Dự báo hơn 81 triệu người già trên thế giới mắc sa sút trí tuệ

Chỉ tính riêng ở Việt Nam, nghiên cứu của Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho thấy, 4,6 % người già trên 60 tuổi mắc sa sút trí tuệ

Trung bình cứ sau mỗi 5 năm, tỷ lệ này lại tăng gần gấp đôi. Như vậy, trên toàn thế giới, số người mắc sa sút trí tuệ sẽ tăng từ 42,3 triệu (năm 2020) lên 81,1 triệu (năm 2040).

Trong đó, sa sút trí tuệ thể Lewy là một dạng thường gặp nhất ở người già, chỉ đứng thứ hai sau bệnh Alzheimer.

Những người mắc chứng sa sút trí tuệ thể Lewy (LBD) có thể không có mọi triệu chứng LBD và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng phụ thuộc vào từng người.

LBD có thể gây ra những thay đổi trong khả năng tư duy.

Những thay đổi này có thể bao gồm:

Chứng mất trí nhớ

Mất khả năng suy nghĩ gây cản trở khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của một người.

Sponsored Ad

Chứng mất trí nhớ là một triệu chứng chính trong LBD và thường bao gồm các vấn đề về khả năng chú ý, thị giác và không gian (đánh giá khoảng cách và độ sâu hoặc xác định sai đối tượng), lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và lý luận.

Sponsored Ad


Không giống như chứng mất trí nhớ Alzheimer, ban đầu các vấn đề về trí nhớ có thể không rõ ràng nhưng thường phát sinh khi LBD tiến triển.

Chứng mất trí nhớ cũng có thể bao gồm những thay đổi về tâm trạng và hành vi, phán đoán kém, mất tự chủ, nhầm lẫn về thời gian và địa điểm và khó khăn về ngôn ngữ và con số.

Biến động nhận thức

Những thay đổi không thể đoán trước về sự tập trung, sự chú ý và sự tỉnh táo từ ngày này sang ngày khác và đôi khi trong suốt cả ngày.

Một người bị LBD có thể nhìn chằm chằm vào không gian trong một khoảng thời gian, có vẻ buồn ngủ và thờ ơ, hoặc ngủ vài giờ trong ngày mặc dù đã ngủ đủ giấc vào đêm hôm trước. Đôi khi luồng ý tưởng của anh ấy hoặc cô ấy có thể không rõ ràng hoặc phi logic. Họ có thể có vẻ tốt hơn vào một ngày và tồi tệ hơn vào ngày hôm sau.

Sponsored Ad

Những biến động nhận thức này là phổ biến ở LBD và có thể giúp phân biệt với bệnh Alzheimer.

Ảo giác

Ảo giác xảy ra ở 80% người bị LBD và thường xuất hiện sớm. Chúng thường thực tế và chi tiết, chẳng hạn như hình ảnh của trẻ em hoặc động vật. Ảo giác bất thường, chẳng hạn như nghe hoặc ngửi thấy những thứ không có, ít phổ biến hơn so với những hình ảnh trực quan nhưng cũng có thể xảy ra.

Ảo giác không gây rối có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu chúng đáng sợ hoặc nguy hiểm (ví dụ, nếu người đó cố gắng chống lại kẻ xâm nhập nhận thức), thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc.

Sponsored Ad

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là triệu chứng phổ biến ở những người bị LBD nhưng thường không được chẩn đoán. Các rối loạn liên quan đến giấc ngủ gặp ở những người bị LBD có thể bao gồm:

Rối loạn hành vi giấc ngủ: Tình trạng trong đó một người dường như thực hiện giấc mơ. Nó có thể bao gồm mơ mộng sống động, nói chuyện với một người trong giấc ngủ, những cử động dữ dội hoặc rơi ra khỏi giường.

Buồn ngủ quá mức vào ban ngày, ngủ 2 tiếng trở lên trong ngày.

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ quá sớm hoặc thức dậy quá sớm.

Bồn chồn ở chân: một người, trong khi nghỉ ngơi, cảm thấy sự thôi thúc di chuyển chân để ngăn chặn cảm giác khó chịu hay bất thường. Đi bộ hoặc di chuyển thường làm giảm sự khó chịu.

Sponsored Ad

Triệu chứng về hành vi và nhận thức

Những thay đổi trong hành vi và nhận thức có thể xảy ra ở LBD và có thể trở nên tồi tệ hơn khi nhận thức suy giảm.

Những thay đổi này có thể bao gồm: trầm cảm; thiếu quan tâm đến các hoạt động hoặc sự kiện thông thường hàng ngày, ít tương tác xã hội; lo lắng, sợ hãi về một sự kiện hoặc tình huống trong tương lai; ảo tưởng hoặc hoang tưởng,mất lòng tin vào người khác như nghi ngờ mọi người đang lấy hoặc giấu mọi thứ của mình.

Các triệu chứng LBD khác

Những người bị LBD cũng có thể trải qua những thay đổi đáng kể trong hệ thống thần kinh điều chỉnh các chức năng tự động như của tim, các tuyến và cơ bắp, bao gồm:

Thay đổi nhiệt độ cơ thể

Vấn đề với huyết áp

Chóng mặt

Ngất xỉu

Té ngã thường xuyên

Nhạy cảm với nóng và lạnh

Rối loạn chức năng tình dục

Táo bón

Khứu giác kém


Bạn có thể cũng thích bài viết này