Mỹ hỗ trợ Việt Nam 2 triệu liều vaccine Covid-19

Mỹ chuyển cho Việt Nam hai triệu liều vaccine Moderna ngày 6/7 nhằm hỗ trợ chống dịch. Chuyến hàng dự kiến tới Việt Nam cuối tuần này.

Lô hàng là một phần trong 80 triệu liều vaccine Tổng thống Joe Biden cam kết hỗ trợ thế giới.

"Đây là những liều vaccine đầu tiên trong lô hàng được gửi đến Đông Nam Á", AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng không nêu tên nói.

Trao đổi với VnExpress tối nay, ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, cho biết hơn 2 triệu liều vaccine Moderna dự kiến về Việt Nam quanh ngày 8/7. Số vaccine này được viện trợ thông qua Covax. Hiện chưa có thông tin cụ thể giờ hay địa điểm chuyển đến.

Tuần trước, Mỹ cũng chuyển một triệu liều vaccine đến Malaysia. Nhà Trắng thông báo sẽ sớm gửi 4 triệu liều khác cho Indonesia.

Sponsored Ad

Quan chức chính quyền Biden cho biết lô vaccine đến Việt Nam được phân phối thông qua sáng kiến Covax của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mục tiêu là đảm bảo công bằng tiêm chủng toàn cầu, chấm dứt đại dịch ở khắp mọi nơi.

Nhà Trắng tháng trước cho biết trong kế hoạch chia sẻ vaccine cho thế giới, 41 triệu liều sẽ được chuyển tới các nước thông qua cơ chế phân phối Covax. 14 triệu liều được chuyển đến các quốc gia ở Mỹ Latinh và Caribe, 16 triệu liều cho châu Á và khoảng 10 triệu liều đến châu Phi. Mỹ cũng sẽ chuyển trực tiếp 14 triệu liều tới những quốc gia và khu vực có nhu cầu, trong đó có Việt Nam, Philippines, Iraq,...

Sponsored Ad

Bên cạnh đó Mỹ cam kết tài trợ 2 tỷ USD cho chương trình Covax. Nước này đang đàm phán mua 500 triệu liều vaccine Pfizer cho các nước thuộc Liên minh châu Phi và 92 quốc gia nghèo hơn. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây, lãnh đạo các nước phát triển cũng đồng ý tài trợ thêm 500 triệu liều vacine.

Vaccine Moderna sử dụng công nghệ mRNA giống với Pfizer, được WHO phê duyệt ngày 30/4. Vaccine hiệu quả 90% ngăn ngừa được các ca nhiễm nCoV nghiêm trọng. Ưu điểm của nó là không cần bảo quản cực lạnh, giúp quá trình phân phối dễ dàng hơn. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

Sponsored Ad

Tính đến 5/7, Việt Nam đã tiêm tổng cộng 3.903.105 liều vaccine. Hơn 226.000 người tiêm đủ hai liều.

Việt Nam đến nay đã tiếp nhận tổng cộng gần 5 triệu liều vaccine, trong đó gần 2,5 triệu liều do Covax hỗ trợ, hơn 400.000 liều đặt mua thông qua công ty VNVC, khoảng 2 triệu liều do chính phủ các nước tặng.

Vaccine Moderna dựa trên công nghệ mRNA. Ảnh: AFP

Vaccine Moderna dựa trên công nghệ mRNA. Ảnh: AFP

Bạn có thể cũng thích bài viết này