Vì sao nên dành 20-30 phút cho một bữa ăn?

Bạn có biết? Ăn quá nhanh hoặc quá chậm đều không tốt và đều dẫn đến béo phì. Các chuyên gia khuyên rằng thời gian dành cho mỗi bữa ăn tốt nhất nên từ

Tác hại của việc ăn nhanh

Bác sĩ Amanda Foti, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Selvera Weight Management Program cho biết: “Ăn quá nhanh có thể gây ra những khó chịu nghiêm trọng như khó tiêu, thậm chí trào ngược axit. Cắn miếng quá to và nhai quá nhanh khiến cho nước bọt và các enzym không kịp tiết ra để bôi trơn và phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ hơn trước khi vào dạ dày, từ đó gây đau dạ dày và gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng”.

Sponsored Ad

Việc ăn nhanh có thể khiến cơ thể ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Điều này sẽ làm bạn ăn nhiều hơn mức cần thiết vì không có cảm giác no, khiến cơ thể không kịp xử lý gây ra tình trạng ứ đọng chất béo và dẫn đến béo phì.

Thức ăn tới quá nhanh sẽ khiến dạ dày khó có thể hoạt động bình thường và không dễ dàng co bóp. Điều này sẽ khiến dạ dày trương lên quá mức, nhu động trở nên chậm chạp hơn, dịch tiêu hóa cũng vì thế mà không tiết ra đủ so với lượng thức ăn nạp vào. Thức ăn không được tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy tạo thành độc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng.

Sponsored Ad

Bên cạnh đó ngày nay rất nhiều người có thói quen ăn quá nhanh, trung bình mỗi bữa chỉ dành 5, 10 phút để ăn, làm thực quản và dạ dày mất đi chức năng nhu động bình thường, khiến cơ thể không tiêu hóa được thức ăn. Các chuyên gia cho biết ăn quá nhanh sẽ khiến thức ăn không được nghiền nhai một cách đầy đủ.

Với những thức ăn cứng, xơ hoặc nóng, cơ thể sẽ rất dễ bị tổn hại, đặc biệt là thực quản sẽ yếu đi, có thể dẫn đến viêm cấp tính. Nếu viêm nhiễm này để lại sẹo trên thực quản, sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động bình thường, gây khó khăn cho việc nhai và nuốt thức ăn. Ăn quá nhanh thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Sponsored Ad

Tác hại của việc ăn quá chậm

Ăn quá chậm cũng không tốt. Dịch tiêu hóa tiết ra nhiều nhất thường trong khoảng 15 phút từ khi bắt đầu ăn. Trong thời gian này, thức ăn sẽ được tiêu hóa tốt nhất, có lợi cho quá trình phân giải và hấp thụ các nguyên tố dinh dưỡng.

Nếu ăn nhiều chất béo hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ, do sự kích thích của chất béo mà dịch mật trong túi mật sẽ chảy vào ruột một lượng để tập trung phân giải chất béo. Nhưng nếu thời gian ăn quá dài, dịch mật không đủ, chất béo sẽ không được phân giải đầy đủ và tích tụ lại, dẫn đến béo phì.

Sponsored Ad

Nên dành 30 phút cho một bữa ăn là rất tốt đối với sức khỏe

Tuy nhiên, cũng không phải ăn càng chậm càng tốt, bởi dịch tiêu hóa tiết ra nhiều nhất thường chỉ trong khoảng hơn 15 phút từ khi bắt đầu ăn. Trong khoảng thời gian này, thức ăn sẽ được tiêu hóa một cách tốt nhất, có lợi cho quá trình phân giải và hấp thụ các nguyên tố dinh dưỡng.

Sponsored Ad

Bữa ăn khoa học và có lợi cho tiêu hóa bao gồm nhai, nuốt thức ăn tốt nhất trong khoảng từ 20 đến 30 phút.

Mỗi lần nhai, mọi người nên nhai từ 15 đến 32 lần, tùy từng loại thực phẩm.Với rau quả tươi và thịt, cần phải nhai kỹ hơn để thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn, theo Precision Nutrition.

Các chuyên gia khuyên thời gian dành cho mỗi bữa ăn nên từ 20 đến 30 phút, tốt nhất là lâu hơn vào bữa tối. Đây là thời gian nhai và nuốt thức ăn, không bao gồm thời gian nói chuyện hay làm việc riêng.


Bạn có thể cũng thích bài viết này