Trẻ hay nói dối cần dạy con sửa đổi như thế nào cho đúng? Quát tháo cũng vô ích

Càng quát tháo càng phản tác dụng.

Nói dối hình thành từ khi còn nhỏ và cha mẹ cần dạy trẻ loại bỏ thói quen xấu này. Dưới đây là một số lời khuyên về cách dạy trẻ không nói dối và hy vọng có thể giúp con bạn phát triển phẩm chất trung thực.

Trẻ hay nói dối cần dạy con sửa đổi như thế nào cho đúng? Quát tháo cũng vô ích

Sponsored Ad

Hãy là hình mẫu lý tưởng cho con

Một trong những cách hiệu quả nhất để dạy trẻ không nói dối là làm gương tốt. Trẻ em sẽ mô hình hóa các hành vi của cha mẹ hoặc người chăm sóc chúng. Nếu chúng thấy bạn nói dối thường xuyên, chúng sẽ lớn lên và tin rằng hành vi này là đúng đắn. Nếu nhân viên thu ngân trả lại bạn tiền lẻ và vô tình đưa nhầm cho bạn thêm 20 nghìn, bạn sẽ trả lại hay giữ lại?

Hành vi của bạn nói lên nhiều hơn những gì bạn nói. Nếu bạn giữ số tiền đó và vô tình để cho con trẻ nhìn thấy hành động ấy, chúng sẽ tin rằng không trung thực là được phép, nếu điều đó có lợi. Điều cần làm là trả lại tiền cho nhân viên thu ngân và làm gương cho con cái. Con bạn sẽ thấy rằng trung thực là phẩm chất tốt nhất.

Sponsored Ad

Trẻ hay nói dối cần dạy con sửa đổi như thế nào cho đúng? Quát tháo cũng vô ích

Luôn quan sát từng hành động của con

Vào những lần nói dối đầu tiên, các con sẽ hình thành tâm lý sợ hãi và lời nói cũng như hành động không trôi chảy. Chính vì vậy, bố mẹ cần chú ý tới con mọi nơi mọi lúc, quan sát tỉ mỉ biểu hiện của con để có thể phát hiện ra lúc nào con nói dối, lúc nào con nói thật.

Sponsored Ad

Tránh để tình trạng một vài lần nói dối trót lọt, trẻ sẽ cho rằng bố mẹ dễ dàng bị dắt mũi và tiếp tục nói dối nhiều hơn.

Trẻ hay nói dối cần dạy con sửa đổi như thế nào cho đúng? Quát tháo cũng vô ích

Sponsored Ad

Cho con thấy hậu quả khi nói dối

Bạn muốn dạy con không nói dối, ngay cả khi điều đó khiến chúng gặp khó khăn. Bạn phải chịu hậu quả khi cố tình nói dối, đặc biệt là khi sự thật có thể khiến con bạn gặp rắc rối. Hãy cho họ biết rằng trung thực luôn đem đến sự khoan hồng trong mọi tình huống.

Bạn có thể đặt ra luật lệ rằng nếu con bạn nói dối về những gì đã xảy ra, thì chúng sẽ nhận được hình phạt gấp đôi. Một hình phạt (một ngày không chơi máy tính bảng) cho hành vi xấu và một hình phạt thứ hai cho hành vi nói dối (hai ngày không chơi máy tính bảng). Trẻ em sẽ có xu hướng nói thật, nếu chúng biết rằng việc nói dối sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với chúng về lâu dài.

Không đánh mắng con một cách vô cớ

Tâm lý nảy sinh ra hành động nói dối ở trẻ đơn giản vì trẻ sợ bị cha mẹ trách mắng, quở phạt. Nếu chúng biết mình nói sự thật sẽ không bị trừng phạt, chắc chắn chúng sẽ không tìm cách lấp liếm sự thật đó.

Chính vì vậy, bố mẹ cần đối xử nhẹ nhàng với con, thường xuyên lắng nghe con, thay vì nổi trận lôi đình và dùng đòn roi để đe nẹt khiến con sợ hãi. Bố mẹ nên nhớ, sự sợ hãi không giúp con phát triển theo hướng tích cực, mà thậm chí còn là tiêu cực, một trong số đó chính là bộc phát ra lời nói dối để "tránh nạn".

Bạn có thể cũng thích bài viết này