Con lớp 1 cao 1m3 nhất lớp: Mẹ tiết lộ 5 món không bao giờ cho ăn từ nhỏ

Bố mẹ nào cũng mong con mau lớn, nhưng lại chiều chuộng quá mức, đáp ứng mọi đòi hỏi ăn uống của con dù đó là những thứ không lành mạnh, sẽ khiến các bé khó tăng được chiều cao đấy ạ.

Vậy nên ngay từ đầu hãy kiên quyết để con mình phát triển tốt về mặt thể chất nha các mẹ.

Bản thân mình cũng vậy, dù rất thương con nhưng không bao giờ mình dám đáp ứng con những điều vô lý hoặc không tốt cho bé đâu, đặc biệt là đồ ăn thức uống hàng ngày.

Vậy nên khi vào lớp 1, con trai mình luôn đứng cuối hàng, chỉ vì chiều cao nhỉnh hơn các bạn rất nhiều (1m32), trong khi lão chồng mình chỉ cao 1m7 và mình thì 1m54 thôi nha.

Sponsored Ad

Mình cũng chả giấu làm gì, ngay từ khi còn nhỏ, dù con đòi hỏi mình cũng không bao giờ cho ăn các món hạn chế phát chiều cao, trong khi đó toàn là món trẻ con thích nhất.

Mình cũng đọc nhiều trên báo chí, thấy các chuyên gia cũng khuyến cáo đây là những món không có lợi cho sức khỏe của trẻ nhỏ, đặc biệt nó còn là nguyên nhân khiến trẻ thấp lùn đấy các mẹ ạ.

Vậy đó là những món gì thì mình chia sẻ để các bố mẹ tham khảo nha.

Con lớp 1 cao 1m3 nhất lớp: Mẹ tiết lộ 5 món không bao giờ cho ăn từ nhỏ

Sponsored Ad

Bảng chiều cao của trẻ từ 0 – 10 tuổi theo WHO. Ảnh minh họa/Nguồn: Kham pha

Dưới đây là 5 món ăn trẻ nhỏ rất thích nhưng là nguyên nhân hạn chế chiều cao của các bé như sau:

Nước hầm xương: Sẽ khiến cho trẻ thấp còi, nhẹ cân và kém tiêu hóa

Không ít người cho rằng trẻ con ăn nhiều canh xương sẽ giúp bổ sung canxi, phát triển chiều cao tốt hơn. Cũng vì vậy mà khi con bắt đầu ăn dặm, hầu hết các mẹ đều thường xuyên hầm xương để lấy nước nấu bột, cháo cho con ăn.

Vậy nhưng điều này sẽ khiến con nguy cơ bị kém tiêu hóa, thấp còi và nhẹ cân.

Nguyên nhân là vì trong nước xương hầm chứa hàm lượng canxi cao nhưng hàm lượng phốt pho lại thấp, vì thế khi trẻ ăn vào, cơ thể sẽ phải huy động phốt pho từ xương cột sống của bé ra, dẫn đến việc bé sẽ bị còi xương thứ phát, ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao.

Sponsored Ad

Trong khi lẽ ra tỉ lệ canxi – phốt pho phải cân đối thì trẻ mới hấp thu được canxi mọi người ạ.

Lý do bởi thực tế tỉ lệ canxi và phốt pho phải cân đối thì trẻ mới hấp thu được canxi, trong khi đó trong nước xương hầm, tỷ lệ canxi thì cao mà phốt pho thì thấp nên khi cho bé ăn, cơ thể trẻ sẽ phải huy động lượng phốt pho từ xương cột sống, từ đó khiến trẻ trẻ sẽ bị còi xương thứ phát, tác động xấu đến việc phát triển chiều cao

Đồ ăn nhanh: Pizza, xúc xích, bánh humberger, đùi gà rán, khoai tây chiên

Các loại đồ ăn nhanh như pizza, xúc xích, đùi gà rán, khoai tây chiên, bánh humberger… được nhiều bé yêu thích. Thế nhưng những loại đồ ăn chiên rán này được chiên ngập dầu mỡ, khiến nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bị mất đi, trong khi đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao ở trẻ.

Sponsored Ad

Ngoài ra, đồ ăn nhanh cũng làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở trẻ do chứa quá nhiều calo. Trong khi tình trạng thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân chính kìm hãm sự phát triển chiều cao của trẻ.

Bánh kẹo ngọt, các loại đồ ngọt: Khiến trẻ hạn chế phát triển chiều cao và kém thông minh

Trẻ con phần lớn đều thích ăn đồ ngọt, tuy nhiên đồ ngọt không chỉ khiến trẻ bị đái tháo đường hoặc béo phì, mà còn là nguyên nhân số 1 cgây hại cho sự phát triển chiều cao của trẻ và khiến trẻ kém thông minh hơn.

Con lớp 1 cao 1m3 nhất lớp: Mẹ tiết lộ 5 món không bao giờ cho ăn từ nhỏ

Sponsored Ad

Nước hầm xương không giúp trẻ tăng chiều cao như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa/Nguồn: Sina

Đồ đóng hộp: Sẽ khiến cho các bé dễ bị thừa cân, béo phì, hạn chế phát triển chiều cao

Các loại đồ ăn được đóng hộp dù rất tiện dụng vì không phải chế biến. Thế nhưng trong thành phần của thịt đóng hộp thường chứa một lượng chất béo lớn, nếu các bé ăn dễ bị thừa cân, béo phì. Vì vậy, khi cho trẻ ăn nhiều đồ đóng hộp sẽ hạn chế phát triển chiều cao ở trẻ.

Nước có gas: Ngăn cản quá trình hấp thu canxi

Thói quen chiều chuộng theo sở thích của trẻ, cho con uống nước ngọt có gas có thể làm giảm mật độ khoáng chất trong xương của trẻ. Hơn nữa, hàm lượng Axit phosphoric có trong nước ngọt có gas là nguyên nhân ngăn cản quá trình hấp thu canxi của cơ thể trẻ.

Nếu như cho các bé uống nhiều có thể khiến xương của con bị giòn, thiếu cứng cáp, dễ gãy và từ đó, trì hoãn sự phát triển chiều cao của các bé.

Như vậy qua những thông tin vừa được báo chí chia sẻ ở trên, có thể thấy dù nhiều mẹ sốt ruột muốn con mau lớn nhưng phải ăn uống đúng cách mới được, đừng vì chiều theo sở thích của con mà khiến các bé bị hạn chế phát triển chiều cao, cụ thể là các món báo chí vừa chia sẻ ở trên thì càng nên tránh nha các mẹ.

Bạn có thể cũng thích bài viết này