân một khoảng thời gian để tập thể dục, rèn luyện sức khỏe vàgiải tỏa áp lực. Sắp xếp một thời gian biểu hợp lý dành cho gia đình để nhắc bạn không xao lãng họ trong suốt một tuần làm việc bận rộn. Điều này sẽ giúp bạn quan tâm đến những người thân của bạn ngay cả khi quỹ thời gian của bạn rất sít sao.

Sponsored Ad

4. Thiết lập những giới hạn và ranh giới

Bạn sẽ không bao giờ đạt được sự cân bằng tốt giữ công việc và cuộc sống nếu bạn không thiết lập những ranh giới cho bản thân. Hãy để những emails công việc sang một bên khi bạn trở về nhà trừ khi đó là khoảng thời gian đặc biệt bận rộn trong năm. Sẽ không có vấn đề gì nếu như bạn từ chối các dự án làm thêm hoặc nói không với các hội nghị để đến dự một sự kiện tại trường của con bạn. Dành thời gian cho những việc quan trọng nhất với bạn và tránh những lời hứa, hoặc cam kết ảnh hưởng đến quỹ thời gian của bạn khiến bạn rơi vào căng thẳng.

Sponsored Ad

5. Bỏ qua sự hoàn hảo

Bạn sẽ luôn cảm thấy áy náy khi cố gắng cân bằng giữa việc làm và cuộc sống gia đình. Làm những điều tốt nhất có thể và đừng bận tâm quá nhiều đến sự hoàn hảo. Quyết định đâu là ưu tiên hàng đầu của bạn và sắp xếp để giải quyết những công việc khác sau đó. Sẽ không sao nếu bạn hoãn lại cơ hội thăng chức hoặc điều chỉnh lại mục tiêu nghề nghiệp của mình để bạn có thể đạt được sự cân bằng mà bạn mong muốn.

Quản lý công việc và cuộc sống gia đình là một cuộc chiến không hề đơn giản. Với những suy nghĩ đúng đắn, tổ chức hợp lý, bạn có thể đạt được sự cân bằng trong cuộc sống của mình. Hãy nhớ rằng chẳng có quy chuẩn nào cho việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tất cả phụ thuộc vào cảm nhận của bạn mà thôi.


Bạn có thể cũng thích bài viết này