Mỗi tháng mua một chỉ, tôi sẽ có 36 cây vàng dưỡng già

Tôi chia lương làm ba phần, trong đó mua vàng để dành được ưu tiên nhất.

Tôi là nữ, năm nay 31 tuổi. Từ 25 tuổi, đi làm được ba năm, tôi trả hết nợ thời sinh viên và bắt đầu lo cho cuộc sống sau này của mình. Lương tôi không cao, đủ chi tiêu. Tôi dự định không kết hôn nên sẽ không tốn chi phí hẹn hò, nuôi con... Tôi chỉ lo cuộc sống của mình về gia sẽ phải tự chăm sóc bản thân.

Mỗi tháng tôi chia lương làm 3 phần: Tiền nhà cùng tiền ăn, các chi phí khác (xem phim, hiếu hỷ, ăn uống với bạn bè, thỉnh thoảng cho tiền ba mẹ...) và tiền mua vàng. Sáu năm qua, mỗi tháng tôi mua một chỉ vàng phòng thân. Có tháng chi nhiều khoản đột xuất, bị hụt tiền thì tôi mua 5 phân vàng. Tháng sau cố tiết kiệm hay kiếm thêm dư ra, tôi lại mua thêm để bù vào.

Sponsored Ad

Tôi dự tính mình sẽ về hưu năm 55 tuổi. Trong 30 năm đó, tính từ mốc 25 tuổi, tôi sẽ tích lũy được 360 chỉ, tương đương 36 cây vàng. Tất nhiên là tôi luôn tìm cách tăng thêm thu nhập cho bản thân, sẽ có một số khoản đầu tư và tiết kiệm khác nữa. Tâm niệm của tôi là không bao giờ đụng đến số vàng này với bất kỳ lý do nào.

Tôi thấy vấn đề lương hưu và cuộc sống về già đang được nhiều người quan tâm. Một số người chia sẻ rằng không thể đợi được đến tuổi hưu nên sẵn sàng "bán lúa non", rút tiền BHXH một lần để có chút vốn liếng làm ăn. Tôi không đánh giá như vậy là hay hay dở.

Sponsored Ad

Tuy nhiên theo tôi, còn trẻ mà cứ nơm nớp lo sợ có sống đến già để lãnh lương hưu là một điều quá dở. Thẳng thắn thì lương hưu chỉ là phần tiền đủ cho sinh hoạt tuổi già, nếu biết dè sẻn. Trừ khi lương bạn cỡ 100 triệu một tháng thì mới có thể sống sung túc với lương hưu lúc già.

Vậy thay vì ngồi yên lo sợ tuổi già lương hưu thấp, không đủ sống thì tại sao không chủ động làm việc, tích lũy lo cho cuộc sống sau này ngay từ bây giờ? Cuộc sống ở ngay dưới chân ta. Chỉ là ta có muốn tiến lên bằng cách đi hay chạy hoặc giậm chân tại chỗ mà thôi. Người ta sinh ra ở vạch đích thì trẻ không lo, già không nhọc. Mình ở vạch xuất phát thì phải chịu khó chạy đường dài, không chạy gấp được thì chạy từ từ. Mỗi tháng tôi mua một chỉ vàng để dành, không đủ tiền mua mỗi tháng một chỉ thì mua năm phân, không thì hai tháng mua một chỉ, tích tiểu thì thành đại thôi.


Bạn có thể cũng thích bài viết này