Mỹ xếp Việt Nam vào nhóm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 thấp nhất

CDC Mỹ nới khuyến cáo đi lại tới hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó xếp Việt Nam vào mức một, cấp độ an toàn nhất.

Trung tâm Kiểm soát và Dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 7/6 nới lỏng khuyến cáo đi lại với 110 quốc gia và vùng lãnh thổ chia theo 5 cấp độ, trong đó các nước thuộc những nhóm từ mức một tới mức 4 tương đương với nguy cơ lây nhiễm nCoV rất cao, cao, trung bình và thấp. Cấp độ còn lại được CDC dành cho các quốc gia "chưa đánh giá được" tình hình Covid-19.

Việt Nam, Lào, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia và New Zealand là một trong những nước được xếp vào mức một, có nguy cơ lây nhiễm thấp nhất theo bảng đánh giá của CDC Mỹ.

Theo khuyến cáo của CDC Mỹ, người dân tới Việt Nam phải đảm bảo đã tiêm phòng vaccine Covid-19 đầy đủ, xem kỹ các khuyến nghị và tuân theo yêu cầu của Việt Nam như đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 m với người khác.

Sponsored Ad

Người dân Mỹ đi dạo trên con phố ở Anaheim, bang California hôm 3/5. Ảnh: Los Angeles Times.

Người dân Mỹ đi dạo trên con phố ở Anaheim, bang California hôm 3/5. Ảnh: Los Angeles Times.

Bảng xếp hạng mới của CDC còn rút 61 quốc gia từ mức 4 tức "nguy cơ lây nhiễm rất cao" xuống mức ba và điều chỉnh 50 quốc gia và vùng lãnh thổ khác xuống các mức hai và một.

Điều này xuất phát từ việc CDC Mỹ thay đổi tiêu chí đánh giá nguy cơ lây nhiễm với các nước, ví dụ mức 4 sẽ bao gồm các nước ghi nhận 500 ca nhiễm/100.000 dân, thay vì 100 ca nhiễm/100.000 dân như trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng giảm mức độ đánh giá nguy cơ lây nhiễm nCoV với 85 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Nhật Bản, trước thềm Olympic Tokyo sắp diễn ra sau một năm trì hoãn vì Covid-19.

Sponsored Ad

Cơ quan này cho biết khuyến cáo đi lại được cập nhật thuường xuyên phản ánh tình hình thực tế và cân nhắc các yếu tố như "tính khả dụng của chuyến bay thương mại, những hạn chế áp đặt với công dân Mỹ nhập cảnh và rào cản xét nghiệm nCoV".

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 34,2 triệu ca nhiễm và hơn 610.000 ca tử vong do nCoV. Việt Nam đang đối diện đợt bùng phát dịch mới, với ca nhiễm cộng đồng từ 27/4 tới nay là hơn 6.000 người.

Thêm 10.119 người đã được tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam trong ngày 7/6, nâng tổng số liều được tiêm lên 1.354.856. Trong đó, số người đã được tiêm đủ hai mũi là 42.115 người.

Bạn có thể cũng thích bài viết này