Xuất hiện 4 bất thường này sau ăn cẩn thận nguy cơ ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày ngày càng phổ biến và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng khó phát hiện bởi các dấu hiệu dễ bị bỏ qua.

Ung thư dạ dày là một trong số bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Theo số liệu từ Globocan 2020, ung thư dạ dày đứng top 4 trong các mặt bệnh ung thư thường gặp tại Việt Nam với 17.906 ca mắc mới, chiếm 9.8%.

Tỷ lệ tử vong của bệnh ung thư này cũng đứng thứ 3 trong top các bệnh ung thư chết người với 14.615 ca tử vong, chiếm 11.9%. Hơn nữa, nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày khi được chẩn đoán đã ở giai đoạn giữa và cuối nên về cơ bản sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi điều trị.

Xuất hiện 4 bất thường này sau ăn cẩn thận nguy cơ ung thư dạ dày  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các triệu chứng của bệnh thường không được chú ý hoặc bị nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa thông thường.

Chính vì vậy, nếu có bất kỳ cảm giác nào trong 4 cảm giác này sau bữa ăn, tốt nhất đừng bỏ qua mà hãy đến bệnh viện khám kịp thời để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh ung thư dạ dày.

Thường xuyên chướng bụng

Nhiều người sẽ gặp phải tình trạng đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn, tức là họ cảm thấy rất no ở bụng. Triệu chứng này khiến họ nhầm lẫn thành chứng khó tiêu và không chú ý tới. Đôi khi tình trạng chướng bụng khiến người bệnh không cảm thấy đói ngay cả không ăn gì và nhanh chóng no và căng cứng nếu ăn dù chỉ một chút.

Sponsored Ad

Trên thực tế, ung thư dạ dày có thể làm cho thành dạ dày trở nên cứng hơn và giảm khả năng lưu trữ thức ăn. Trong trường hợp ung thư dạ dày lan đến niêm mạc bụng, nó có thể gây ra sự tích tụ chất lỏng trong khoang bụng. Lâu dần, tình trạng này có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng đến mức khiến người bệnh trông như đang mang thai 9 tháng.

Xuất hiện 4 bất thường này sau ăn cẩn thận nguy cơ ung thư dạ dày  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Chứng ợ nóng

Thức ăn khó tiêu hoặc ăn uống không lành mạnh có thể gây ra chứng ợ chua khiến chúng ta có cảm giác nóng rát ở vùng ngực và bụng trên. Điều này là do có quá nhiều axit dạ dày đi vào thực quản dẫn đến hiện tượng ợ nóng.

Nếu tình trạng ợ nóng diễn ra thường xuyên và kèm theo những cơn nấc, nhiều khả năng đây là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Khi có một khối ung thư phát triển lớn ở điểm thoát ra của dạ dày, chất lỏng có thể tích tụ và quay ngược lại đường ống dẫn thức ăn là thực quản.

Thường xuyên buồn nôn và nôn

Khi ăn phải thực phẩm hư hỏng hoặc ăn những thực phẩm không phù hợp với nhau, người ăn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm gây buồn nôn, nôn mửa. Hiện tượng này là do tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên mà không tìm ra được nguyên nhân rõ ràng thì người bệnh nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Trong một số trường hợp, khối u xuất hiện trong dạ dày chắc chắn gây cản trở cho quá trình tiêu hóa. Khi đó, thực phẩm bị ứ đọng lại ở dạ dày và khó có thể du chuyển xuống ruột. Lâu dần, cơ thể sẽ sản sinh ra phản ứng buồn nôn để đào thải thực phẩm ra ngoài.

Xuất hiện 4 bất thường này sau ăn cẩn thận nguy cơ ung thư dạ dày  

 Ảnh minh họa.

Phân đen hoặc có máu trong phân

Phân đen xuất hiện khi đi đại tiện thì đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày. Vì khối u ác tính trong dạ dày có thể gây chảy máu đường tiêu hóa hoặc ruột non nên phân sẽ có màu đen. Đây là triệu chứng ít phổ biến nhưng có thể xảy ra khi ung thư dạ dày ở giai đoạn nặng gây mất nhiều máu.

Bạn có thể cũng thích bài viết này