Đau mà đúng: Sau khi cha mẹ mất, mối quan hệ giữa con cái ngày càng nhạt nhẽo, thậm chí không bằng người ngoài

Con người chúng ta coi trọng nhất chính là huyết thống gia đình. Cho dù ngày nay khi quan hệ ruột thịt vì nhiều lý do mà phải xa cách hơn, chúng ta cũng sẽ không bao giờ từ bỏ tình thân. Xã hội hiện nay chính khi cha mẹ mất đi thì anh chị em ruột cũng lạnh nhạt về mặt tình cảm.

Con người chúng ta coi trọng nhất chính là huyết thống gia đình. Cho dù ngày nay khi quan hệ ruột thịt vì nhiều lý do mà phải xa cách hơn, chúng ta cũng sẽ không bao giờ từ bỏ tình thân. Nhưng có một điều ngày càng phổ biến trong xã hội hiện nay chính khi cha mẹ mất đi thì anh chị em ruột cũng lạnh nhạt về mặt tình cảm.

Sponsored Ad

Vì sao lại có sự mâu thuẫn như vậy? Đó là bởi vì mọi người quan tâm đã thay đổi và trọng tâm chuyển sang chính họ. Lấy anh chị em làm ví dụ, vốn dĩ những người này đều cùng cha cùng mẹ, nhưng sau khi cha mẹ rời đi, họ rất ít tiếp xúc với nhau, trở thành người xa lạ thực sự.

Nhiều người còn cảm thấy họ thân thiết với người ngoài hơn là với chính anh chị em ruột của mình.

Điều này không có nghĩa là người ngoài tốt hơn chị em, nhưng càng thân thiết với anh chị em thì càng dễ xảy ra mâu thuẫn.

Sponsored Ad

(ảnh minh họa)

Hơn nữa thì sở dĩ anh em đặc biệt đoàn kết khi cha mẹ còn sống là vì cha mẹ có ảnh hưởng đến quan hệ huyết thống gia đình.

Sau khi cha mẹ rời đi, không có cầu nối liên lạc giữa anh chị em

Cha mẹ chính là trụ cột của gia đình họ. Một khi cái cột này mất đi thì ngôi nhà dù vững chắc đến mấy thành cát bụi. Một gia đình có đầy đủ cha mẹ sẽ đoàn kết và hòa thuận hơn. Khi cha mẹ ra đi, ngôi nhà nhanh chóng trở thành một ngôi nhà trống rỗng không có mối liên hệ nào.

Nguyên nhân thực sự của tình trạng này chính là cả gia đình đều thiếu đi mối quan hệ cốt lõi. Giống như 2 người trở thành cha mẹ và sau đó nuôi nấng một nhóm trẻ thì cha mẹ chính là cầu nối và là nền tảng của những đứa trẻ. Chỉ cần họ còn sống, thì gia tộc này sẽ không trở thành cát bụi.

Sponsored Ad

Nhưng khi cha mẹ lần lượt ra đi thì mọi thứ chẳng như trước nữa. Mối liên hệ giữa anh chị em trở nên không còn tồn tại.

Tâm lý so sánh nhau làm méo mó mối quan hệ huyết thống

Trong cuộc sống, chúng ta có thể thường xuyên chứng kiến những điều như sau. Khi một người giàu có và quyền lực, những người khác sẽ không cảm thấy hạnh phúc.

Ngay cả khi họ tâng bốc anh em mình, thì họ vẫn mong người kia sớm xui xẻo.

Một khi anh em thất thế thì tất cả anh chị em đều biết mất. Thậm chí có nhiều người còn tìm cách chế giễu.

Sponsored Ad

(ảnh minh họa)

Sự xuất hiện xã hội vật chất hóa cũng cho chúng ta biết sự thật rằng đó là những người coi ta là anh chị em lại là người ít muốn chúng ta hạnh phúc nhất.

Mỗi người đều đang tạo dựng gia đình của riêng mình.

Sau khi cha mẹ rời đi, mối quan hệ huyết thống và gia đình thực sự sẽ bị cắt đứt

Mạng lưới giữa các cá nhân của chúng ta thể hiện một cấu trúc giống như cái cây, với lõi, xương sống và các nhánh bên. Giống như sau khi một người tham gia vòng kết nối, nếu chủ sổ hữu của vòng kết nối không còn tồn tại thì vòng kết nối sẽ giải tán.

Cũng như vậy, khi cha mẹ ra đi, gia đình mà cha mẹ tạo dựng năm xưa cũng không còn nữa mà thay vào đó là gia đình nhỏ của con cái.

Sponsored Ad

Khi những đứa con trai và con gái này lớn lên thành cha mẹ, ngôi nhà nhỏ mà chúng ta tạo ra sẽ trở thành lớn. Thế nên mối quan hệ huyết thống gia đình trong xã hội đã tồn tại thông qua sự biến đổi của các mối quan hệ như thế.

Nhưng nhiều người thắc mắc tại sao anh chị em mà lại trở nên xa lạ?

Bởi vì họ đã có gia đình riêng của mình, xã hội này thì nhiều áp lực nên chẳng còn ai đủ sức để lo cho ai. Người ta thà đối mặt với chồng con hơn là đến nhà anh chị em của mình để làm phiền. Từ đó anh chị em trở thành người dưng.

Nhưng không phải gia đình nào cũng thế. Sau khi cha mẹ không còn thì các con vẫn yêu thương, giúp đỡ cho nhau. Đó là vì cha mẹ còn sống đã chu đáo tạo ra mối quan hệ bền chặt, như một khế ước các con không được quay lưng với nhau. Hơn nữa, cha mẹ đối xử công bằng, thương yêu các con như nhau thì tự nhiên giữa anh chị em cũng không có mâu thuẫn khó tha thứ.


Bạn có thể cũng thích bài viết này