'Tháo khẩu trang vì không tiếp xúc ai'

Dịch bệnh bùng phát nhưng nhiều ngươi vẫn ra cánh đồng chụp ảnh và không đeo khẩu trang với lý do "không đứng gần ai".

"Cứ đi ra nơi công cộng mà không đeo khẩu trang là bị phạt. Tôi không hiểu sao nhiều người vẫn bênh được cho hành động này. Virus có thể tồn tại hàng giờ ngoài môi trường tự nhiên, việc đeo khẩu trang là để người đeo nếu nhiễm thì hạn chế phát tán ra bên ngoài, còn người bình thường có thể giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bạn đứng chụp hình, vô tình hắt hơi một cái là cả khu quanh đó 1-2 mét bị phơi nhiễm, người đến sau đi vào khu đó là có nguy cơ lây nhiễm cao. Đừng coi thường mức độ lây lan của dịch bệnh này mà thông cảm cho người không đeo khẩu trang. Luật đề ra là để điều chỉnh hành vi của toàn xã hội chứ không phải một vài cá nhân".

Sponsored Ad

Đó là quan điểm của độc giả Poolzi xung quanh việc người dân bị ghi hình không đeo khẩu trang khi chụp ảnh tại cánh đồng cỏ lau Khu ngoại giao đoàn (Hà Nội) và bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử phạt mức 1-3 triệu đồng. Điều đáng nói, nhiều người khi bị xử phạt có ý kiến phàn nàn, cho rằng việc xử phạt người không đeo khẩu trang khi chụp hình ở giữa bãi đất trống là có phần máy móc.

Phản đối luận điểm này, bạn đọc Maihienbe8 khẳng định: "Tôi rất ủng hộ việc xử phạt. Đã là quy định thì tất cả người dân phải tuân thủ, đã ra ngoài, nơi cộng đồng thì đều không được phép chủ quan. Tôi hy vọng lực lượng công an càng làm chặt chẽ hơn nữa để mọi người không dám chủ quan. Dẫu biết là bạn chỉ đứng ở đó có một mình, nhưng vô tình vui quá không đeo khẩu trang rồi tiếp xúc với người khác thì hậu quả sẽ ra sao?

Sponsored Ad

Tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng, chúng ta có thể chờ dịch bớt căng thẳng rồi hãy đi chụp ảnh, sống ảo cũng được mà. Hiện, các cơ quan chức năng đang làm việc rất mệt mỏi rồi, mong mọi người cùng chung sức".


Nhấn mạnh sự nguy hiểm của tâm lý chủ quản của một bộ phận người dân hiện nay, độc giả Konan cho rằng: "Nói về logic, tâm lý đám đông, thì một người làm được, sẽ có rất nhiều người làm theo vì nghĩ rằng 'chẳng sao hết'. Rồi khi những bức ảnh tự sướng không khẩu trang đó được tung lên mạng, hành vi đó lại tiếp tục được lan truyền, gây hệ lụy rất tiêu cực.

Sponsored Ad

Do đó, làm nghiêm ngay từ đầu là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn chặn hành vi này nở rộ. Nói về luật, việc không đeo khẩu trang khi ra đường là sai 100%, không cần nói nhiều. Đây là thời kỳ đại dịch, các bạn đừng suy nghĩ theo lối thông thường là 'giữa đồng có ai đâu?'. Hãy cảm ơn vì chúng ta vẫn còn được ra ngoài; hãy nghĩ tới những nhân viên y tế, nhân viên chống dịch đang gồng mình ở tuyến đầu, và đeo chiếc khẩu trang lên bất kỳ lúc nào khi ra ngoài".

Đồng quan điểm, bạn đọc Fortune3979 nhận định: "Ở miền Bắc đang có biến chủng nCoV Ấn Độ rất nguy hiểm. Và quy định không đeo khẩu trang nơi công cộng đã có từ lâu nên bị phạt là hoàn toàn xác đáng. Bạn đứng ở vỉa hè ngay trước của nhà mà không đeo khẩu trang cũng sẽ bị phạt 1-3 triệu đồng như thường. Ở thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng... đẩy mức phạt lên 2-3 triệu. Số tiền này không đáng là bao so với số tiền chúng ta đang phải bỏ ra để chống dịch Covid-19.

Sponsored Ad

Độc giả Rubi khẳng định cái giá phải trả cho một bức hình sống ảo sẽ là rất đắt: "Tôi thấy đâu phải chỉ có một hay hai người vi phạm đâu, mà là rất nhiều người. Virus lây trong không khí, nếu người này làm được thì người kia cũng làm theo, rồi số người chụp ảnh và viện lý do tương tự thì con số lây nhiễm sẽ tăng lên chóng mặt. Một tấm ảnh đẹp nhưng phải trả giá bằng sự an toàn của xã hội thì hoàn toàn không đáng".

"Lúc đó có thể bạn chụp hình một mình, nhưng sau đó sẽ có một người khác tới. Họ thấy bạn không đeo khẩu trang nên theo tâm lý đám đông cũng sẽ không đeo luôn, rồi một người khác nữa tới lại không đeo... Cứ thế, mấy người đó về nhà và lại lây cho cả ngàn người khác, hậu quả sẽ thế nào? Cũng giống như buổi tối đường vắng, chẳng lẽ bạn được phép vượt đèn đỏ và không đội mũ bảo hiểm sao?", độc giả Cuong Bui kết lại.


Bạn có thể cũng thích bài viết này