Dấu hiệu bệnh tình dục nguy hiểm khi rụng tóc thường xuyên

Rụng tóc, râu là hiện tượng tự nhiên của cơ thể nhưng trong một số trường hợp có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tình dục nguy hiểm.

Rụng tóc có thể do nhiều yếu tố, bao gồm di truyền, tuổi tác, căng thẳng và thuốc men. Mặc dù đây thường không phải là vấn đề đáng lo ngại quá mức nhưng tình trạng rụng tóc có thể gây khó chịu đối với nhiều người.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Thông thường mỗi sợi tóc có thể sống được khoảng từ 8 tháng đến 5 năm. Vì vậy, trong một chu kỳ sống, tóc sẽ dần già, yếu đi và rụng là điều bình thường. Đây được gọi là rụng tóc sinh lý và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Trung bình một người khỏe mạnh có thể rụng từ 50 đến 100 sợi tóc/ngày. Sau khi tóc rụng một lượng tóc mới sẽ được mọc lên để thay thế, bù lại số lượng sợi tóc đã bị rụng.

Sponsored Ad

Dấu hiệu bệnh tình dục nguy hiểm khi rụng tóc thường xuyên  

 Ảnh minh họa.

Khi lượng tóc rụng lớn hơn 100 sợi/ngày thì được gọi là bệnh rụng tóc. Tình trạng này có thể liên quan đến một vài bệnh lý, thường là do sự mất cân bằng yếu tố nội tiết nam hay nữ, căng thẳng, stress, yếu tố di truyền, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng các hóa chất làm đẹp...

Sponsored Ad

Rụng tóc có thể do các nguyên nhân bệnh lý như bệnh lý tuyến giáp, viêm nhiễm da đầu, rối loạn hệ thống miễn dịch ( bệnh lý tự miễn), hội chứng buồng trứng đa nang, thiếu máu, thiếu chất...

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, rụng tóc có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng. Cụ thể hơn, nó có thể báo hiệu một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục - bệnh giang mai.

Giang mai là một bệnh xã hội phổ biến trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê năm 2020, ước tính có 7,1 triệu người độ tuổi 15 – 49 mắc giang mai trên toàn thế giới.

Dược sĩ Abbas Kanani, Giám đốc cửa hàng thuốc trực tuyến Chemist Click, cảnh báo rằng tình trạng rụng tóc từng mảng trên đầu, rụng râu và lông mày có thể là do bệnh giang mai tiềm ẩn.

Sponsored Ad

"Giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI). Nếu không được điều trị, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và đe dọa tính mạng", Abbas Kanani cho biết.

"Rụng lông, tóc do giang mai (SA) là một triệu chứng giống với các loại rụng tóc khác. Mặc dù khá hiếm gặp nhưng bệnh giang mai thứ phát có thể gây rụng tóc không để lại sẹo. Nó có xu hướng tương tự các chứng rối loạn khác, chẳng hạn như rụng tóc từng vùng (chủ yếu là các mảng nhỏ, tròn trên da đầu), kích thích ham muốn nhổ tóc, rụng tóc nhiều khi nghỉ ngơi hoặc rụng tóc do quá trình trao đổi chất, thay đổi nội tiết tố hay dùng thuốc", ông nói thêm.

Sponsored Ad

Cũng theo ông Abbas Kanani, rụng tóc do bệnh giang mai có thể chia thành 3 kiểu rụng lông, tóc khác nhau bao gồm rụng lông tóc do sâu bướm ăn, rụng tóc lan tỏa và rụng tóc hỗn hợp. Trong đó, kiểu rụng tóc "bị sâu bướm ăn" là đặc điểm phổ biến nhất của bệnh giang mai thứ phát. Loại rụng tóc này khiến tóc mỏng đi hoặc có vẻ loang lổ như “bị sâu ăn”.

Dấu hiệu bệnh tình dục nguy hiểm khi rụng tóc thường xuyên  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Triệu chứng bệnh giang mai

Bên cạnh chứng rụng lông, rụng tóc, các chuyên gia cho biết những triệu chứng khác của bệnh giang mai bao gồm:

Các vết loét nhỏ trên dương vật, âm đạo hoặc xung quanh hậu môn. Những vết loét này thường không đau và người bệnh có thể chỉ bị một trong số chúng. Vết loét ở các khu vực khác, bao gồm cả trong miệng, trên môi, tay hoặc mông.

Mụn cơm màu trắng hoặc xám mọc phổ biến nhất ở dương vật, âm đạo hoặc xung quanh hậu môn. Ngoài ra, người bệnh thường bị phát ban ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, đôi khi có thể lan khắp cơ thể. Tình trạng này thường không gây ngứa.

Sponsored Ad

Bên cạnh đó, người bệnh giang mai cũng thường xuất hiện các mảng trắng trong miệng cũng như các triệu chứng giống cúm, chẳng hạn như nhiệt độ cao, đau đầu và mệt mỏi. Viêm các tuyến trong cơ thể.

Khi nhiễm bệnh, có thể phải mất 3 tuần hoặc lâu hơn các triệu chứng giang mai mới xuất hiện. Nếu gặp các triệu chứng, người bệnh nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được xét nghiệm.

Dấu hiệu bệnh tình dục nguy hiểm khi rụng tóc thường xuyên  

Sponsored Ad

 Ảnh minh họa.

Phòng ngừa bệnh giang mai

Dược sĩ Abbas Kanani nhấn mạnh việc sử dụng bao cao su một cách nhất quán và đúng cách khi quan hệ tình dục là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh giang mai cũng như nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Nếu không được điều trị, bệnh giang mai có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng như bệnh về tim (đau thắt ngực, phình động mạch chủ và suy tim), các vấn đề về não như co giật.

Thậm chí bệnh giang mai còn có thể gây ra chứng mất trí nhớ, thay đổi tính cách, các vấn đề về thần kinh như đau nhức, đau khớp và bệnh về da, xương, tinh hoàn, gan...

Bạn có thể cũng thích bài viết này