Chảo mất hết lớp chống dính chiên gì cũng bị sát: Mẹo đơn giúp 100% các món không bị vỡ nát

Khi mất hết lớp chống dính, chiếc chảo sẽ khó sử dụng và khiến người nấu bếp ngán ngẩm. Vậy, phải làm sao để khắc phục chiếc chảo đã bị mất hết lớp chống dính đây?

Hiện nay, các nồi, xoong, chảo chống dính được phủ một lớp chất chống dính gọi là Teflon, còn được biết đến là polytetrafluoroethylene (PTFE). Đây là một chất trong suốt được tình cờ phát minh vào năm 1938 để sử dụng trong lĩnh vực quân sự.

Mẹo dùng chảo đã hết lớp chống dính

Tuy nhiên, từ năm 1951, Teflon đã được áp dụng để phủ lên bề mặt các chảo và nồi kim loại, tạo ra một lớp bề mặt trơn trượt như sáp, dễ dàng làm sạch hơn và mang lại tiện ích lớn cho việc nấu ăn.

Sponsored Ad

Khi lớp chống dính trên chảo bị hỏng, nhiều gia đình phải vứt bỏ chảo đó. Tuy nhiên, nếu lớp phủ chống dính này đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng trên các dụng cụ nấu ăn bằng kim loại, thì không phải là vấn đề nguy hiểm. Ngay cả khi một số mảnh Teflon nhỏ bị bong tróc và chúng ta ăn phải, chúng sẽ được đào thải qua đường tiêu hóa tự nhiên.

Sponsored Ad

Tuy nhiên, việc nấu ăn ở nhiệt độ quá cao lại là một vấn đề khác. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên sử dụng chảo chống dính quá lâu, nên thay thế sau khoảng thời gian từ 2 đến 3 năm.

Nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng chảo chống dính hoặc không muốn “phải tiêu tiền” thay thế chảo chống dính thường xuyên, dưới đây là một số mẹo có thể áp dụng:

Bước 1: Bắc chiếc chảo không chống dính lên bếp, làm khô và nóng chảo, kiểm tra bằng cách đổ vào đó một thìa nước, thấy nước sôi lên rồi khô đi là đạt.

Bước 2: Đổ dầu ăn hoặc mỡ vào chảo, đợi dầu sôi sủi bọt lên.

Sponsored Ad

Bước 3: Đổ trứng hoặc đồ ăn như cá… vào chảo bắt đầu rán.

Lưu ý: Miếng cá của bạn phải được lau khô, không còn dính nước. Còn dính nước khi rán cá sẽ bị bắn dầu.

Thành quả, cá và đồ chiên theo cách này sẽ tuyệt đối không bị dính chảo.

Sponsored Ad

Mẹo dùng chảo chống dính bao năm vẫn bền như mới

Rửa chảo bằng cà phê khi mới mua về

Đối với chảo chống dính khi mới mua về, bạn nên rửa qua một lần với nước rửa chén để làm sạch lớp bụi bẩn bám trên bề mặt chảo, sau đó đem hâm nóng chảo với một lượng cà phê vừa phải rồi rửa lại bằng nước cho sạch. Cách làm này không chỉ giúp chảo được sạch sẽ mà còn khử mùi hôi khó chịu của lớp sơn chống dính cực kỳ hiệu quả.

Đổ dầu vào chảo trước khi chảo nóng

Khi sử dụng chảo chống dính, bạn cần lưu ý nên đổ dầu vào chảo (đã được lau khô) trước sau đó mới đặt lên bếp. Không nên đợi chảo nóng rồi mới cho dầu vào vì sẽ làm bong lớp chống dính, gây độc hại cho người sử dụng và giảm tuổi thọ cũng như chất lượng chảo.

Sponsored Ad

Bên cạnh đó, khi chiên xào với chảo chống dính bạn nên dùng ít dầu mỡ, hạn chế bớt lượng chất béo để bảo vệ sức khỏe cả nhà. Thậm chí bạn có thể chiên trứng hoặc nướng bánh mì trực tiếp trên chảo mà không cần dùng đến dầu, mỡ hay bơ.

Không sử dụng bình xịt nấu ăn

Bình xịt nấu ăn hiện nay trên thị trường thường được làm từ nhiều loại dầu, chất chống tạo bọt, chất đẩy và chất nhũ hóa. Sau thời gian sử dụng, chất nhũ hóa cùng nhiều chất phụ gia khác sẽ bị tích tụ lại thành cặn lên bề mặt chảo.

Lớp cặn này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng chống dính của chảo mà còn gây hại cho sức khỏe người dùng và để làm sạch chúng cũng là điều rất khó. Do đó, để tạo hương vị cho món ăn, cần thiết bạn có thể quét một lớp bơ hoặc lớp dầu mỏng trước khi nấu nướng.

Sponsored Ad

Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình

Để sử dụng chảo đúng cách và an toàn bạn cần lưu ý không nên để chảo ở nhiệt độ cao vì sẽ khiến chất chống dính bị phân hủy, gây độc hại đến sức khỏe người dùng.

Vì vậy trong quá trình nấu nướng nên sử dụng chế độ lửa thấp hoặc trung bình và hạ nhiệt độ nếu chảo quá nóng hoặc bốc khói. Sử dụng ở mức nhiệt độ trung bình và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất cho lớp chống dính không bị giảm tuổi thọ.

Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình

Không dùng chảo để nướng hoặc khoViệc dùng chảo chống dính để chế biến các món như nướng hoặc kho sẽ khiến lớp chống dính của chảo bị kém đi, thậm chí là lớp chống dính này nhanh chóng bị hư hại và bong tróc do chịu nhiệt độ cao.

Do đó, bạn cần lưu ý vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến chất lượng chảo và độ an toàn của món ăn.

Bạn có thể cũng thích bài viết này